Thiên thần và ác quỷ

Thứ hai, ngày 10/01/2011 13:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Thiên thần và ác quỷ” là cuốn hồi ký về những kỷ niệm của một quá khứ tràn đầy tình yêu, niềm tin với xứ sở chùa tháp Angkor của thầy giáo, thầy thuốc, GS Nguyễn Khánh Trạch.
Bình luận 0

Tập hồi ký ghi lại thời khắc quan trọng của một trí thứ trẻ mặc áo blu trắng lên đường đi làm nhiệm vụ giúp nước bạn Campuchia chống lại bọn phản động Pôn - Pốt. Đằng sau những trang viết về cuộc ra đi thần tốc, là tâm trạng lưu luyến, nhớ thương với vợ, với mẹ và cả đứa con còn chưa chào đời.

img

Tuy đã được chuẩn bị kỹ tâm lý trước ngày sang đất bạn, nhưng các tình nguyện viên vẫn không khỏi ngỡ ngàng và xót xa khi chứng kiến cảnh hoang tàn và đổ nát ở nơi vốn được xem là xứ sở của thiên thần. Cuộc sống nơi đây thật kham khổ, cái gì cũng thiếu, từ mớ rau đến cốc nước, con cá, miếng thịt… Hơn thế, hàng ngày người ta còn bị ám ảnh về mặt tinh thần bởi “thú” giết người man rợ của lũ diệt chủng Pôn-Pốt, cảnh tượng thảm khốc khi dịch bệnh than, bệnh tả… hoành hành.

Ngày hoà bình, quân tình nguyện Việt Nam hoà chung vào với dòng người Campuchia cùng múa điệu Apsara. Bằng một tâm hồn tinh tế và nhạy cảm của một thầy giáo, thầy thuốc, một trí thức trẻ, tác giả Nguyễn Khánh Trạch đã ghi lại những chuyển động tinh tế của cuộc sống ngày đầu giải phóng. Tiếng gà gáy, tiếng lợn kêu, những cánh đồng như nở hoa thơm ngào ngạt... Vạn vật như đang sống lại, với tác giả đó chỉ có thể là một cuộc hồi sinh đầy diệu kỳ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem