Thiếu ngủ - "sát thủ" giấu mặt của đau tim và đột quỵ

Thứ tư, ngày 16/02/2011 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phát hiện mới của nhà nghiên cứu người Italia, ông Francesco Cappuccio, hiện đang làm việc tại một trường đại học của Anh, cho biết, thiếu ngủ sẽ làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Bình luận 0

Ông Cappuccio cho rằng ngủ chưa đầy 6 tiếng mỗi ngày, đi ngủ quá muộn, dậy quá sớm, hoặc bị chứng rối loạn giấc ngủ là những "quả bom hẹn giờ" đe dọa sức khỏe con người.

img
 

Nhóm nghiên cứu của ông Cappuccio đã theo dõi tình trạng sức khỏe của hơn 470.000 người tại 8 quốc gia và phát hiện rằng những người ngủ chưa đầy 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 48% so với người ngủ bình thường và nguy cơ đột quỵ cao hơn 15%.

Kết luận trên đã củng cố nghiên cứu trước đó của ông Cappuccio, rằng thiếu ngủ có nguy cơ làm gia tăng khả năng chết sớm khoảng 12%.

Theo ông Cappuccio, ngủ quá ít sẽ dẫn đến việc cơ thể sản xuất những loại hormone liên quan đến "stress" và các loại hoá chất gây hại khác có thể "đầu độc" hệ tim mạch. Nhưng ngủ quá nhiều cũng có thể dẫn đến những nguy cơ khác đối với sức khỏe.

Nhà nghiên cứu này đưa ra lời khuyên: "Ngủ đủ 7 tiếng mỗi tối, để bảo vệ sức khỏe và giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh kinh niên".

Trước phát hiện này, các chuyên gia về giấc ngủ cũng từng cho rằng nếu tiếp tục kéo dài tình trạng ngủ ít hơn 7 - 9 tiếng mỗi đêm thì sự thiếu ngủ sẽ làm "đảo lộn" các xúc cảm, dễ phiền muộn và cáu kỉnh. Nó cũng gây béo phì do xu hướng ăn nhiều hơn khi buồn chán.

Một số nghiên cứu cho thấy chứng thiếu ngủ mãn có thể làm tăng nguy cơ bị rối loạn tâm thần, bao gồm chứng buồn chán và rối loạn lo âu. Hơn nữa, thiếu ngủ cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ bị bệnh huyết áp cao, tim mạch hay tiểu đường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem