Thở phào với ấn đền Trần

Thứ bảy, ngày 15/02/2014 06:21 AM (GMT+7)
Với nhiều cố gắng từ Ban tổ chức - trong đó có việc bố trí 2.000 nhân viên an ninh, việc xin ấn đền Trần (Nam Định) của khách thập phương vào sáng 14.2 diễn ra khá trật tự và nghiêm chỉnh. Không còn cảnh chen lấn, nghẹn thở, hay có cảnh người ngất xỉu...
Bình luận 0
6 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng, Ban tổ chức lễ hội đền Trần bắt đầu phát ấn cho du khách. Việc xin và phát ấn diễn ra khá trật tự tại 3 địa điểm là nhà Giải Vũ, nhà trưng bày hiện vật đời Trần và đền Trùng Hoa. Đã có rất nhiều du khách đến từ Hà Nội, Ninh Bình, Thái Bình… và người dân địa phương có mặt từ sáng sớm và xếp hàng xin nhận ấn.

 Cảnh xin và phát ấn diễn ra trong trật tự.
Cảnh xin và phát ấn diễn ra trong trật tự.

Để tránh tình trạng xô đẩy chen lấn như mọi năm, Ban tổ chức lễ phát ấn năm nay đã có kế hoạch phân luồng và chốt chặt từ xa rất chặt chẽ và nghiêm ngặt. Những lối vào đền đều được phong tỏa, dựng hàng rào chắc chắn và mỗi chốt đều có lực lượng an ninh đứng điều chỉnh. Mỗi địa điểm phát ấn đều được bố trí hàng rào bảo vệ và được phân luồng thành những hành lang rộng thoáng để cho khách dễ dàng xếp hàng.

Mỗi địa điểm phát ấn ban tổ chức đều cho bố trí 3 - 5 hành lang để khách xếp hàng xin ấn và mỗi hành lang đều có lực lượng an ninh hướng dẫn. Theo quan sát, mỗi hành lang đứng xếp hàng ở nhà trưng bày hiện vật đời Trần thường có 15 – 20 khách, còn ở hành lang xếp hàng nhà Giả Vũ thì có đông hơn từ 25 – 30 khách.

Theo phản ánh của khách đến xin ấn năm nay cho thấy chính vì việc thay đổi giờ phát ấn vào ban ngày nên việc xin ấn dễ dàng và thuận lợi hơn mọi năm, không có cảnh chen lấn, xô đẩy, nhảy qua hàng rào bảo vệ hay thức đêm để chờ xin ấn. Mỗi người đều xin được từ 1 – 5 lá ấn với giá tùy tâm (thường từ 15.000 – 20.000 đồng/ấn). Bác Nguyễn Thị Hoa đến từ Ninh Bình chia sẻ: “Năm nay xếp hàng xin ấn nhanh, trật tự, không phải chen lấn nhiều như các năm trước”.

Còn chị Nguyễn Thị Thu ở TP. Nam Định cho biết: “Năm ngoái mình đến xin ấn từ 10 giờ tối mà cho tới tận 3 giờ sáng mới “cướp” được ấn, nhưng năm nay mình vừa xếp hàng được 10 phút mà đã xin được 3 lá ấn”. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người đến muộn vẫn bình tĩnh xếp hàng trong trật tự chờ đợi đến lượt mình lấy ấn thiêng, một số người đến sớm thì cầm trên tay lá ấn với khuôn mặt phấn khởi và vui mừng vì việc xin ấn diễn ra một cách nhẹ nhàng. Sau khi lấy được ấn, du khách thành tâm thắp hương lễ tạ bên ngoài sân của đền.

Ban Tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần cho biết năm nay đã chuẩn bị hơn 50 vạn lá ấn và phát ấn rải rác trong 5 ngày nên khách không phải lo không xin được ấn.
Nguyễn Dinh - Trương Tình (Nguyễn Dinh - Trương Tình)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem