Thoát nghèo vẫn... đói

Thứ năm, ngày 09/05/2013 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ năm 2011, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã trích ngân sách huyện “thưởng nóng” cho những hộ dân thoát nghèo. Thế nhưng, thực tế vẫn có rất nhiều hộ đang… thiếu đói giáp hạt.
Bình luận 0

Thưởng bò thành bê

Năm 2011, gia đình ông A Heo ở thôn Kon Hnông, xã Đăk TKan, huyện Tu Mơ Rông được bình chọn là hộ thoát nghèo. Theo chính sách của huyện, ông sẽ được thưởng 5 triệu đồng nhưng chỉ được nhận cây, con giống có giá trị tương đương. Với số tiền trên, ông A Heo đã cùng ông A Bẻ (một hộ cùng thôn thoát nghèo cùng đợt) đăng ký mua chung một con bò giống giá 10 triệu đồng.

img
Nhiều gia đình đông con, mỗi năm thiếu đói giáp hạt vài tháng nhưng vẫn nằm trong diện thoát nghèo.

Ông Hoàng Xuân Thắng - Phó Chủ tịch xã Đăk TKan, khẳng định: “Bò giống cấp cho dân nhỏ nhất phải được 130kg”. Thế nhưng con bò mà hộ A Heo và A Bẻ nhận được, người lớn có thể bế dễ dàng. “Suốt 2 tháng nó không ngớt kêu mẹ. Nó nhỏ đến mức chẳng ăn được cỏ. Sợ nó chết nên tôi mới bàn với A Bẻ bán đi” - ông A Heo nói.

Bà Y Ghíu - Trưởng thôn Mô Pa cho biết: “Mỗi năm xã đều có chỉ tiêu thoát nghèo cho thôn. Việc bình xét chủ yếu dựa vào trực giác, thấy hộ nào “đỡ đỡ”, biết làm ăn thì cho thoát nghèo”.

Cũng theo ông A Heo, tuy con bò này được mua đến 10 triệu nhưng khi bán, kỳ kèo mãi người mua mới trả cho 4 triệu. Trưởng thôn Kon HNông, ông A Khuyên cho biết: “Thôn có 11 hộ thoát nghèo cùng đợt với ông A Heo.

Trong đó 6 hộ đăng ký mua 3 con bò, các hộ còn lại nhận mỗi hộ 2 con heo. Nhưng 3 con bò dân nhận về đều phải bán ngay sau đó với giá chỉ 4 triệu/con, do chúng quá nhỏ không thể nuôi được.

Các hộ nhận được heo giống cũng chẳng khá hơn. Dù có giá “trên trời” (5 triệu đồng 2 con) nhưng hầu hết người dân đều phản ánh heo giống mà họ nhận được chỉ nặng chừng 5-7kg. Vì quá nhỏ lại không đủ điều kiện chăm sóc, nên hầu hết sau khi được cấp phát, số heo giống đã bị chết, hoặc bị người dân bán đi”.

Vẫn chưa hết đói

Theo Phó Chủ tịch huyện Tu Mơ Rông - ông Hà Hồng Duy, trong năm 2011 toàn huyện có 549 hộ thoát nghèo, huyện đã trích hơn 2,7 tỷ đồng thưởng cây, con giống cho số hộ này. Sau khi kiểm tra, đánh giá, nhận thấy có hiệu quả tốt nên hiện nay, huyện đang tiến hành các thủ tục để tiếp tục trích tiền thưởng cho 477 hộ thoát nghèo trong năm 2012. Tuy nhiên, theo ông Lê Trung Thành - Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện, hiện chưa có đánh giá cụ thể về hiệu quả của chương trình “thưởng nóng” này.

Ngoài ra, việc bình xét hộ thoát nghèo ở một số nơi vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Trường hợp ông A Heo, dù là hộ thoát nghèo nhưng mỗi năm gia đình ông thiếu đói giáp hạt 2-3 tháng. Ông A Heo có 5 đứa con. Thu nhập cả năm của gia đình ông được chừng 5 bao lúa và 5 triệu tiền mì. Cái ăn của cả nhà gần như dựa vào số tiền mà vợ chồng ông làm thuê có được. Hộ A Giáo ở thôn Mô Pả, cũng thoát nghèo từ năm 2011, thế nhưng thu nhập của gia đình gồm 4 người mỗi năm được 6 bao lúa và chừng 5 triệu tiền mì.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem