Thu bạc từ đồi trọc

Thứ năm, ngày 29/12/2011 14:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Được ví như một "trang trại tổng hợp" nằm cách biệt với bản làng, xung quanh nhà chị Hoàng Thị Phiến ở Yên Bái là một hệ thống chuồng trại được sắp xếp khoa học, thuận tiện cho việc chăm sóc.
Bình luận 0

Trang trại của gia đình chị Phiến (ở thôn Đầu Cầu, xã Tô Mậu, Lục Yên, Yên Bái) gồm chuồng nuôi lợn, chuồng vịt, chuồng dê và chuồng trâu bò, một ao nuôi cá diện tích hơn 2 sào, bao phủ toàn bộ không gian của nhà chị là vườn cây keo và bồ đề trên 12ha đang trong độ tuổi khai thác. Tổng giá trị tài sản gia đình chị đang sở hữu lên đến hàng tỷ đồng.

img
Nuôi dê mỗi năm gia đình chị Hoàng Thị Phiến có trên 30 triệu đồng.

Có được cơ ngơi như ngày hôm nay, chị và gia đình đã phải vượt qua bao gian nan, vất vả. Cũng như nhiều gia đình khác trong xã, trước đây cái đói ăn luôn bám riết. Miếng ăn chỉ biết trông vào ruộng nương, mọi nguồn thu nhập khác đều không có. Năm 1990, sau khi tham quan, học hỏi nhiều nơi, trở về chị Phiến quyết định đầu tư nuôi dê. Mới đầu ít vốn, chị chỉ nuôi vài con. Nhờ thường xuyên đọc sách báo, tài liệu và học hỏi các hộ nuôi dê có kinh nghiệm, đàn dê của gia đình chị không mắc dịch bệnh, lớn nhanh.

Tiền bán dê, chị đầu tư vào trồng rừng. Ngoài ruộng nương và chăm đàn dê, mỗi năm chị khai hoang và trồng thêm 1ha rừng. Không phụ công chăm sóc, rừng nhà chị lên xanh tốt. Giờ đây gia đình chị sở hữu cánh rừng trên 12ha, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Để tăng thêm thu nhập, chị nuôi trên 100 con vịt đẻ, mỗi ngày cho 100 quả trứng. Tiền bán trứng trừ chi phí mỗi ngày gia đình chị có trên 100.000 đồng. Cùng với vịt, chị còn nuôi gần chục con lợn, 3 con trâu. Từ rừng và chăn nuôi mỗi năm đem về cho gia đình chị hàng trăm triệu đồng.

Chị Phiến chia sẻ: "Với người nông dân, tài sản lớn nhất là đất đai, nếu biết làm, đất sẽ không phụ công người”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem