Thủ tướng Pháp từ chức, mở đường cải tổ nội các

Chủ nhật, ngày 14/11/2010 09:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Quyết định từ chức của Thủ tướng Francois Fillon đã được Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chấp nhận, qua đó mở đường cho một đợt cải tổ nội các được chờ đợi từ lâu.
Bình luận 0

Động thái này là một nghi thức truyền thống của Pháp, cho phép nguyên thủ quốc gia lựa chọn các bộ trưởng mới mà không phải sa thải ê kíp bộ trưởng nội các đương nhiệm và các nguồn tin chính phủ cho hay ông Fillon dự kiến sẽ sớm được tái chỉ định vào cương vị Thủ tướng.

img
Ông Francois Fillon.

Tiếp sau đó, Thủ tướng Fillon sẽ đệ trình một danh sách bộ trưởng mới để Tổng thống phê chuẩn, nhiều khả năng vào ngày 15-11. Phần lớn các nhà quan sát đều nhận định rằng nội các mới của Pháp sẽ có qui mô nhỏ hơn, trong đó phần lớn là thành viên Đảng UMP cánh hữu của Tổng thống Sarkozy.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bổ nhiệm đồng minh 53 tuổi Francois Fillon làm Thủ tướng của nước Pháp vào tháng 5-2007.

Vào thời điểm đó, giới chuyên gia bình luận, khó tưởng tượng nổi việc ông Francois Fillon lại có thể trở thành đồng minh của ông Nicolas Sarkozy, vì tính cách của hai người khác nhau như nước với lửa. Ông Fillon trầm tĩnh, lịch thiệp, có phần dè dặt và kín đáo; còn ông Sarkozy thì thẳng thừng, nếu không nói là bốp chát, thiếu kiên nhẫn và không ngại phô trương.

Theo AFP 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem