Thúc đẩy tam nông phát triển nhanh, bền vững

Thứ bảy, ngày 01/10/2011 13:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (30.9), tại TP. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang đã triển khai Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang Nguyễn Sáng Vang dự hội nghị.
Bình luận 0

Hơn 800 đại biểu là lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, Hội ND tỉnh, huyện và xã, phường, thị trấn tham dự.

Cơ chế đã rõ

Quán triệt Kế hoạch thực hiện Quyết định số 673/QĐ-TTg (QĐ 673) của Thủ tưởng Chính phủ về việc “Hội NDVN trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang - Phạm Minh Huấn nêu rõ: Hội ND tỉnh được giao nhiệm vụ tham gia trực tiếp thực hiện dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho ND; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND.

img
Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường (trái) và Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang Nguyễn Sáng Vang ủng hộ Quỹ Hỗ trợ ND.

UBND tỉnh đang tiến hành thủ tục cấp 4ha đất, tạo điều kiện giải phóng mặt bằng để Hội ND tỉnh xây dựng Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ việc làm. Trong năm 2011, ngân sách tỉnh sẽ bổ sung vốn cho Quỹ HTND và căn cứ tình hình thực tế hàng năm sẽ bổ sung thêm.

Tại hội nghị, Ban vận động xây dựng Quỹ HTND tỉnh công bố số tiền hơn 1,9 tỷ đồng ủng hộ Quỹ của hơn 170 cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó cán bộ, viên chức và cán bộ Hội ND các cấp ủng hộ 1 ngày lương.

Kế hoạch triển khai QĐ 673 QĐ-TTg của UBND tỉnh Tuyên Quang cũng chỉ rõ cơ chế để các đầu mối sở, ban ngành và UBND huyện, thành phố phối hợp với Hội ND trong việc thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nông dân phấn khởi

Ông Vi Tiến Bình - Chủ tịch Hội ND xã Yên Thuận (huyện Hàm Yên) tâm sự: “Hôm nay tôi trực tiếp được nghe nội dung QĐ 673. Tôi rất phấn khởi và thấy, sắp tới, trách nhiệm của Hội sẽ nặng nề hơn, công việc nhiều hơn”.

Ông Quân Văn Tịch-Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, chia sẻ: “Với nguồn lực thực hiện QĐ 673, hoạt động của Hội ND xã sẽ có những đóng góp cụ thể, thiết thực hơn trong công cuộc xây dựng NTM mà địa phương đã và đang triển khai.

Chúng tôi kỳ vọng hoạt động hỗ trợ vốn, dạy nghề sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của xã Tân Mỹ, bởi điều này rất quan trọng trong việc phát triển sản xuất, nâng cao mức thu nhập của ND-một trong những chỉ tiêu quan trọng quyết định sự thành công của xây dựng NTM”.

Ông Nguyễn Sáng Vang-Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, Hội ND các cấp tuyên truyền sâu rộng, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư; QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ, bởi đây là một trong những nội dung công việc quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 26 của BCH T.Ư Đảng, khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn...

Tại hội nghị, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tuyên Quang đã phát động phong trào thi đua xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2012 hoàn thành quy hoạch tổng thể, chi tiết 100% số xã; tăng thu nhập của ND gấp 1,2 lần trong 5 năm và gấp 2 lần trong 10 năm tới; năm 2015, 70% đường giao thông nông thôn được nhựa hoặc bê tông hoá; 75% cư dân nông thôn được sử dụng nước sạch; đến năm 2015 toàn tỉnh có ít nhất 5%, năm 2020 có 30% xã đạt NTM...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, bài bản của cấp uỷ, chính quyền Tuyên Quang trong việc triển khai thực hiện QĐ 673. Tuyên Quang là tỉnh đầu tiên tổ chức hội nghị quy mô toàn tỉnh với quyết tâm cao, tạo sự thống nhất giữa các cấp, các ngành trong thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư, QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường yêu cầu các cấp Hội ND Tuyên Quang tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, phối hợp với chính quyền trong việc tổ chức thực hiện QĐ 673.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện, căn cứ vào khả năng của Hội từng thời kỳ để lựa chọn những việc phù hợp, tổ chức thực hiện chặt chẽ, những nội dung liên quan đến kinh tế trong QĐ 673, tránh làm theo kiểu phong trào; làm từng bước, có hiệu quả để tạo uy tín với cấp uỷ, chính quyền, nâng cao vai trò, vị thế của Hội trong hệ thống chính trị...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem