Thương lái giành giật mua lúa

Thứ sáu, ngày 29/04/2011 13:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày gần đây, giá lúa ở ĐBSCL liên tục tăng. Hiện tại, lúa mua tại ruộng dao động từ 6.200- 6.400 đồng/kg. Oái oăm là khi giá lúa tăng thì nông dân không còn lúa để bán! Thương lái đang giành giật mua "vét" số ít lúa còn lại.
Bình luận 0

Theo khảo sát của NTNN, nhiều thương lái phải đưa ghe đến tận vùng sâu, vùng xa và giành giật nhau để thu gom số lúa còn lại ít ỏi trong dân. Điều này quả là xưa nay hiếm thấy...

img
Thu mua lúa ở huyện Tân Phước, Tiền Giang. Ảnh chụp chiều 28.4.

Giá tăng mà nông dân không hưởng lợi

Ông Nguyễn Thanh Hồng - thương lái thu mua lúa ở vùng Hậu Giang, Bạc Liêu, (Kiên Giang) cho biết: "Giá lúa cao nhưng thương lái rất khó mua vì lượng lúa còn tồn trong dân rất ít. Vì vậy, để cung ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu nên nhiều thương lái phải giành giật nhau mua từng chục kg lúa". Ngoài việc tranh giành mua lúa trong dân thì một số thương lái còn cho người xuống tận vùng Bạc Liêu, Kiên Giang tìm có lúa chín sớm để đặt trước...

Chiều 28.4, tiếp xúc với NTNN, nông dân Võ Văn Sáu ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) cho biết ông vừa thu hoạch lúa đông xuân được gần 7 tấn đã bán ngay cho thương lái tại ruộng với giá 4.200 đồng/kg (tươi). Trước việc lúa tăng giá như hiện nay, nhiều nông dân trong vùng tỏ ra tiếc hùi hụi vì không còn lúa để bán. Một lão nông ở huyện Thốt Nốt (Cần Thơ) buồn giọng: "Giá lúa tăng, nhưng chẳng có được mấy nông dân hưởng lợi”.

img
Thương lái thu mua lúa ở Phong Điền, Cần Thơ.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung ứng gạo trong thời điểm giá lúa đang giảm thì chịu cảnh thua lỗ. Ông Phạm Vỹ Bền - Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở Đồng Tháp cho biết: "Hầu hết các doanh nghiệp sau khi ký hợp đồng xong mới bắt đầu tổ chức thu mua lúa gạo. Trong khi đó ở thời điểm tháng 3.2011 giá lúa ở ĐBSCL đang giảm nên hầu hết các doanh nghiệp đều ký hợp đồng bán gạo với giá thấp. Gần một tháng nay, giá lúa liên tục tăng nên các doanh nghiệp càng làm càng lỗ".

Thương lái "ém" lúa

Tại vùng Đồng Tháp Mười đang xảy ra hiện tượng một số thương lái sau khi thu mua lúa của dân rồi "ém" lúa. Chiều 28.4, trao đổi với phóng viên, ông Trần Hoài Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa (Long An), cho biết, toàn bộ 34.000ha lúa đông xuân của huyện này đã thu hoạch xong. Nông dân cơ bản đã xuống giống xong vụ hè thu. Do giá lúa năm nay khá cao nên hầu hết nông dân đều bán lúa tại ruộng. Có thời điểm giá lúa khô lên tới 6.200 đồng/kg mà thương lái vẫn tranh nhau mua nên nông dân không trữ lúa. Vụ đông xuân vừa qua có hiện tượng thương lái tranh mua lúa với giá cao nên nông dân không còn...”.

Hiện nay, giá lúa ở ĐBSCL gần đạt đỉnh 6.500 đồng/kg như ở thời điểm năm 2008. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về kinh doanh lúa gạo thì giá lúa đang có xu hướng tăng vì lượng lúa còn tồn đọng không nhiều và phần lớn diện tích lúa hè thu ở ĐBSCL chỉ mới xuống giống.

Ông Nguyễn Văn Hải - thương lái chuyên mua lúa cung ứng cho chợ gạo đầu mối Bà Đắc (huyện Cái Bè, Tiền Giang) cho biết, những vụ trước đây thường mua ghe nào ông đều xay ra gạo luôn ghe đó rồi bán cho các công ty. Tuy nhiên, hiện trong kho của ông vẫn còn tồn cả ngàn tấn lúa chưa bán. Nhiều bạn hàng của ông Hải cũng đang trữ lúa với số lượng khá lớn.

Ông Hải lý giải là do giữa vụ thương lái mua trong dân với giá khá cao (khoảng 11.500 đồng/kg quy gạo), trong khi hiện nay các công ty cũng thu mua bằng với giá này nên thương lái sẽ lỗ. Ông Hồ Văn Dân - Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng (Long An) cũng cho biết, lượng lúa đông xuân tồn trong dân là không đáng kể vì nhiều nông dân bán ngay tại ruộng để sớm quay vòng vốn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem