Tích cực xuống giống vụ đông xuân

Thứ sáu, ngày 06/01/2012 07:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - GS.TS. Bùi Chí Bửu – Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam trao đổi với NTNN về việc phòng trừ sâu bệnh cho vụ lúa đông xuân.
Bình luận 0

Sau trận lũ lớn tại ĐBSCL năm qua, việc canh tác lúa đông xuân 2012 có những vấn đề nào cần lưu ý, thưa Viện trưởng?

- Theo lịch của Cục Trồng trọt, việc xuống giống vụ đông xuân 2012 sẽ hoàn tất vào cuối tháng 12, chỉ một số ít kéo dài sang đầu tháng 1. Hiện tại, một số vùng vẫn còn ngập nước, chưa thể gieo sạ được, mà việc làm đông xuân muộn thì rất dở. Nếu các tỉnh không tập trung quyết liệt để xuống giống mà kéo dài lai rai sẽ ảnh hưởng lớn tới năng suất của vụ, nhất là ở những vùng có năng suất lúa cao như Đồng Tháp, An Giang…

img
Thăm đồng thường xuyên để sớm phát hiện sâu bệnh.

Chưa kể nguy cơ “dính” rầy nâu, sâu bệnh. Còn những vùng ở miệt dưới như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long An… thì tuyệt đối không thể gieo sạ trễ, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn. Nếu để trễ nhiều quá sẽ gặp khô hạn vào cuối vụ, không đủ nước để tưới cho đồng ruộng.

Tình hình sâu bệnh trên đồng ruộng hiện nay như thế nào?

- Chỉ số rầy nâu, sâu bệnh hại lúa trên đồng ruộng hiện khá thấp nhưng bà con cũng không được chủ quan, bỏ bê đồng ruộng. Gieo sạ đồng loạt vẫn là biện pháp tích cực, hữu hiệu nhất để tránh các đợt rầy nâu di trú.

Ngoài ra, bà con không nên dùng quá nhiều thuốc BVTV để trừ ốc bươu vàng trước khi gieo sạ vì sẽ ảnh hưởng tới cá tôm cũng như các sinh vật khác trên đồng. Nên tháo khô nước, rắc vôi bột vào những nơi nước đọng, là nơi cư trú của ốc bươu vàng.

Thời tiết trước và sau Tết Nguyên đán năm nay dự báo có biến động nào ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của cây lúa không?

- Dự báo những ngày giáp Tết, nhiệt độ sẽ lạnh vào ban đêm, ban ngày có nhiều sương mù nên bệnh đạo ôn sẽ phát triển mạnh, bà con không nên bón quá nhiều phân đạm. Trong bộ giống của chúng ta cũng không có giống nào kháng được hoàn toàn bệnh đạo ôn, trong khi đó chủng đạo ôn ở ĐBSCL từ vùng này qua vùng khác lại rất khác biệt.

Cũng không được phun thuốc ngừa bệnh đạo ôn vì sẽ phá hại hệ thống sinh thái tự nhiên của đồng ruộng, tiêu diệt thiên địch bảo vệ lúa. Tóm lại, bà con không nên phun thuốc ngừa sâu bệnh cho lúa rồi nghỉ ngơi ăn tết như năm ngoái. Nên hạn chế phun khi chưa tới ngưỡng thật sự cần thiết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem