Tiếng chim buồn trên đỉnh Pha Đin

Chủ nhật, ngày 24/07/2011 07:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chợ chim bản Huổi Ái (xã Mường Ế, huyện Thuận Châu, Sơn La) hàng chục năm nay không biết đã tận diệt bao nhiêu chú chim rừng chỉ cho một thú chơi...
Bình luận 0

Đèo Pha Đin dài 32km phân chia ranh giới hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Lên Pha Đin, không khí như loãng hơn ở độ cao gần 1.700m so với mực nước biển. Trong không gian yên ắng giữa đại ngàn Tây Bắc, chỉ có tiếng gió reo và tiếng chim hót.

Rất nhiều tiếng chim. Không phải bầy chim trong rừng mà vô số chim rừng bị bắt, giờ nhốt trong lồng đang cất tiếng hót như tiếng kêu cứu, tới khách qua đường. Đủ loại chim, như họa mi: 300.000 đồng/con, chào mào, ngũ sắc: 50.000 đồng/con, khiếu, yểng: 500.000 đồng/con... cả những con chim lạ không biết gọi tên thế nào cho đúng.

Người bán chim đều đến từ một bản Mông nằm ngay đỉnh đèo. Người già, trẻ nhỏ hàng ngày ra đường quốc lộ bán chim, thanh niên hàng ngày vào rừng săn bẫy. Chợ chim bản Huổi Ái (xã Mường Ế, huyện Thuận Châu, Sơn La) hàng chục năm nay không biết đã tận diệt bao nhiêu chú chim rừng chỉ cho một thú chơi...

img
Một chú họa mi mới bị bẫy còn chưa dạn người, phải treo xa để luyện.
img
Có khách, chị chủ hàng ra giá 300.000 đồng một chú họa mi.
img
Người bán chim đến từ bản Huổi Ái, một bản người Mông xã Mường Ế, huyện Thuận Châu, Sơn La.
img
Từ tờ mờ sáng, dân bản đã bày những lồng chim ra sát đường đèo.
img
Một cô bé đang "tiếp thị" với khách mua chim.
img
Bọn trẻ theo người lớn xuống chợ chim cả ngày.
img
Chiều xuống, những lồng chim được thu dọn lại.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem