Tiết kiệm lớn nhờ phân bón dúi sâu

Thứ ba, ngày 09/10/2012 07:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tiết kiệm giống, công, thời gian chăm sóc, ít bị rửa trôi, cho năng suất lúa cao… là những ưu điểm của mô hình dùng phân bón viên NPK dúi sâu ở huyện Bá Thước (Thanh Hóa).
Bình luận 0

Chi phí giảm

Ông Trương Tiến Đàm - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Bá Thước cho biết: “Mô hình dùng phân bón viên NPK dúi sâu cho lúa là dự án do Chương trình 30a tài trợ với kinh phí 200 triệu đồng/năm. Hiện trung tâm đang triển khai mô hình trên diện tích 10ha, gồm các xã Cổ Lũng, Lũng Lim, Điền Lư, Ban Công”.

img
Ông Trương Tiến Đàm kiểm tra đồng lúa dùng phân bón viên dúi sâu ở xã Lũng Lim.

Loại phân bón được sử dụng là phân nén viên tổng hợp gồm lân, kali, đạm và chỉ bón 1 lần/vụ. Cách làm rất đơn giản: Người dân lội xuống ruộng theo hàng và dúi viên phân xuống đất bùn. Cách làm này giúp phân ít bị rửa trôi hay bốc hơi vì phân lắng sâu xuống đất. Được biết, đây là vụ thứ 2 Trạm Khuyến nông Bá Thước thử nghiệm mô hình dùng phân bón viên dúi sâu.

Thực tế cho thấy, mặc dù trong mô hình mật độ cấy lúa ít hơn từ 10-12 khóm/m2, lượng phân bón ít hơn 80 - 100kg/ha, giảm 10- 20 công lao động, nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn từ 8,6-9 triệu đồng/ha so với sử dụng phân bón thường. Anh Lò Văn Ninh ở thôn Tôm, xã Ban Công là người đang có 2 sào lúa áp dụng phân bón viên dúi.

Anh Ninh cho biết: “Gia đình tôi được miễn 100% tiền phân, được cán bộ khuyến nông hướng dân kỹ thuật. Sau khi bón phân, lúa đẻ nhánh rất nhanh, vừa tiết kiệm tiền giống, công cấy mà năng suất lại cao do bông lúa to, hạt mẩy”.

Năng suất tăng

Thấy được lợi ích lớn như vậy, nên đến nay ở Bá Thước đã có rất nhiều hộ nông dân sử dụng loại phân này. “Ở nhiều xã như Điền Lư, Điền Trung năng suất lúa ở các cánh đồng sử dụng phân bón viên nén dúi lên đến 62 tạ/ha, trong khi thông thường lúa ở đây năng suất chỉ 55 - 56 tạ/ha” - ông Đàm cho biết thêm.

“Sử dụng phân bón viên nén dúi sâu sẽ giúp năng suất lúa tăng lên đến 62 tạ/ha, trong khi thông thường lúa chỉ đạt năng suất 55 - 56 tạ/ha”.

Còn ông Vũ Đình Hảo - Trưởng phòng NNPTNT huyện Bá Thước cho biết: “Vừa qua, chúng tôi đã đánh giá hiệu quả của mô hình sử dụng phân bón viên dúi sâu, đồng thời lên kế hoạch trình UBND huyện hỗ trợ người dân mở rộng diện tích dùng phân dúi. Cụ thể là hỗ trợ kinh phí cho các xã để mua máy ép phân viên”.

Ông Hảo cũng cho biết: “Với những hiệu quả mà phân bón viên dúi sâu mang lại, trong thời gian tới ngoài sự hỗ trợ của huyện, chúng tôi đang vận động người dân sử dụng loại phân này. Làm tốt việc này, đây có thể là một bước tiến mới trong nông nghiệp ở huyện miền núi Bá Thước nói riêng và các tỉnh miền núi nói chung”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem