Tìm trưởng thôn khó quá

Thứ hai, ngày 07/01/2013 10:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chuyện thật mà như đùa xảy ra ở thôn Đồng Rừng cách nay đã ngót nửa năm.
Bình luận 0

Ông trưởng thôn của Đồng Rừng trước đây là một thương binh thẳng tính, rất mực chăm lo việc làng, nhưng lại không được lòng lãnh đạo cấp xã nên dù nhiều bà con ủng hộ vẫn phải thoái lui hồi tháng 1.2012 với lý do vết thương cũ tái phát để "nhường ghế" cho em vợ đồng chí nguyên phó chủ tịch xã, hiện đang ngồi ở một vị trí khá to trên huyện.

Anh trưởng thôn 7X này có trình độ trung cấp, gia đình khá giả, trẻ người mà háo danh, thích oai nhưng chẳng màng gì đến việc công. Tại vị được khoảng 5 tháng, anh ta viết giấy xin vay tạm gần chục triệu đồng quỹ thôn để lấy vốn đi làm ăn, rồi bỏ vợ con, rời làng cùng cô bồ trẻ vào Nam. Cấp trên sau vài cuộc họp căng thẳng đã ra quyết định bãi miễn trưởng thôn và cho phép người dân Đồng Rừng tổ chức bầu người đại diện cho mình.

Tin về, ai cũng mừng ra mặt bởi hy vọng lần này sẽ tìm được người có năng lực xứng đáng cho chiếc ghế trưởng thôn. Ba ứng cử viên dần lộ diện, mỗi người đều có một tài riêng. Ông Bình là cựu chiến binh đã về hưu trước kia từng làm cán bộ. Anh Ba thì có tiếng là người chính trực, ăn nói biết lựa lời được lòng bà con trong xóm lại có trình độ văn hóa.

Còn anh Thanh thì ngược hẳn, bởi trước đây đã có tiếng là kẻ mạnh bạo, láu cá trong xã, ai ai cũng biết danh nhưng được cái kinh tế mạnh nhất xã. Chiếc ghế trưởng thôn chỉ có một mà lại lắm "nhân tài" nên phải đấu đá lẫn nhau là điều không tránh khỏi. Anh Thanh vốn là dân buôn bán nên tận dụng triệt để phương châm "đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn". Vậy là kế hoạch được đề ra, anh cùng mấy anh em trợ thủ đi khắp thôn, gửi mỗi nhà một "chút quà" coi như thể hiện "tấm chân tình", vậy là chẳng ai nỡ từ chối.

Ngày tranh cử cũng đến, trúng cử với số phiếu áp đảo, anh Thanh hùng hồn tuyên bố "sẽ có cách để giúp bộ mặt của thôn khởi sắc hơn". Nghe nói, ngay sau ngày trúng cử, nhà anh tân trưởng thôn tổ chức liên hoan linh đình...

Thôn Đồng Rừng từ khi có trưởng thôn thứ 3 chỉ trong vòng 2 năm đến nay vẫn không đổi khác nhiều. Chỉ có khác là gần đây chiếc ao lớn ở đầu thôn đã bị san lấp và biến thành một xưởng gỗ to do vợ anh trưởng thôn quản lý, bụi cưa phủ khắp ngõ, tiếng máy hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm, không khí yên tĩnh trước kia biến mất. Bây giờ thì chắc nhiều người đã lờ mờ nhận ra cái cách mà anh trưởng thôn Đồng Rừng giúp cho quê mình khởi sắc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem