Tin đồn trúng kỳ nam: Cày xới rừng tan hoang

Thứ ba, ngày 25/09/2012 07:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trung (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) - ông Phan Trường Nam - cho biết: “Tôi có nghe nhóm này, nhóm kia trúng vài tỷ, nhưng chưa tận mắt thấy trầm, kỳ...”.
Bình luận 0

Lên rừng bằng mọi giá

Con đường dẫn đến bãi đào trầm cách trung tâm thị trấn Tô Hạp khoảng 8km phải lội bộ qua suối và dốc đứng lầy lội. Từ sáng 22.9, huyện Khánh Sơn đã lập 2 điểm chốt ngăn cản người vào rừng nhưng vẫn không chặn nổi quyết tâm vào rừng tìm vận may của phu trầm. Từ bến xe Ba Ngòi, ngã ba tỉnh lộ 9 và con đường độc đạo từ Quốc lộ 1A đến thị trấn Tô Hạp, phu trầm khắp nơi vẫn nườm nượp đổ đến, tìm cách lên rừng bằng mọi giá.

img
Đào xới từng centimét tại bãi trầm ở cửa rừng Gộp Ngà (xã Sơn Trung, Khánh Sơn, Khánh Hòa).

Đang cùng vài chục người ngồi chờ xe vượt đèo Khánh Sơn, anh Nguyễn Thế Hùng đến từ xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa, Phú Yên) cho biết: “Nhiều người quay xuống vì bị công an chặn nên nhóm của tôi đang nhờ người địa phương dẫn đường rừng tìm vào bãi trầm”.

Nhiều nhóm khác từ Quảng Nam dán chữ song hỉ lên xe giả đám cưới, có nhóm dùng taxi, thậm chí cả xế hộp hạng sang 7 chỗ để vượt trạm đi tìm vận may. Lúc cao điểm, tại bãi trầm rộng chừng 3.000m2 có tới cả ngàn phu trầm đến từ khắp các tỉnh Quảng Nam, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Gia Lai… Người dân địa phương, sau nhiều ngày yên ắng, quan sát cũng đã lập nhóm xông vào rừng tranh bãi.

Đi cùng lực lượng chức năng, phóng viên NTNN cũng đã vào đến bãi trầm, một vùng rừng già toàn cây cổ thụ và những đá tảng lớn bị đào xới tan hoang. Hàng chục cây rừng có đường kính 40 – 60cm trên diện tích 3.000m2 bị đốn rạp, đào bật gốc. Rẫy mì, bắp, lúa của dân bị giẫm nát… Thấy lực lượng chức năng, hầu hết phu trầm “lẩn” nhanh vào rừng, trốn vào gộp đá.

Bám trụ tìm trầm

Đang lẩn trốn trong một lán trại dựng trên rẫy bắp gẫn bãi trầm, anh Nguyễn Văn Hiền đến từ xã Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) kể, đây là lần thứ 3 anh và 6 người trong nhóm quay lại bãi trầm. Từ khoảng 5 ngày trước, sau khi nghe tin họ trúng trầm tiền tỷ, nhóm của anh đã bỏ nghề phụ hồ, góp tiền tìm vào bãi. Đào mấy ngày chưa được gì, nản quá, rủ nhau bỏ về. Nhưng cả 3 lần về cũng đều phải quay lại ngay vì lại tiếp tục nghe tin có nhóm vừa đào trúng tiền tỷ. Nhiều ngày bám trụ đã mất cả chục triệu đồng, tiền đã hết cho chi phí xe cộ, dẫn đường, ăn uống…

Thượng tá Phạm Hồng Sơn – Phó Công an huyện Khánh Sơn - bức xúc: “Có báo đưa tin cứ 10 người đi đào thì có 1 người trúng trầm là sai sự thật. Việc báo chí đăng tải không đúng như vậy đang làm khó cho lực lượng chức năng trong nỗ lực giữ gìn trật tự, vận động dân tìm trầm trở về nhà”.

Còn anh Lê Văn Duyệt (ở Đại Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam) sau khi đào đào, xới xới và dạo quanh bãi trầm thì quả quyết: Theo tôi, rễ của gốc cây này còn nhiều, nhưng nằm sâu dưới đá, muốn lấy được phải nổ mìn, dọn đá. Chúng tôi sẽ bám trụ, họ (lực lượng chức năng) không thể nằm rừng bằng chúng tôi được. Ngày cấm, chúng tôi về trọ trong nhà dân, đêm chúng tôi sẽ vào làm!

Sáng 24.9, UBND huyện Khánh Sơn đã tổ chức cuộc họp khẩn lần thứ 2 về tình hình đào trầm ở cửa rừng Gộp Ngà. Ông Trần Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn - cương quyết: Chúng tôi sẽ duy trì 2 điểm chốt chặn trực 24/24 cho đến khi chấm dứt tình trạng đào xới mới thôi.

Chiều 24.9, ông Trương Hữu Mai - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng (Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, những ngày này, hàng trăm người dân địa phương vay mượn tiền bạc mua lương thực, thực phẩm để vào vùng rừng núi Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa tìm kỳ nam. Tình trạng này do tin đồn có một nhóm thợ tìm trầm trúng được 7 kg kỳ nam và bán được 55 tỷ đồng chia nhau.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem