Tình tiết mới về vụ bé 3 tuổi bị bố đẻ đốt

Chủ nhật, ngày 08/05/2011 12:02 PM (GMT+7)
Dân Việt - Theo chị Hà, sau khi tên Quang ngang nhiên tưới xăng lên con trai dọa đốt tại phiên tòa ly dị, tòa án và các cơ quan chức năng đã không có biện pháp ngăn chặn để sự việc thương tâm xảy ra với cháu Linh.
Bình luận 0

Nhiều lần đe dọa giết người

Ngày 6.5, trao đổi với phóng viên Dân Việt, chị Lê Thị Hà cho biết: "Khi còn ở với nhau, những lần Quang giết hụt cháu Linh bằng thuốc chuột hay khí ga, tôi cũng đều không báo cho chính quyền địa phương. Một phần vì Quang đe dọa, một phần cũng vì tôi nghĩ Quang không dám làm thật.

Trong thôn cũng có người biết chuyện, bức xúc nên làm đơn đề tên tôi gửi cho UBND xã Tế Thắng. Khi UBND xã gọi lên, Quang năn nỉ xin tôi lên rút đơn về. Tưởng Quang đã hối hận nên tôi cũng không muốn gia đình thêm sóng gió".

 img
Chị Lê Thị Hà và anh Lê Văn Đông cậu ruột của cháu Linh, người ôm cháu vứt xuống ao dập lửa nên bị bỏng nặng hai bàn tay

Cũng theo chị Hà thì đêm 7.12.2010, Quang đi chơi cả đêm đến sáng mới về. Khi vợ hỏi thì Quang không giải thích gì mà lao vào đánh đập rồi đuổi vợ ra khỏi nhà. Ngay sáng hôm đó chị Hà đã bế con trai về nhà mẹ đẻ là Nguyễn Thị Nhị ở thôn 4, xã Tế Tân cùng huyện. Từ hôm đó, Quang liên tục mang dao, ống tuýp, a xít, xăng xuống nhà vợ đe dọa giết người, đốt nhà.

Lần nào gia đình bà Nhị cũng báo với chính quyền địa phương nhưng công an xã cũng chỉ đến lấy lời khai chứ không có biện pháp gì ngăn chặn Quang. Để đảm bảo an toàn cho mọi người trong gia đình, bà Nhị đã phải làm hàng rào dây thép gai chăng quanh nhà và đưa chị Hà lên thành phố trốn.

Trước Tết Tân Mão, Quang tiếp tục lên nhà mẹ vợ gây gổ đòi đón con về rồi ném đá trúng đầu bà Nhị nhưng may không gây thương tích nặng. Sau đó, bà Nhị cùng Hà xuống nhà Quang xin đón bé Linh về ăn Tết thì cả hai người lại bị Quang đánh cho sưng tím mặt mày.

Nhớ lại phiên tòa ly dị ngày 21.4, chị Hà bức xúc: "Sau khi tôi nộp đơn lên Tòa án nhân dân huyện Nông Cống thì tòa đã mấy lần mời vợ chồng tôi ra để hòa giải. Thế nhưng lần nào Quang cũng mang theo dao và chai lọ đến dọa giết tôi. Trước tỉnh cảnh đó, tòa án cũng không có biện pháp ngăn chặn nào đối với Quang mà chỉ gọi bảo vệ lên giữ Quang lại cho tôi về.

Ngày 21.4, lúc tòa sắp xử thì Quang lấy can xăng tưới lên người cháu Linh rồi dọa đốt khiến phiên tòa phải dừng lại. Lúc đấy có ba đồng chí công an ở đó nhưng họ cũng chỉ ngăn Quang thực hiện hành vi chứ không bắt giữ hắn. Sau đó thẩm phán Ngô Xuân Dũng gọi cả tôi và Quang lên phòng để… tiếp tục hòa giải.

Khi tôi không đồng ý thì anh Dũng bảo cứ về đi, một thời gian nữa rồi tính. Quang lại mang cháu Linh về còn tôi thì tiếp tục trốn ở thành phố Thanh Hóa. Dù rất lo cho con nhưng tôi cũng chẳng biết nhờ ai giúp đỡ, để rồi sự việc đau lòng đã xảy ra với con trai tôi".

Chính quyền thiếu trách nhiệm

Về vụ án này, luật sư Nguyễn Hồng Bách - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật hợp danh Hồng Bách và Cộng sự - Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội nhận định: "Hành vi tẩm xăng đốt con của Quang đã có đầy đủ dấu hiệu của “Tội giết người” với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: giết trẻ em, thực hiện tội phạm một cách man rợ ,có tính chất côn đồ...

Do đó, Quang có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt là phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

 img
Luật sư Hồng Bách

Theo những thông tin trên báo chí, trước khi có hành vi đốt con, Quang cũng đã nhiều lần có hành vi đe dọa giết vợ và con với tính chất và mức độ rất nghiêm trọng như ép uống thuốc trừ sâu; đóng kín cửa, trói hai mẹ con lại rồi xả van bình ga; tẩm xăng dọa đốt con tại Tòa án.... Do đó, nếu cơ quan tiến hành tố tụng xác định những hành vi này của Quang là có thật, thì Quang còn phạm vào “Tội đe dọa giết người” theo quy định tại Khoản 2 Điều 103 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt là phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Trước khi có hành vi đốt con, Quang đã nhiều lần có hành vi đánh, chửi, đe dọa giết hại vợ con; mang hung khí đến nhà bà Nhị để chửi bới, de dọa; dọa đốt con tại Tòa án... Đó đều là những hành trái pháp luật, xâm phạm và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của chị Hà và cháu Linh, gây mất trật tự, an ninh công cộng.

Với những hành vi trên của Quang, các cơ quan chức năng phải tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí là xử lý hình sự đối với Quang về “tội đe dọa giết người” (Điều 103 Bộ luật Hình sự) và có những biện pháp bảo vệ mẹ con chị Hà theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp ngăn chặn và xử lý các hành vi đó của Quang, dẫn đến vụ việc thương tâm như hiện nay".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem