Toạ đàm và giới thiệu tuyển thơ Xuân Quỳnh

Chủ nhật, ngày 27/02/2011 14:39 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 28.2 tại Trung tâm Văn hoá Pháp 24 Tràng Tiền, Hà Nội sẽ diễn ra cuộc toạ đàm về thơ Xuân Quỳnh, nhân dịp ra mắt tuyển thơ “Không bao giờ là cuối” và tập thơ song ngữ Việt - Pháp “Nếu ngày mai… Si demain...”.
Bình luận 0

Tuyển thơ ra mắt bạn đọc lần này gồm 3 phần, giới thiệu khá đầy đủ sự nghiệp thơ ca của nhà thơ Xuân Quỳnh. Phần đầu mang tên “Dẫu biết chắc rằng anh trở lại” gửi đến người đọc những bài thơ tình quen và lạ của Xuân Quỳnh, trong đó có một mảng thơ viết tặng Lưu Quanh Vũ - người mà chị yêu sâu sắc đến tận những giây phút cuối cùng.

img
Bìa Tuyển thơ "Không bao giờ là cuối" của nhà thơ Xuân Quỳnh

Ở phần hai, ta sẽ gặp những trăn trở, suy ngẫm về cuộc đời của tác giả trong “những năm tháng không yên của đất nước và lòng người”. Phần cuối tập thơ mang tên “Bầu trời trong quả trứng” mang đến cho chúng ta cái nhìn về một Xuân Quỳnh dí dỏm, thơ trẻ với những sáng tác cho thiếu thi như một luồng sáng lấp lánh, trong trẻo.

Bên cạnh những bức minh họa của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, đặc biệt, ở phần thơ thiếu nhi còn có những bức minh họa của Lưu Quỳnh Thơ - con trai út của Lưu Quanh Vũ và Xuân Quỳnh, cùng với đó là phần thủ bút của tác giả.

Trong nền thơ Việt Nam hiện đại, Xuân Quỳnh là một tác giả nữ có phong cách và bản sắc riêng khá rõ nét. Trải qua năm tháng sống và viết, yêu thương và lao động nghệ thuật hết mình, Xuân Quỳnh đã để lại cho đời một di sản văn học thật đáng quý. Ngòi bút của chị đã được thử thách qua thời gian với nhiều loại chủ đề khác nhau, trong đó có những bài thơ tình yêu đã đạt tới đỉnh cao.

img

Trên con đường hoạt động văn học nghệ thuật không dài lắm, với tư cách người phụ nữ - người yêu - người vợ và người mẹ, sáng tác của Xuân Quỳnh đã đi vào lòng bạn đọc nhiều thế hệ như là tiếng nói tiêu biểu của tình yêu và tình mẫu tử. Đó là tiếng nói trữ tình dịu dàng sâu lắng, chứa đựng hơi thở của thời hiện đại mà vẫn in dấu truyền thống của tâm hồn dân tộc tự ngàn xưa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem