Toàn ngành Công Thương ngừng mua ô tô, điều hoà nhiệt độ

Thứ ba, ngày 08/03/2011 15:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Toàn ngành tạm dừng mua xe ô tô, điều hòa nhiệt độ; không bố trí cho những việc không thực sự cấp bách và phấn đấu nhập siêu không quá 16,7% trong tháng 3 so với xuất khẩu.
Bình luận 0

Đó là thông tin tại cuộc họp giao ban của Bộ Công Thương hôm qua (7.3).

Ông Nguyễn Tiến Vị - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các tập đoàn trong ngành tập trung ưu tiên vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh; các tập đoàn này phải điều chuyển những nguồn vốn kém hiệu quả, dàn trải (kể cả đầu tư ra nước ngoài) sang kinh doanh hiệu quả.

Toàn ngành tạm dừng mua xe ô tô, điều hòa nhiệt độ; không bố trí cho những việc không thực sự cấp bách và phấn đấu nhập siêu không quá 16,7% trong tháng 3 so với xuất khẩu.

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng cho biết, bên cạnh kết quả tích cực đạt được trong tháng 2 cũng đã xuất hiện khó khăn, nhất là về sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp.

Liên quan đến nhiệm vụ của ngành là kiểm soát nhập khẩu. Mục tiêu phải không vượt quá 16% (Quốc hội cho 18%) nếu không có biện pháp tích cực, kiên quyết thì sẽ rất khó thực hiện. "Nhiệm vụ này không chỉ rút ngắn thời gian cân bằng cán cân thương mại, mà còn ổn định vĩ mô (ổn định tỷ giá, dự trữ ngoại tệ...)"-Bộ trưởng Hoàng nói.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Petrolimex cũng nêu một thực tế bức xúc rằng: Xử lý của các bộ trong kinh doanh xăng dầu cuối tháng 2 (tăng giá xăng lên 2.900 đồng/lít) mới chỉ là tình thế. Để đảm bảo vận hành đúng và ổn định thị trường xăng dầu, theo ông Bảo, thì phải có tổng kết, đặc biệt là các bộ, ngành liên quan phải có giải pháp xử lý căn cơ.

"Đợt điều chỉnh giá xăng dầu vừa rồi mới chỉ là điều chỉnh chênh lệch giữa giá trong – ngoài nước; vẫn còn những khoản nợ doanh nghiệp chưa được xử lý, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay giá xăng dầu vẫn lên cao, Quỹ bình ổn và các khoản thu khác đối với xăng dầu không còn nữa. Vậy ổn định thị trường xăng dầu tới đây sẽ thế nào, rất khó khăn nếu không xử lý những tồn tại" - ông Bảo nói.

Petrolimex cũng đề nghị Chính phủ tổng kết Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu để đề xuất cơ chế xử lý những tồn tại. "2 tháng đầu năm phát sinh những khoản lỗ lớn với Quỹ bình ổn nếu không nói rõ với người tiêu dùng thì doanh nghiệp không xử lý được" - ông Bảo cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem