Tổng cục Đường bộ VN chấn chỉnh Cục QL đường bộ II vì chất lượng mặt đường quốc lộ kém

Thế Anh Thứ tư, ngày 22/06/2022 07:47 AM (GMT+7)
Đối với việc sửa chữa định kỳ các tuyến quốc lộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá Cục Quản lý đường bộ II thực hiện "còn chậm so với tiến độ".
Bình luận 0

Tổng cục Đường bộ đánh giá Cục Quản lý đường bộ II bảo dưỡng quốc lộ chưa tốt

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ 23/5 - 25/5/2022, Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, tiến độ, chất lượng các dự án sửa chữa định kỳ năm 2022 các tuyến quốc lộ do Cục Quản lý đường bộ II quản lý trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Sau khi kiểm tra, đoàn công tác có kết quả kiểm tra cho thấy việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên một số đoạn tuyến quốc lộ chưa đạt yêu cầu.

Tổng cục Đường bộ VN chấn chỉnh Cục Quản lý đường bộ II vì chất lượng mặt đường quốc lộ - Ảnh 1.

Mặt đường tuyến QL9 đi qua tỉnh Quảng Trị vào hồi tháng 11/2021. Ảnh: Đông Hiền

Cụ thể, mặt đường tuyến QL9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị rơi vãi nhiều đá dăm từ các xe tải chở vật liệu khai thác từ mỏ đá vận chuyển thi công các công trình trên địa bàn; đoạn Km218+200 - Km218+300 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây mặt đường ngập bùn đất khoảng 5cm trên mặt đường.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc quản lý hành lang đường bộ chưa được chú trọng, còn tình trạng san lấp mặt bằng đấu nối vào quốc lộ tại Km218+200 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Ngoài ra, đơn vị thi công đang trồng cột điện kép trong hành lang đường bộ và chăng dây điện qua đường; xây đường ra vào khu đô thị tại Km1+400 đoạn tránh phía Nam TP.Đông Hà trên QL9; nhà thầu thi công công trình thiết yếu trên QL9 trộn vữa trực tiếp trên mặt đường và chiếm 1/2 mặt đường, không bố trí đầy đủ hệ thống ATGT, gây cản trở phương tiện, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đối với việc triển khai các dự án sửa chữa định kỳ, Tổng cục Đường bộ đánh giá Cục Quản lý đường bộ II thực hiện "còn chậm so với tiến độ".

Qua kiểm tra 6 dự án sửa chữa định kỳ trên địa bàn, Cục Quản lý đường bộ II đã ký hợp đồng với nhà thầu thi công cách thời điểm kiểm tra khoảng 2 - 3 tuần. Thế nhưng, ngoài hiện trường mới triển khai thi công được 1/6 dự án sửa chữa định kỳ. Hai dự án xử lý chống ngập trên QL.49 chưa triển khai để tranh thủ thời tiết thuận lợi.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biét, qua kiểm tra chất lượng thi công dự án sửa chữa nền mặt đường các đoạn từ Km1052 - Km1058, đường Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Trị, một số vị trí mặt bê tông nhựa cũ khoanh vùng để cào bóc, xử lý cục bộ có diện tích lớn hơn so với diện tích hư hỏng hiện trạng.

Cùng với đó, các vị trí đã sửa chữa cục bộ mặt đường, các vị trí vá bị lồi lên cao hơn mặt đường hiện hữu, dẫn tới giảm chiều dày thảm tăng cường. Ngoài ra, việc thi công lề gia cố cũng chưa đạt yêu cầu.

Để khắc phục các tồn tại trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ II chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên khắc phục ngay các tồn tại, hoàn thành trước ngày 25/6/2022.

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu thực hiện đầy đủ trách nhiệm về tuần đường, quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấn chỉnh Chi Cục QLĐB II trong công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên, để xảy ra các tồn tại nêu trên, xem xét giảm trừ kinh phí công tác này của nhà thầu trên tuyến QL9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu Cục Quản lý đường bộ II chấn chỉnh các đơn vị liên quan trong việc chậm triển khai thi công ngoài hiện trường các dự án sửa chữa định kỳ năm 2022.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thi công trên hiện trường, rà soát biểu tiến độ thi công để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Đồng thời, lưu ý 2 dự án xử lý ngập lụt trên QL49 phải triển khai và hoàn thành thi công trước mùa mưa lũ.

Ngoài những nội dung nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ II chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, khối lượng của các đơn vị liên quan, đối với dự án đang thi công trên đường Hồ Chí Minh, Km1052 –Km1058, tỉnh Quảng Trị.

Cục Quản lý đường bộ II chỉ đạo tư vấn giám sát kiểm soát kỹ vật liệu đầu vào, quá trình lu lèn. Các vị trí sửa chữa cục bộ mặt đường cũ, phải kiểm tra kỹ chiều dày lớp bê tông nhựa thảm tăng cường theo đúng thiết kế được duyệt, rà soát lại phạm vi khoanh vùng sửa chữa cục bộ cho phù hợp với diện tích hư hỏng mặt đường hiện hữu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem