Tổng thống Ukraine tuyên bố với EU về kế hoạch bầu cử sớm

Thứ sáu, ngày 21/02/2014 10:46 AM (GMT+7)
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã phát biểu với các phái viên của Liên minh châu Âu (EU) rằng ông sẵn sàng tổ chức cuộc bầu cử sớm trong năm nay sau khi xảy ra các cuộc đụng độ.
Bình luận 0
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 20.2 cho biết Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã phát biểu với các phái viên của Liên minh châu Âu (EU) rằng ông sẵn sàng tổ chức cuộc bầu cử sớm trong năm nay sau khi xảy ra các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát ở thủ đô Kiev làm hàng chục người thiệt mạng.

Ông Yanukovych tuyên bố với các phái viên của EU về kế hoạch bầu cử sớm tại Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Yanukovych tuyên bố với các phái viên của EU về kế hoạch bầu cử sớm tại Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với các phóng viên ở Vacsava, Thủ tướng Tusk cho hay ngoại trưởng các nước Pháp, Đức và Ba Lan đã có các cuộc đàm phán với ông Yanukovych trong ngày 20.2 để đưa ra một văn kiện "có thể mang lại một số hy vọng nhằm phá vỡ chuỗi bạo lực hiện nay". Ông nói: "Trong số những điều đã nhất trí với ông Yanukovych có việc sẽ tổ chức bầu cử sớm trong năm nay, cả bầu cử tổng thống lẫn bầu cử quốc hội."

Thủ tướng Ba Lan tiết lộ thêm Tổng thống Ukraine còn sẵn sàng thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc trong 10 ngày tới và sẽ thay đổi hiến pháp trước mùa Hè này. Ngoài ra, ông Tusk còn thông báo các thủ lĩnh đối lập ở Ukraine cũng đang xem xét văn kiện trên, dù nó vẫn còn ở dạng phác thảo. Tuy nhiên, ông nhận định "thực sự rất khó để có thể xem xét những đề nghị này một cách thực sự nghiêm túc."

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào về một lộ trình theo đề xuất để xoa dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời miêu tả các cuộc đàm phán là rất khó khăn và các ngoại trưởng EU đang cố gắng đạt được một thỏa thuận hòa bình. Trước đó, thủ lĩnh đối lập Ukraine Vitaly Klitschko cho biết ông hy vọng các ngoại trưởng Đức, Pháp và Ba Lan có thể đưa ra một lộ trình với Tổng thống Yanukovych và các thủ lĩnh đối lập vào tối 20.2.

Trong một diễn biến có liên quan, chính quyền thành phố Kiev ngày 20.2 cho biết ít nhất 67 người đã thiệt mạng trong ba ngày xảy ra bạo lực ở trung tâm thủ đô Kiev, 551 người bị thương, trong đó có 332 người phải nhập viện kể từ ngày 18/2 vừa qua.
Vietnam+ (Theo Vietnam+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem