TP.HCM: Bùng nổ số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini

Phương Thảo Thứ năm, ngày 11/07/2019 15:33 PM (GMT+7)
TP.HCM được xác định là thị trường bán lẻ tiềm năng và lớn nhất trong cả nước, có sức hút mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước ở lĩnh vực hấp dẫn này.
Bình luận 0

Theo Sở Công thương TP.HCM, thời gian gần đây, hệ thống siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang xuất hiện ồ ạt tại TP.HCM. Bên cạnh những tên tuổi lớn như Co-op Mart, Lotte Mart, Aeon... nhiều cái tên như Vinmart, Family Mart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go,... đang dần trở nên quen thuộc và đi vào tâm trí của người dùng.

Các chuỗi bán lẻ này đang khẳng định ưu thế và dần thay thế cho loại hình tạp hóa truyền thống. Hơn ai hết, người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự nở rộ và cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ này.

Sở Công thương TP.HCM nhận định, một trong những doanh nghiệp đứng đầu với chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ dày đặc tại TP hiện nay là Tập đoàn Vingroup.

Theo đại diện tập đoàn này, hiện tại hệ thống VinMart và VinMart+ đã phủ sóng tại 41 tỉnh thành và sẽ tiếp tục mở rộng tới 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Năm 2020 sẽ hoàn thành mục tiêu 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng tiện lợi VinMart+.

Các siêu thị mở rộng tới từng khu đô thị có dân cư đông đúc, các cửa hàng tiện lợi sẽ có mặt trên từng phố, len lỏi vào từng ngõ nhỏ để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Quy mô kinh doanh của các siêu thị VinMart sẽ từ 1.000 m2 – đến 4.000 m2; các cửa hàng tiện ích và mini mart VinMart+ sẽ có điện tích từ 80 m2 – 250 m2.

img

Trung tâm thương mại Vincom là một trong những địa chỉ bán lẻ uy tín và hoành tráng nhất TP.HCM

Riêng tại TP.HCM, Tập đoàn Vingroup xác định được đây là là thị trường “màu mỡ” mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ kể cả trong và ngoài nước hướng tới. Mặc dù trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2018, nửa đầu 2019 đã có hàng trăm cửa hàng tiện ích, siêu thị được mở mới nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đô thị lớn nhất nước này.

Mặc dù hiện tại với số lượng chuỗi 15 siêu thị VinMart và hơn 600 cửa hàng tiện lợi VinMart+ tại TP.HCM, tuy nhiên trong năm 2019 - 2020 doanh nghiệp vẫn tiếp tục phát triển chuỗi hệ thống bán lẻ đầy tiềm năng này trên địa bàn. Ngoài ra, đây cũng là hệ thống bán lẻ duy nhất tại Việt Nam sở hữu chuỗi 36 phòng Lab kiểm định chất lượng sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế. 

Năm 2018, theo đánh giá của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thì Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce với hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart + dẫn đầu Top 10 công ty bán lẻ uy tín của Việt Nam.

Một “ông lớn” thứ hai phải kể đến trong loại hình bán lẻ năng động, hấp dẫn là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op). Đây là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, lọt vào top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là nhà bán lẻ số 1 tại TP.HCM.

img

Chuỗi bán lẻ này nở rộ tại TP.HCM, khẳng định ưu thế và dần thay thế cho loại hình tạp hóa truyền thống. 

Với mô hình bán lẻ đa dạng: Hệ thống siêu thị Co-op Mart, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food, đại siêu thị Co.opXtra, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op…, Saigon Co.op đã đáp ứng khá toàn diện nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ở nhiều phân khúc thị trường, đảm bảo sự kết hợp hài hòa xu hướng bán lẻ truyền thống và hiện đại, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt, đáp ứng nhu cầu thị trường khó tính và cạnh tranh khốc liệt tại TP.HCM.

Mới đây, Saigon Co.op đã thực hiện thành công thương vụ mua lại Auchan nằm trong chiến lược mở rộng hệ thống và thị phần của Saigon Co.op trong kênh bán lẻ. Sau khi chuyển nhượng, mục tiêu đạt 1.000 điểm bán trong năm nay của Saigon Co.op "cán đích" nhanh hơn.

Theo công ty phân tích dữ liệu toàn cầu Nielsen, số lượng các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2012. Tính đến tháng 3/2018, số lượng các cửa hàng thương mại hiện đại tại Việt Nam đã tăng 10,7%, so với mức giảm 2,6% đối với các cửa hàng truyền thống. Riêng tại TP.HCM có hơn 1.800 cửa hàng tiện lợi và siêu thị quy mô nhỏ, tăng 5,1% so với năm 2017.

Còn theo đánh giá của CBRE (Commercial Real Estate Service) Việt Nam, thị trường trong nước sẽ bùng nổ sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài. Điển hình như GS25, một chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đang muốn mở hơn 2.500 cửa hàng khắp cả nước trong 10 năm tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem