TP.HCM đề xuất làm đường kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành
TP.HCM đề xuất làm đường kết nối, trung chuyển khách giữa sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành
Hồng Trâm
Thứ bảy, ngày 23/04/2022 13:46 PM (GMT+7)
Sở GTVT TP.HCM đề xuất bổ sung thêm mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt nhẹ, monorail đi theo vành đai 2 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc rà soát, cập nhật quy hoạch phát triển giao thông vận tải vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Theo đó, Sở GTVT cho biết theo Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013, hệ thống giao thông đường bộ của thành phố sẽ bao gồm 6 tuyến cao tốc, 5 tuyến quốc lộ, 3 tuyến vành đai và 5 tuyến đường trên cao.
Hệ thống giao thông đường sắt sẽ gồm 4 tuyến đường sắt quốc gia, 8 tuyến đường sắt đô thị và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail). Cùng với đó, thành phố sẽ xây dựng 6 tuyến xe buýt nhanh (BRT) cùng hệ thống giao thông đường thủy nội địa, hệ thống cảng biển đồng bộ.
Nhận xét chung về tiến độ thực hiện Quy hoạch này, Sở GTVT TP đánh giá còn chậm; chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của TP. Bên cạnh đó, Quy hoạch ngành quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có các quan điểm mới cần được rà soát cập nhật khi nghiên cứu lập Quy hoạch chung thành phố.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, cần nghiên cứu đánh giá quy hoạch, rà soát tổng thể toàn bộ hiện trạng mạng lưới giao thông thành phố từ đường bộ, đường sắt, đường thủy. Đồng thời, dự báo biến động dân số, nhu cầu đi lại gắn với định hướng phát triển trong thời gian tới; vùng đô thị của TP.HCM tiếp tục được mở rộng, kết nối với các đô thị xung quanh của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
Do tầm quan trọng của việc lập quy hoạch, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc ưu tiên nhiều vấn đề.
Trong đó, có cập nhật quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó là đánh giá việc quy hoạch, mở rộng hệ thống đường sắt đô thị của TP và vùng phụ cận; các phương thức đường sắt đô thị tương ứng với xu hướng, mục tiêu phát triển đô thị trong thời gian tới.
Sở GTVT cũng đề nghị rà soát, đánh giá, phân cấp chức năng, phân định rõ vai trò của các loại hình dịch vụ vận tải công cộng (đường sắt khối lượng lớn, Monorail, Tramway, AGT, BRT, xe buýt thường,...), đường sắt chuyên dụng. Trên cơ sở đó, nghiên cứu bổ sung quy hoạch hệ thống đường sắt chuyên dụng kết nối giữa các cảng hàng hóa và cảng container khu vực TP Thủ Đức và khu vực dọc sông Sài Gòn, kết nối cảng các tỉnh thành lân cận.
Đồng thời, bổ sung đường sắt đô thị thêm tuyến phía Tây, bổ sung tuyến kết nối nhà ga T1, T2, T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất, kéo dài tuyến monorail số 2 tới Tân Kiên.
Đáng chú ý, Sở GTVT đã đề nghị bổ sung đoạn tuyến đường sắt nhẹ đi theo vành đai 2 - đường Phạm Văn Đồng để kết nối và trung chuyển hành khách trực tiếp giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đồng thời, điều chỉnh bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt nhẹ, monorail hoặc loại hình vận chuyển tương tự để kết nối các nhà ga T1, T2 và T3 với tuyến đường sắt đô thị số 2, số 5 và số 4 thay thế tuyến đường sắt đô thị số 4b.
Sở GTVT TP.HCM đề nghị, việc nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch, xây dựng các trục hướng tâm, các tuyến đường vành đai; quy hoạch ven sông; mạng lưới giao thông cần được mở rộng phù hợp để kết nối với các trung tâm đô thị đang tăng trưởng nhanh hoặc mới hình thành ở các tỉnh liền kề như: Rà soát kết nối TP.HCM - Nhơn Trạch (Đồng Nai); kết nối TP.HCM - Cần Giuộc (Long An) phù hợp với tình hình chung và quy hoạch khu vực.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.