TP.HCM: Hạ tầng yếu kém “bóp chết” du lịch đường thủy

Hữu Ký Thứ ba, ngày 28/11/2017 18:33 PM (GMT+7)
Có nhiều tiềm năng phát triển du lịch đường thủy nhưng những năm qua loại hình du lịch này của TP.HCM vẫn ì ạch, các doanh nghiệp còn phải than trời vì cơ sở hạ tầng yếu kém.
Bình luận 0

Tại buổi tọa đàm “Phát triển đường thủy gắn với sản phẩm du lịch TP.HCM” do Sở GTVT, Sở Du lịch TP.HCM và báo Sài gòn Giải phóng tổ chức chiều nay (28.11), nhiều doanh nghiệp đã nêu các bất cập khiến loại hình du lịch này chưa phát triển được, nhất là từ khi Bến thủy trung tâm (bến Bạch Đằng) bị ngưng hoạt động vào năm 2015.

Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Triều cho biết, công ty bà có 15 ca nô cao tốc phục vụ du lịch đường thủy. Nhưng hoạt động của các ca nô này gặp nhiều khó khăn do hạ tầng phục vụ yếu kém. Bà dẫn chứng các bến bãi ở khu vực trung tâm rất thiếu khi doanh nghiệp của bà chỉ có 3 bến đón khách là Tân Cảng, Cầu Mống và Vườn Kiểng. Trong đó, bến Cầu Mống không có nhà chờ mái che, không có toilet, trong khi phí cao ngất ngưởng. Bà Hạnh cho rằng nếu thành phố đang khuyến khích phát triển du lịch đường thủy thì cần giải quyết vấn đề về hạ tầng để du loại hình du lịch này phát triển.

img

Ca nô phục vụ khách du lịch trên sông Sài Gòn.

Tương tự ông Nguyễn Hải Linh, chủ tàu du lịch Elisa nêu, khi bến Bạch Đằng đóng cửa các tàu du lịch không có chỗ đón khách. Hoạt động này được dời sang cảng Sài Gòn nhưng các doanh nghiệp chỉ thuê được khoảng 300m. Mới đây đơn vị quản lý cảng này đã có thông báo sẽ lấy lại không cho doanh nghiệp thuê nữa. “Doanh nghiệp làm du lịch đường sông không có ai bảo vệ, nhiều lúc chỉ hô hào cho vui chứ công tác định hướng không có. Tôi nghĩ thành phố cần có những việc hỗ trợ cụ thể, còn doanh nghiệp cũng cần tự chủ động để có hướng đi phù hợp”, ông Linh nêu.

Đáng chú ý, ông An Sơn Lâm, Công ty thuyền buồm Đông Dương thông tin, trước đây công ty ông có 7 tàu phục vụ du lịch đường thủy nhưng đã phải bán đi 3 chiếc. Cách đây 2 năm bến Bạch Đằng bị khai tử, các doanh nghiệp chạy qua cảng Sài Gòn thuê. Dịch vụ tại cảng này tốt nhưng mức phí cũng rất cao, chẳng hạn 1kWh điện giá tới 5.700 đồng, 1m3 nước giá 44.000 đồng. Cách đây một năm ông mạnh dạn đầu tư đóng 1 tàu mới hiện đại nhưng lại không thể chạy được do không có bến bãi.

“Lãnh đạo thành phố khuyến khích phát triển du lịch đường sông, tôi tin tưởng và yên tâm về đóng tàu mới nhưng xong không hoạt động được. Cảng Sài Gòn đã đưa ra giấy gần như khai tử cảng này. Tôi đề nghị thành phố cần phải giữ lấy cảng Sài Gòn, không nên chuyển đổi công năng bởi cảng này gắn với lịch sử, phục vụ du lịch tốt”, ông Lâm nói.

img

Một góc bến Vườn Kiểng, hiện chủ yếu phục vụ tuyến buýt đường sông .

Nhiều ý kiến cũng đề nghị mở lại bến Bạch Đằng, đồng thời xây dựng hệ thống bến bãi phục vụ du lịch đường thủy. Thành phố không cần bỏ tiền ra đầu tư mà có thể thông qua mời gọi tư nhân đầu tư, tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp thực hiện. Bên cạnh đó nhiều ý kiến cũng đề nghị thành phố cần tạo ra các sản phẩm du lịch đường thủy đa dạng, thay vì chỉ đi dạo và phục vụ ăn uống như hiện nay. “Để du lịch đường sông phát triển được cần thay đổi thói quen, cần phải có các bến đỗ, điểm đến, cần có các khu lưu trú và các dịch vụ trên bờ…”, một đại biểu nêu.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho hay, thành phố đang phát triển và có thay đổi một số không gian. Trước mắt có thể ảnh hưởng đến hoạt động du lịch đường thủy nhưng về tổng thể không có mâu thuẫn. Đại diện Sở Du lịch cho biết sẽ tham mưu thành phố xác định các địa điểm đầu tư mới hoặc điều chỉnh vị trí các cầu tàu, bến bãi để doanh nghiệp thuận lợi trong khai thác; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, xây dựng về hạ tầng, bến bãi…

Riêng bến Bạch Đằng, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, bến đang tạm ngưng hoạt động để phục vụ chỉnh trang. Theo kế hoạch, phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2017 - 2020 thành phố sẽ tập trung đầu tư một số tuyến đường thủy với điểm xuất phát là bến Bạch Đằng, bến Cầu Móng và bến cảng Sài Gòn - Khánh Hội đi các khu vực Q.5, 6, 7, 8, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Dương, Vũng Tàu. Do đó bến này sẽ sớm được sắp xếp và đưa vào sử dụng lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem