Trả lại không gian trọn vẹn cho ca trù

Thứ năm, ngày 13/10/2011 17:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước thềm Liên hoan Ca trù toàn quốc 2011, TS - nhạc sĩ Đặng Hoành Loan - tổng đạo diễn của liên hoan đã trao đổi với NTNN xung quanh sự kiện này.
Bình luận 0

Xin ông cho biết sơ bộ về độ tuổi, tiết mục tham dự liên hoan?

- Một số nghệ nhân cao tuổi đã nhiều lần tham dự các liên hoan, sự kiện... sẽ được chúng tôi mời tham gia biểu diễn. Một số nghệ nhân khác chưa có dịp, chúng tôi khuyến khích dự thi. Liên hoan lần này có sự phong phú về độ tuổi, nhiều em 13, 14, những anh chị khác 45, 50 và có cả các bậc cao niên hơn nữa. Sẽ không có người giới thiệu tiết mục mà các đơn vị tham gia phải tự giới thiệu nhằm thể hiện sự hiểu biết trước khán giả.

img
Ông Đặng Hoành Loan

Điểm mới đáng chú ý của liên hoan lần này là việc tổ chức trình diễn theo không gian, xin ông cho biết rõ hơn về điều này?

- Chúng ta đang biến ca trù thành một thứ ca múa nhạc tầm thường trong đời sống. Điều này cũng khác với những gì thể hiện trong hồ sơ và trong truyền thống của môn nghệ thuật đặc sắc này, công chúng, cộng đồng có thể quên mất không gian văn hoá đã sinh ra những bài hát khác nhau của nghệ thuật ca trù.

Cần thiết phải trả lại trọn vẹn không gian, phương thức trình diễn của những bài hát ấy. Vì vậy, chúng tôi tạo ra những không gian thu nhỏ trên sân khấu, mỗi không gian một thể cách khác nhau: Hát cửa đình, hát cửa quyền, hát chơi và hát thi.

Cách tổ chức này có thể mang lại hiệu quả gì?

- Chúng tôi hy vọng có thể tạo đà mới cho ca trù phát triển, phục hồi các bài hát trong những không gian ấy. Trong liên hoan sẽ tránh được sự trùng lặp các tiết mục. Ứng với các không gian ấy, đã có nhiều tiết mục thuộc 14 điệu của ca trù được đăng ký tham dự. Dịp này sẽ có những bài hát chưa được đưa ra công chúng. Thể hiện lại được, người xem sẽ hiểu đầy đủ hơn về sinh hoạt, biểu diễn ca trù trước kia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem