Trăm năm Háng Chấu

Thứ năm, ngày 07/03/2013 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dãy nhà cổ gỗ nghiến xóm Háng Chấu (xã Cai Bộ, huyện Quảng Uyên, Cao Bằng) của 53 hộ dân với chừng 200 nhân khẩu, tập trung thành một cộng đồng nhỏ, nửa làng bản, nửa thị tứ.
Bình luận 0

Khu dân cư bắt đầu từ những gia đình có chức sắc mà nên phố Khách Chướng (tên gọi quan lại ngày xưa của người Nùng Lòi). Con đường sống trâu khi chạy qua xóm đột nhiên mở rộng, chia làm hai nhánh ôm lấy dãy chợ nhỏ.

Bản làng vùng biên thưa thớt bất ngờ san sát, dọc theo hai bên khu chợ ấy. Chợ thưa, nhà thấp, phảng phất buồn biên ải, nét bình yên ẩn trong bảng lảng khói chiều. Màu thời gian qua năm tháng in dấu trên những vách, cột kèo... nổi vân bàng bạc của phố cổ trăm năm.

img
Thóc phơi đã nỏ, người Háng Chấu đã gần xong việc đồng áng.
img
Ông Hoàng Văn Quan quay nốt chỗ thóc vụ mùa trước dãy nhà cổ.
img
Cối đá giờ ít được sử dụng vì đã có máy xát lúa.
img
Xong mớ thóc, ông Quan lôi bộ bàn ghế gỗ nghiến cùng tuổi với ngôi nhà ra lau. Bộ bàn ghế cổ này do ông nội của ông Quan để lại.
img
Nhà gỗ ở Háng Chấu không có khung cửa, ngoài cột nhà to, những cột gỗ nhỏ bằng bắp tay được dựng phía ngoài vách để tăng độ vững.
img
Mái ngói khu chợ theo thời gian đã xuống cấp.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem