Tranh cãi về nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam

Thứ sáu, ngày 14/06/2013 15:17 PM (GMT+7)
Dân Việt - Công an Quảng Nam kết luận nguyên nhân vụ tai nạn giao thông của xe khách Mai Linh vào ngày 9.6 do lỗi kỹ thuật của xe. Còn đại diện Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho là vụ tai nạn do “yếu tố con người”.
Bình luận 0

Sáng nay (14.6), Đoàn công tác của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã đến Quảng Nam để tiến hành kiểm tra và làm việc với ngành chức năng của tỉnh này về vụ tai nạn giao thông thảm khốc của xe khách chất lượng cao của hãng Mai Linh xảy ra tại tuyến đường QL1A đoạn qua xã Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

img
Các chuyên gia của đoàn công tác Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đến Quảng Nam kiểm tra tại hiện trường và xe bị tai nạn và đang họp để phân tích tai nạn…

Như Dân Việt đã đưa tin, vào sáng ngày 9.6, xe khách giường nằm chất lượng cao của hãng Mai Linh mang biển số 30X-8957 do tài xế Phan Lưu (SN 1968 trú tại TP.Đà Nẵng) điều khiển, lưu thông từ hướng Buôn Ma Thuột về TP.Đà Nẵng. Khi tới đoạn đường kể trên, chiếc xe mất lái tông thẳng vào taluy bên phải đường, lộn ba đến bốn vòng, chúi xuống bên hông vỉa hè. Vụ tai nạn này làm 3 người chết, hơn 30 người thương vong.

Qua điều tra ban đầu, công an Quảng Nam kết luận, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do chiếc bulông bắt định vị ở trục trước theo hướng dọc của bên phải xe đã mất một cái. Cái còn lại bị cọ sát lâu ngày đã đứt. Thế nên bánh xe bị đẩy ra sau ma sát bám chặt vào phía bên sau hông bánh, dẫn đến không thể điều khiển xe được.

Nên có thể xác định nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn của định vị trục trước theo hướng dọc bên phải của xe mới xảy ra vụ tai nạn trên.

Còn phân tích hộp đen trên xe thì tốc độ xe trước khi xảy ra vụ tai nạn dưới 70km/giờ, tốc độ chạy như vậy là nằm trong giới hạn cho phép trên tuyến đường tránh này.

img
Chiếc xe chất lượng cao hãng Mai Linh bẹp dúm sau khi tông nát taluy đường

Nhưng tại cuộc họp sáng nay, tiến sĩ Khương Kiêm Tạo-Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, lại cho rằng, hai thanh dọc ở hệ thống lái không phải là nguyên nhân làm mất lái, dẫn đến tai nạn thảm khốc này. Theo tiến sĩ Tạo, vụ tai nạn do “yếu tố con người” chứ không phải do kỹ thuật của xe.

Còn ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở Giao thông Quảng Nam, cho rằng, Sở sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để tai nạn xảy ra và tiếp tục điều tra để tìm nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

Cuối cùng, cuộc họp kết thúc và đi đến thống nhất sẽ tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem