Trên 2.500 con trâu bò chết rét

Thứ tư, ngày 12/01/2011 10:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 11-1, trao đổi với NTNN, ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, do các đợt rét đậm, rét hại liên tục và kéo dài khiến đàn trâu, bò một số tỉnh miền núi phía Bắc chết hàng loạt.
Bình luận 0
img
Trâu chết rét ở huyện Sa Pa, Lào Cai.

Tính đến chiều hôm qua (11-1), có trên 2.503 con trâu, bò chết rét, trong đó phần lớn là bê, nghé và trâu, bò già. Như vậy so với số liệu cập nhật của ngày 10-1, số trâu, bò chết rét đã tăng 2.000 con.

Theo báo cáo của của Sở NN&PTNT Lai Châu, đến chiều ngày 11 - 1 toàn tỉnh đã có 87 con trâu, bò bị chết, riêng huyện Sìn Hồ có 55 con.

Trong đó, địa phương thiệt hại nặng nhất là Sơn La trên 1.300 con, Cao Bằng 818 con, Bắc Cạn 251 con; còn lại rải rác ở Hà Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai…

Chiều qua, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cũng đã có công văn khẩn gửi các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ đề nghị các tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật chống đói rét cho gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 12°C, tuyệt đối không sử dụng trâu bò để cày kéo hay chăn thả ngoài đồng ruộng, đưa trâu bò trong rừng về chuồng trại; tận dụng bạt nứa, nilon, hay bất kỳ vật dụng tạo ấm nào như giẻ rách, bao tải...

Để che chắn, mặc ấm cho trâu bò, áp dụng đốt lửa sưởi ấm cho trâu bò về đêm; bổ sung ngay thức ăn tinh như cám gạo, cháo nóng, vitamin, thức ăn ủ urê, uống đủ nước, chú ý cho trâu bò uống nước ấm hòa muối với lượng 5gr/100kg trọng lượng cơ thể con vật...

Ngày 12-1, Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Kim Giao sẽ dẫn đoàn công tác trực tiếp lên các tỉnh Yên Bái, Lào Cai... để chỉ đạo, rà soát công tác phòng chống rét cho gia súc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem