Triều Tiên xử tử công khai chú dượng Kim Jong Un, phương Tây ngỡ ngàng

Thứ sáu, ngày 13/12/2013 08:56 AM (GMT+7)
“Tôi đã theo dõi tình hình Triều Tiên suốt 20 năm nay và không nhớ có trường hợp công khai xử tử một quan chức cấp cao nào như thế”.
Bình luận 0

Đó là nhận xét của ông Marcus Noland một chuyên gia cao cấp thuộc Viện Kinh tế học Quốc tế Peterson khi trả lời phỏng vấn của phóng viên CNN, sau khi Bình Nhưỡng thông báo đã xử tử ông Jang Song-thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

img
Ông Jang Song-thaek

“Đây là một diễn biến đáng kinh ngạc. Tôi đã nghe đồn về chuyện này, nhưng việc công khai bắt giữ hồi đầu tuần và bây giờ lại xử tử đều là những chuyện chưa từng có tiền lệ”.

“Tôi cho rằng, chính quyền Bình Nhưỡng đang cố khai trừ bất cứ ai có thể có những tư tưởng độc lập hoặc nuôi dưỡng tham vọng”, ông Marcus Noland nói thêm.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: “Trong khi chúng tôi không thể độc lập kiểm tra tính chính xác của diễn biến này, chúng tôi cũng không có lý do gì để nghi ngờ thông tin chính thức của KCNA”.

Trước đó, sáng sớm nay, 13.12, Bình Nhưỡng thông báo, ông Jang Song-thaek – chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bị xử tử.

“Kẻ phản bội Jang Song-thaek bị tử hình” là dòng tít lớn trên hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng tải. Thậm chí, KCNA còn miêu tả ông Jang là “loại cặn bã đáng khinh bỉ”, đã phản bội niềm tin của Đảng và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Jang Song-thaek, 67 tuổi, kết hôn với em gái của cố Chủ tịch Kim Jong-il, từng được coi là nhân vật quyền lực thứ hai của đất nước chỉ sau người cháu vợ Kim Jong-un.

Thu Thảo (Theo CNN) (Thu Thảo (Theo CNN))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem