Trồng măng cụt để làm giàu

Thứ bảy, ngày 11/12/2010 09:02 AM (GMT+7)
(Dân VIệt) - Người ta đặt cho măng cụt là hoàng hậu trong các loại trái cây nhiệt đới. Nó có hình dáng đẹp và hương vị quyến rũ.
Bình luận 0
img
Măng cụt được mệnh danh là “hoàng hậu” trong các loài trái cây nhiệt đới vì hình dáng đẹp và hương vị quyến rũ.

Măng cụt được trồng nhiều ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Giá măng cụt luôn luôn cao và là mặt hàng xuất khẩu được nhiều nước hâm mộ.

Ở Việt Nam, măng cụt được trồng nhiều ở Lái Thiêu. Có vườn rộng tới 2ha. Tuy nhiên, măng cụt ở đây đã già cỗi. Nhiều vườn, cây đã trên 60 tuổi. Việc khôi phục và trồng mới các vườn măng cụt là một việc làm cần thiết. Cây măng cụt có thể trồng ở nhiều tỉnh ở ĐBSCL và một số địa phương khác.

Mặc dù măng cụt là cây có thể trồng ở các vùng khác nhau, nhưng nếu đất không phù hợp nó sẽ còi cọc. Măng cụt ưa đất phì nhiêu, thành phần đất là loại sét pha cát và giữ được nước nhưng không được úng; lớp đất mặt phải dày 2m và độ pH là 5-6; đất không được nhiễm phèn.?Như vậy, nó cũng là cây kén đất. Ta phải chọn vùng đất để trồng.

Măng cụt ưa nóng ẩm. Nhiệt độ thích hợp từ 25-350C.?Nếu nhiệt độ lên trên 350C hoặc xuống dưới 50C là cây có thể chết. Lượng mưa tối thiểu là 1.200mm/năm. Cây không chịu được hạn và luôn cần độ ẩm trên 80%.

Khác với nhiều loại cây ăn trái, măng cụt lại được nhân giống bằng hạt. Tuy nhiên, cây con vẫn giống với cây mẹ vì hạt của chúng được tạo thành từ sinh sản vô tính.

Nhưng khi trồng bằng hạt, ta sẽ gặp phải một số trở ngại như: Bộ rễ của cây con rất yếu ớt và cây trồng rất lâu mới có quả. Cần lưu ý, hạt cần gieo sớm sau khi thu vì nó rất nhanh mất sức nẩy mầm.

Để khắc phục các trở ngại trên, nhiều người đã nghĩ tới việc ghép ngọn hoặc ghép cành để chúng cho quả chỉ sau 3-4 năm.?Gốc ghép phải là cây 2 năm tuổi, khi cây cao 50-60cm và đường kính thân khoảng 1-1,5cm. Cũng có thể dùng 1 số loại cây cùng họ với măng cụt để làm gốc ghép.

Măng cụt tương đối khó trồng. Trong giai đoạn đầu, ta phải chăm nó chu đáo. Lúc này nó cần có tán. Chúng ta phải che chắn cho chúng, đồng thời cũng phải chống gió bão. Cây rất dễ bị đổ, gẫy.

Mặt khác, măng cụt đòi hỏi phải tưới thường xuyên. Nếu thiếu nước 2-3 ngày là nó đã có thể bị chết. Vào mùa khô, chúng ta phải tưới 2 ngày/lần. Ngoài ra, phải bón phân, tạo tán, diệt cỏ dại và phòng trừ sâu bệnh cho chúng...

Nghĩ tới việc trồng măng cụt, nhiều người thấy ngại. Tuy nhiên, nếu ta có được một vườn măng cụt thì thu nhập sẽ rất cao. Cây ổn định, mỗi năm cho từ 500-1.500 quả/cây. Nếu có 50 hay 100 cây măng cụt thì làm sao còn nghèo đói được!

Vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta hãy nghĩ cách trồng măng cụt.

Email: 1001cachlaman@gmail.com
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem