Trồng rừng tăng nguồn lợi cho dân

Thứ ba, ngày 13/11/2012 11:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ năm 2005 đến nay, Dự án trồng rừng WB3 do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay triển khai trên địa bàn Bình Định đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Bình luận 0

Dự án góp phần tăng độ che phủ của rừng, tạo công ăn việc làm, tăng nguồn thu nhập cho hàng ngàn hộ nông dân trên địa bàn toàn tỉnh…

Theo Ban quản lý Dự án trồng rừng WB3 tỉnh, qua 8 năm triển khai dự án (từ năm 2005 đến 2012), toàn tỉnh đã có 7.522 hộ ở các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh, Tuy Phước, thị xã An Nhơn, TP. Quy Nhơn, Hoài Ân tham gia và trồng được hơn 13.228ha rừng. Riêng năm 2012, kế hoạch trồng rừng WB3 là 2.000ha, đến nay, các địa phương đã trồng được 1.417ha, đạt trên 70% kế hoạch.

img
Rừng trồng thuộc Dự án trồng rừng WB3 trên địa bàn huyện Vân Canh.

Điều đáng ghi nhận qua triển khai thực hiện Dự án trồng rừng WB3 là các hộ gia đình đã được Ban quản lý dự án hỗ trợ kịp thời về kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện giải ngân nhanh nguồn vốn vay, giúp người dân yên tâm trồng và chăm sóc rừng. Đến nay, Ngân hàng đã giải ngân với tổng số tiền 110,687 tỷ đồng cho 7.522 hộ nông dân vay.

Ông Hồ Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Sở NNPTNT, kiêm Giám đốc Ban quản lý Dự án Phát triển ngành lâm nghiệp tỉnh Bình Định cho biết: “Mục đích của Dự án trồng rừng WB3 là giúp cho các hộ dân trong tỉnh hưởng lợi từ việc vay vốn để trồng rừng sản xuất với năng suất, chất lượng cao, tạo việc làm, cải thiện đời sống... Thực tế, triển khai Dự án WB3 đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân tại các địa phương tham gia, góp phần tăng thêm thu nhập, xóa đói giảm nghèo; giúp người dân nâng cao nhận thức bảo vệ rừng, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi”.

Theo kế hoạch, Dự án trồng rừng WB3 giai đoạn 2 đã được WB đồng ý cho thực hiện tại Bình Định đến năm 2015, mục tiêu trồng mới thêm 9.524 ha tại 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Cụ thể, các địa phương tham gia trồng rừng trong thời gian tới gồm: Thị xã An Nhơn 783,43ha, Tây Sơn 794,4ha, Phù Mỹ 851,34ha, Vân Canh 3.001,4ha, Phù Cát 1.152ha...

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng đề ra, Ban Quản lý Dự án trồng rừng WB3 tỉnh đã đưa ra các giải pháp chủ yếu như tăng cường công tác truyền thông cho người dân tại các địa phương tham gia dự án. Thời gian tới, Ban quản lý dự án tiếp tục tổ chức kiện toàn bộ máy từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường công tác truyền thông; thiết kế trồng rừng, đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tập huấn về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, quản lý rừng trồng cho người dân…

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem