Trụ lại với “cửa gió”

Thứ năm, ngày 17/03/2011 17:59 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Cửa gió” Hoong Cóoc (xã Hướng Linh, Hướng Hóa, Quảng Trị) giờ đây vẫn gió tứ bề, nhưng không còn là vùng đất đáng sợ nữa. Sự sống đang sinh sôi từng ngày ở nơi đây.
Bình luận 0

Cách đây 5 năm, hàng trăm hộ dân xã Hướng Linh đã tái định cư về Hoong Cóoc để nhường chỗ cho xây dựng công trình thủy lợi, thuỷ điện Rào Quán. Lúc đó, mặc dù được Nhà nước hỗ trợ mọi mặt, nhưng nhiều người đã không trụ lại nổi với cửa gió. Chỉ một thời gian ngắn, không ít hộ đã phải rời bỏ cái nơi “thiếu thốn và khắc nghiệt” đó để tìm nơi khác sinh nhai.

img
Cây tràm đã trở thành vành đai chắn gió rất hữu hiệu ở Hướng Linh.

Nhớ lại những năm tháng đó, ông Hồ Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Hướng Linh, trầm giọng: "Việc di dân đến khu tái định cư Hoong Cóoc đã đặt chính quyền cấp cơ sở và người dân vào chỗ khó. Hoong Cóoc là nơi thoát gió từ Lào sang, rần rật quanh năm. Ngoài lau lách, cây bụi lâu năm, ít cây cối nào có thể sống nổi; gia súc, gia cầm cũng chết dần qua mỗi ngày vì gió rét".

Để giúp dân trụ lại với cửa gió, Nhà nước đã đầu tư Dự án trồng rừng 661 tại đây. 417 hộ trong xã đã đồng loạt trồng rừng, mỗi hộ trồng ít nhất 1ha, chủ yếu là keo lai, tràm tạo vành đai bao bọc quanh làng để che chắn gió tứ bề-vốn lúc nào cũng hào phóng ở đây. Qua 2 năm, rừng trồng ở Hướng Linh đã tạo thành những vành đai chắn gió rất hữu hiệu. Khi đã chế ngự được gió, bà con bắt tay ngay vào việc trồng lúa nước, hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Hồ Văn Thắng chia sẻ: “Sau 5 năm định cư ở vùng đất mới, lần đầu tiên người dân Hướng Linh đã có cái ăn, cái mặc từ chính sức lao động của mình. Hiện tại, ở Hướng Linh đã có một số hộ có thu nhập khá nhờ trồng sắn và chăn nuôi gia súc, như hộ ông Hồ Văn Oi ở bản Cóoc; Hồ Thị Xuân, Hồ Văn Thinh ở bản Mới; Hồ Văn Thành ở bản Miệt. Năm nay, địa phương phấn đấu đạt thu nhập bình quân đầu người 4,5 triệu đồng/năm, tăng 500.000 đồng/người so với năm 2010".

Ông Thắng cho biết thêm: Địa phương hiện còn nhiều khó khăn, nhất là thiếu nguồn nước sinh hoạt, đường liên thôn chưa có, điện thắp sáng ở bản Miệt cũ chưa có... Chính quyền và người dân đang cố gắng khắc phục từng bước; đặc biệt, chú trọng đào tạo nguồn lực con người trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, phát triển kinh tế... “Cửa gió” hôm nay không còn là nỗi khủng khiếp mà là sự hấp dẫn, mời gọi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem