Trưởng thôn thi công, kỹ sư làm khống

Thứ năm, ngày 09/06/2011 09:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sai phạm "tày đình" của lãnh đạo thôn Bồ Sơn là rõ ràng, cơ quan công an đã vào cuộc, nhưng không hiểu sao Trưởng thôn Tạ Đình Kỷ lại "thoát hiểm".
Bình luận 0

Trách nhiệm của lãnh đạo phường Võ Cường tới giờ vẫn chưa được làm rõ...

Trưởng thôn thi công, kỹ sư làm khống

Năm 2006, thôn Bồ Sơn được cấp trên phê duyệt đầu tư xây dựng 3 công trình (rãnh thoát nước Đồng Trấu; nâng cấp sân bóng thôn; đường giao thông thôn) với dự toán đầu tư xây dựng gần 500 triệu đồng. UBND phường Võ Cường giao cho lãnh đạo thôn Bồ Sơn trực tiếp quản lý thi công 3 công trình này.

img
Sân bóng thôn như một khu đất hoang sau khi được đầu tư hàng trăm triệu đồng.

Sau đó, Trưởng thôn Bồ Sơn lại giao cho Chủ nhiệm Câu lạc bộ cựu quân nhân Lê Thanh Sơn cùng tổ chức thi công và giám sát. "Cờ đến tay", ông chủ nhiệm này liền xin tạm ứng 360 triệu đồng tiền quỹ thôn để tổ chức thi công. Không có tư cách pháp nhân, không có giấy phép hành nghề, lãnh đạo thôn đã gọi những đội thợ tự do đến thi công, và 3 công trình đã xuống cấp ngay sau khi hoàn thành.

Với những việc làm khuất tất trên, người dân đã kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Mới đây, Trung tâm Kiểm định thuộc Sở Xây dựng Bắc Ninh kết luận cả 3 công trình đều thi công không đúng với hồ sơ thiết kế, giá trị khối lượng xây lắp tại thời điểm kiểm tra chênh lệch khá lớn so với giá trị đã được quyết toán. Tổng giá trị khối lượng xây lắp thực tế của 3 công trình là 295 triệu đồng, trong khi tổng giá trị đã được quyết toán là 387 triệu đồng.

Do không có tư cách pháp nhân, lãnh đạo thôn Bồ Sơn đã nhờ Nguyễn Đắc Thúy - kỹ sư xây dựng Công ty cổ phần Cơ điện nông nghiệp thủy lợi Bắc Ninh "đạo diễn" các thủ tục hồ sơ quyết toán các công trình. Thúy nhờ 2 doanh nghiệp (không thi công các công trình trên), có tư cách pháp nhân, có giấy phép hành nghề xây lắp công trình, ký hồ sơ quyết toán. Còn Thúy trực tiếp lập khống biên bản nghiệm thu, giấy đề nghị thanh toán, chứng từ chi tiền khống… Sau đó, lãnh đạo phường Võ Cường ký duyệt 3 hồ sơ quyết toán khống này, giúp lãnh đạo thôn hoàn ứng và quyết toán.

Người tố cáo bị đe dọa

"Từ việc bán đất công, xây dựng các công trình đến chi tiêu, sai phạm của lãnh đạo thôn Bồ Sơn đã khá rõ ràng, nhưng không hiểu sao khi Công an thành phố Bắc Ninh vào cuộc lại cho rằng ông Tạ Đình Kỷ chưa đến mức xử lý hình sự. Phải chăng ở đây có sự bao che, bỏ lọt tội phạm?"- ông Nguyễn Văn Tùng (SN 1966, ở Bồ Sơn) nghi vấn.

Ông Nguyễn Văn Tùng là một trong số ít người dân ở Bồ Sơn dám đứng lên tố cáo những việc làm sai trái của lãnh đạo thôn. Từ tháng 10.2007, ông Tùng đã gửi đơn tố cáo lên Công an TP. Bắc Ninh. Sau một thời gian dài xác minh đơn tố cáo, tháng 6.2008, cơ quan điều tra Công an TP.Bắc Ninh mới khởi tố bị can Lê Thanh Sơn về tội tham ô tài sản.

img
Ông Nguyễn Văn Tùng - người đứng lên tố cáo tiêu cực ở thôn Bồ Sơn.

Đến tháng 4.2009, TAND thành phố mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Sơn về tội danh trên. "Tôi thấy quá vô lý, người phải chịu trách nhiệm chính về các sai phạm của thôn phải là ông Kỷ thì ông Kỷ lại vô can. Tôi làm đơn gửi lên Công an thành phố hỏi thì được trả lời là những sai phạm của ông Kỷ chỉ ở mức xử lý hành chính, chưa đủ các yếu tố cấu thành hành vi phạm tội"- ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, ngay sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, ông đã gửi đơn lên các cơ quan tố tụng cấp tỉnh, đề nghị hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại. Với những bằng chứng thuyết phục gửi các cơ quan tố tụng, tháng 9.2009, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại. Tháng 4.2011, Tạ Đình Kỷ, Lê Thanh Sơn và Nguyễn Đắc Thúy bị khởi tố về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Sau khi bán đất, bao giờ ông Kỷ cũng cho nộp một phần tiền vào ngân sách phường. Như vậy, không thể nói các lãnh đạo phường Võ Cường không biết gì và vô can trong việc "phù phép" hàng ngàn mét vuông đất giá bạc tỷ ở thôn Bồ Sơn.

"Thấy tôi theo đuổi vụ việc tới cùng, một số đối tượng nói giọng miền Nam gọi điện đến nhà đe dọa tính mạng tôi và người thân. Chúng gọi điện nhiều lần nói: "Mày ra đường cứ liệu hồn…" và đe dọa sẽ giết tôi nếu tiếp tục gửi đơn tố cáo. Không những thế, chúng còn bịt mặt đến ném mắm tôm trộn dầu luyn vào nhà tôi nhiều lần. Sự việc xảy ra, tôi có trình báo lên cơ quan công an, nhưng đến giờ vẫn chưa tìm ra thủ phạm…"- ông Tùng lo lắng.

Sau khi Trưởng thôn Bồ Sơn bị khởi tố, điều mà người dân quan tâm nhất hiện nay là có làm rõ được trách nhiệm của lãnh đạo phường Võ Cường trong các sai phạm trên?

Qua việc xây dựng 3 công trình trên cho thấy, lãnh đạo phường Võ Cường đã "nhắm mắt làm ngơ", để lãnh đạo thôn Bồ Sơn tự ý xây dựng, giám sát các công trình. Hậu quả là cả 3 công trình có chất lượng kém, bị rút ruột.

Không những thế, lãnh đạo phường (ông Nguyễn Văn Cương - nguyên Chủ tịch; ông Nguyễn Vĩnh Tưởng - đương kim Chủ tịch) còn tiếp tay cho những việc làm sai trái của lãnh thôn khi ký 3 hợp đồng kinh tế "khống" với 2 công ty không tham gia thi công các công trình ở Bồ Sơn giúp lãnh đạo thôn hợp pháp hóa thủ tục quyết toán. Sau đó, cả hai còn ký duyệt quyết toán 3 công trình để lãnh đạo thôn "ăn" tiền chênh lệch, gây thất thoát tài sản tập thể.

Ai cũng hiểu, nếu không được "bật đèn xanh", Trưởng thôn Kỷ có gan to đến mấy cũng không dám bán từng ấy lô đất. Hơn nữa, sau khi bán các lô đất, bao giờ ông Kỷ cũng cho nộp một phần tiền về ngân sách phường. Như vậy, không thể nói lãnh đạo phường Võ Cường không biết gì và vô can trong việc "phù phép" hàng ngàn mét vuông đất giá bạc tỷ ở Bồ Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem