Trưởng thôn thích dùng súng trái phép

Thứ sáu, ngày 23/09/2011 14:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Ngọc Hoà - Trưởng thôn ấp Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) ăn chặn tiền người nghèo và ngang nhiên nổ súng săn heo trái phép… Ông Hòa sử dụng nhiều loại súng, từ AR16 đến súng tự chế từ nhiều năm nay nhưng không thấy ai nhắc nhở.
Bình luận 0

Ăn chặn tiền người nghèo

Thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Phước Long (cũ) có gần 200 hộ nghèo, sống bằng nghề rừng và nương rẫy. Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo của Nhà nước, những hộ dân nghèo ở đây được Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay vốn phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà - Trưởng thôn Cây Da "tự xét" cho gia đình mình từ hộ khá thành hộ nghèo để được vay vốn xoá đói giảm nghèo. Ông Hòa còn tự xét cho 10 hộ khác vay sai đối tượng hộ nghèo, đơn cử như hộ Nguyễn Văn Phương, Đỗ Văn Vinh, Đặng Công Chức, Hà Thị Bông và 15 hộ không có mặt tại địa phương vẫn được vay vốn, đơn cử như các hộ Nguyễn Văn Chí Anh, Trần Văn Úy, Đặng Thị Nụ, Đỗ Viết Phú, Đỗ Văn Lượng...

Theo phản ánh của nhân dân, mỗi hộ được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội phải lót tay cho ông Hòa 300 nghìn đồng tiền “dịch vụ thuốc nước”. Thấy việc làm sai trái trên, một số hộ dân làm đơn tố cáo ông Hoà ăn chặn tiền của người nghèo lên UBND xã, cơ quan phòng chống tham nhũng tỉnh. Khi thanh tra vào cuộc, ông Hòa mới hoàn trả cho dân.

Chúng tôi được các ông bà Đoàn Văn Nữ, Trịnh Đất Trường, Huỳnh Thị Đồng, Nguyễn Thị Ngọc Diễm và một số hộ dân khác ở thôn Cây Da đưa cho văn bản chứng minh họ phải lót tay cho ông trưởng thôn, mỗi suất vay là 300 nghìn đồng. Về những sai phạm này, một vị lãnh đạo UBND xã Phú Văn cho biết, UBND xã đã kiểm điểm và bãi nhiệm đại biểu HĐND xã với ông Nguyễn Ngọc Hòa.

Thích dùng súng

Theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm, các ông Nguyễn Văn Thủy, Phạm Thành Thiên và một số hộ dân khác ở thôn Cây Da, ông Nguyễn Ngọc Hòa ngang nhiên sử dụng súng trái phép. Có lần ông Hòa nổ súng làm chết hai con heo rừng nhà ông Nguyễn Phú Tới cùng thôn rồi phải bồi thường. Ông Hòa sử dụng nhiều loại súng, từ AR16 đến súng tự chế từ nhiều năm nay nhưng không thấy ai nhắc nhở.

Ông Lê Tất Đạt - Phó chủ tịch UBND xã Phú Văn, thừa nhận, ông Hòa sai phạm trong việc ăn chặn tiền và cho vay sai đối tượng người nghèo và dùng súng trái phép.

Làm việc với chúng tôi, ông Lê Tất Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Văn thừa nhận, ông Hòa sai phạm trong việc ăn chặn tiền và cho vay sai đối tượng người nghèo và dùng súng trái phép.

Tuy nhiên, ông Đạt hướng dẫn chúng tôi gặp Trưởng công an xã Đậu Đình Lương để rõ ngọn nguồn. Ông Lương cho biết: Ngày 13.3, công an xã yêu cầu ông Hòa giao nộp khẩu súng tự chế. Còn khẩu súng AR16 là ông Hòa mượn của ai đó ngoài huyện Phước Long (cũ), ông cũng không rõ (?).

Hàng trăm hộ dân thôn Cây Da vô cùng bức xúc về việc ông Nguyễn Ngọc Hòa vi phạm pháp luật nhưng vẫn được “bảo kê” để tái cử chức trưởng thôn. Đề nghị UBND huyện Bù Gia Mập xem xét trường hợp này, để làm yên lòng dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem