Truy tố 2 cựu lãnh đạo thuộc Vinalines "ăn" tiền mua ụ nổi

Thứ năm, ngày 21/11/2013 17:41 PM (GMT+7)
Ngày 21.11, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines).
Bình luận 0
Các bị can truy tố gồm: Trần Hải Sơn (53 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Văn Quang (36 tuổi), nguyên Trưởng phòng Kế hoạch thị trường Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Bá Hùng (34 tuổi), nguyên cán bộ Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Hyundai Vinashin; Phạm Bá Giáp (41 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân, về tội cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Ụ nổi 83M.
Ụ nổi 83M.

Cáo trạng Viện KSND Tối cao cho rằng, dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2007, trong đó có hạng mục ụ nổi 83M là thành phần chính của dự án.

Sau đó, HĐQT Vinalines phê duyệt chính thức với tổng mức đầu tư 6.489 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, Chủ tịch HĐQT Vinalines đã phê duyệt dự án mua ụ nổi 83M với tổng mức đầu tư hơn 14,1 triệu USD bao gồm chi phí mua ụ, vận chuyển và bảo hiểm từ nước ngoài về Việt Nam. Vinalines sau đó đã quyết định thành lập Ban quản lý dự án nhà máy, theo đó ông Trần Hữu Chiều (Phó tổng giám đốc Vinalines, bị can trong vụ án này đã được tách ra để điều tra trong vụ án khác) được giao làm Trưởng ban.

Quá trình triển khai dự án này, Tổng giám đốc Vinalines đã ký biên bản ghi nhớ mua ụ nổi 83M của Công ty AP - Singapore với tổng trị giá 9 triệu USD. Do ụ nổi này là ụ nổi cũ, hư hỏng nặng nên trước khi đưa vào lắp đặt, Vinalines đã thuê Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Hyundai Vinashin và một số đơn vị khác sửa chữa. Tháng 6.2008, khi Vinalines đưa ụ nổi về đến nhà máy của Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Hyundai Vinashin, hai bên đã tổ chức khảo sát, lập thiết kế, dự toán phần việc giao cho nhà máy Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Hyundai Vinashin sửa chữa có tổng trị giá 4,4 triệu USD.

Sau đó, Vinalines giao cho Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thực hiện giám sát hoạt động sửa chữa, ký kết hợp đồng, thanh quyết toán với nhà máy Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Hyundai Vinashin và các đơn vị khác liên quan đến việc sửa chữa ụ nổi 83M. Thực hiện ủy quyền này, Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines đã tổ chức quản lý sửa chữa, nghiệm thu, thanh quyết toán toàn bộ khối lượng sửa chữa ụ nổi 83M.

Tính đến thời điểm tháng 3.2010 đã chi trả hết 197 tỷ đồng, trong đó khối lượng sửa chữa do nhà máy Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Hyundai Vinashin thực hiện hết hơn 6,1 triệu USD. Cơ quan điều tra xác định các bị can đã dùng pháp nhân của Công ty TNHH Nguyên Ân thực hiện hành vi gửi giá, lập khống khối lượng sửa chữa tại 2 hợp đồng để rút tiền, chiếm hưởng cá nhân tổng số hơn 3,3 tỷ đồng. Trong đó, Trần Hải Sơn chiếm hưởng 2,2 tỷ đồng; Trần Văn Quang chiếm hưởng 453 triệu đồng; Trần Bá Hùng chiếm hưởng 395 triệu đồng, còn Phạm Bá Giáp chiếm hưởng 178 triệu đồng.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ của Nguyễn Tiến Long, Giám đốc Công ty Thanh Long và Lê Văn Triệu, Giám đốc Công ty Vân Anh đến cơ quan điều tra hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM để điều tra làm rõ hành vi in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ của các bị can số tiền gần 1,2 tỷ đồng.
Thắng Quang (Thắng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem