Từ chối khéo để tránh vạ

Thứ tư, ngày 30/03/2011 11:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Yêu không được, chòng ghẹo bị phản ứng, yêu rồi bỏ chạy theo người khác… Tất cả đều đi đến kết cục bi thương mà cả hai cuộc đời thanh xuân đều lỡ dở, một bên mất mạng, bên lại vào tù.
Bình luận 0

Hai lần sát hại

img

Làng Đại Trạch (Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh) lại một lần nữa xôn xao về án mạng yêu không thành của 2 thanh niên trong làng. Chỉ khác, lần này, cô gái không thoát chết, đã bỏ mạng dưới những lưỡi dao oan nghiệt của người đòi yêu cô.

Nguyễn Văn Huy (hung thủ) mới 20 tuổi, yêu Oanh - cô nữ sinh đang học lớp 12. Đầu tiên, hai người cũng có chút tình ý, nhưng khi bố mẹ phát hiện, đã ra sức ngăn cản vì hai bên là họ hàng 4 đời, tuy về mặt pháp luật không bị cấm, nhưng vì cùng làng nên vẫn thân thiết. Đang mải học, lại là tình cảm thoáng qua nên Oanh chia tay Huy.

Huy đã hết sức phẫn nộ, thường xuyên chửi bới, chặn đường, xông vào đánh Oanh khi cô đi học. Cuối tháng 8.2010, Huy đã rình bắt, kéo Oanh xuống rệ mương rồi bóp cổ, đập đá vào đầu đến khi nạn nhân ngất đi. Huy tưởng Oanh đã chết nên bỏ cô lại, về nhà uống thuốc sâu tự tử. Rất may gia đình phát hiện kịp nên cả Oanh và Huy đều qua khỏi.

Nhưng lần thứ hai, ngày 19.3 vừa qua, khi tìm đến tận nhà "đòi yêu" không được, Huy đã kết thúc cuộc đời Oanh bằng 5 nhát dao chí mạng.

Cũng mới đây, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã đưa ra xét xử 2 vụ liên quan đến tình ái: Ngày 24.3, xử Phạm Phước Tài (22 tuổi) vì tội giết người. Nguyên nhân do chòng ghẹo bị phản ứng, nên giết hại một cô gái. Ngày 17.3, xử Nguyễn Thị Mỵ (23 tuổi) vì bị người yêu bỏ, nên đã xuống tay với người yêu 11 nhát dao…

Biết từ chối chân thành

Yêu chân thành là biết bảo vệ và mong ước cho người mình yêu được hạnh phúc, khỏe mạnh. Còn cách "trả thù" tốt nhất trong tình yêu là vươn lên hoàn thiện mình, sống tốt và thành công để người ấy nhận ra sai lầm.

Ông Nguyễn An Chất cho biết:

Tuổi mới lớn, thanh niên thường có những cảm xúc bồng bột, sống bằng rung động giới tính, chưa nhận biết đâu là tình yêu đích thực. Có khi, chỉ vì cô gái (chàng trai) đó biết hát bài hát mình yêu thích, có đôi mắt hay hay hoặc một cử chỉ nào đó khiến mình xúc động là thổi phồng cảm xúc đó thành tình yêu.

Khi bị cô gái (chàng trai) từ chối thì cảm thấy bị xúc phạm, bị chà đạp nên dễ tức giận dẫn đến có các hành động trả thù độc ác mà không suy nghĩ trước sau, vì người mình yêu hay vì bố mẹ, bạn bè. Có khi các em còn cho các hành động dọa nạt, đánh đập, quấy rối là hành vi "xả thân vì tình yêu", "bảo vệ tình yêu", "chứng minh tình yêu".

Theo ông Chất, khi các cô gái nhận được những lời tỏ tình của người mình không thích thì nên có sự từ chối khéo léo. Tránh việc lăng mạ, thách thức, sỉ nhục người yêu mình kiểu nói họ không xứng đáng với mình hoặc mang ra thành đề tài cho bạn bè cười cợt, trêu chọc. Càng không có sự thách thức bằng việc cặp kè với người khác ngay "trước mũi" để cho đối phương tức tối.

Nên có cách để bạn trai đó hiểu rằng: "Tôi rất cảm động trước tình cảm mà bạn dành cho tôi, nhưng tôi vẫn chưa nghĩ đến việc có người yêu, mong bạn hiểu và thông cảm".

Thái độ từ chối cần phải chân thành, càng không nên nói nước đôi để họ hiểu nhầm và tìm cách níu kéo. Các em gái cũng không nên nghe lời bạn trai đi "chia tay" ở nơi vắng vẻ để tránh bị trả thù bằng cách xâm hại tình dục hoặc đánh đập, nguy hại đến tính mạng.

"Những chuyện dại dột rất đau lòng xảy ra như vậy mới thấy các em quá đơn độc, không có người thấu hiểu để chia sẻ những bức xúc về tình bạn, tình yêu, tình dục của tuổi mới lớn. Người lớn mặc nhiên để các em trưởng thành, bố mẹ thiếu quan tâm, thầy cô thì mắng át đi. Còn các em cứ âm thầm lớn, âm thầm yêu và hành xử theo bản năng, theo cách mà các em cho là đúng. Nhưng lỗi về hành xử của con trẻ, người lớn chịu trách nhiệm phần nhiều" - ông Chất khẳng định.

"Cần phải thương cho các em đã không được dạy yêu và dạy từ chối cho đúng cách" - ông Nguyễn An Chất - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý An Việt Sơn phát biểu về những vụ án "nhân danh tình yêu".
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem