Từ sản xuất sạch hướng đến siêu sạch

Thứ năm, ngày 18/08/2011 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Huyện Mộc Châu (Sơn La) được biết đến là một vùng chuyên canh chăn nuôi bò sữa lớn nhất nước. Tuy nhiên, phải đến giai đoạn 2004- 2006, nông dân ở đây mới thực sự giàu lên nhờ con bò. Có được như vậy là nhờ chuyển đổi hướng đi kịp thời của Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu.
Bình luận 0

Công ty đã đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường và có nhiều chính sách khuyến khích người nông dân yên tâm phát triển chăn nuôi bò sữa.

Cái khó “ló” cái khôn

Những năm 1990, đời sống người nông dân chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu quá khó khăn, sữa làm ra phải đổ bỏ do không có thị trường tiêu thụ.

img
Đàn bò sữa ở Mộc Châu luôn được chăm chút cẩn thận để cho chất lượng sữa cao.

Trước thực tế này, lãnh đạo Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu đã mạnh dạn giao khoán chăn nuôi bò cho người nông dân để tăng hiệu quả sản xuất, đây chính là tiền đề để UNDP đầu tư Dự án VIE80013 về nuôi bò, nhân giống và chăm sóc bò tại Mộc Châu theo quy mô công nghiệp và tập trung.

Theo đó, dự án đã chuẩn hoá những quy định về chuồng trại, thức ăn chăn nuôi, cách thức khai thác sữa, trồng cỏ... cho người nông dân để làm sao chất lượng sữa đạt cao nhất cũng như đảm bảo cho ra sản phẩm cuối cùng là sản phẩm sạch.

Từ chỗ bán nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk, đến năm 2003 công ty đã đầu tư dự án sản xuất sữa tiệt trùng với tổng giá trị đầu tư lên đến 36 tỷ đồng và đến tháng 9.2004, thị trường đã đón nhận sản phẩm sữa tươi tiệt trùng mang thương hiệu Mộc Châu. Từ đây, người dân Mộc Châu như được tiếp thêm nguồn năng lượng, và một trang sử mới vẻ vang của Mộc Châu đã được mở ra.

Chăn nuôi sạch và sản xuất sạch

Xác định rõ muốn giữ vững và phát triển thị trường thì sản phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm phải đạt chất lượng cao, nên công ty đã có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ kịp thời cho các hộ chăn nuôi để họ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi và lấy sữa.

Theo ông Trần Công Chiến - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu, để có sản phẩm sữa sạch thì trước hết người chăn nuôi phải đảm bảo về sức khoẻ và thường xuyên phải khám sức khỏe theo định kỳ, chuồng trại sạch và được dịch vụ thú y chăm sóc miễn phí.

Đến nay nông dân ở Mộc Châu đã có quy trình sản xuất khép kín, có máy vắt sữa, trước khi vắt sữa thì người chăn nuôi phải vệ sinh con bò, làm sạch vùng lấy sữa bằng khăn sạch đã được tiệt trùng. Thêm vào đó, công ty đã thiết lập 16 trạm thu mua sữa để đảm bảo các hộ vận chuyển nhanh chóng và thuận lợi, nên các hộ chỉ mất tối đa 10-15 phút vận chuyển là sữa đến trạm thu mua. Tại các trạm đều có bộ phận kiểm tra nhanh chất lượng sữa, hộ nào có chất lượng không đạt yêu cầu sẽ bị loại.

Hiện công ty đã xây dựng được một dây chuyền sản xuất sữa tiệt trùng hiện đại và khép kín cùng với một hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh và hoá học với công suất xử lý 300m2/ngày (vốn đầu tư gần 1,3 tỷ đồng). Đặc biệt để xử lý chất thải của vật nuôi, công ty đã hỗ trợ các trang trại và các gia đình chăn nuôi 1,5 triệu đồng/hộ để xây dựng hầm biogas (đã có 180 hộ xây dựng hầm biogas).

Trong thời gian tới, công ty sẽ hỗ trợ để 100% các hộ chăn nuôi xây dựng hầm biogas. Nhờ vậy các hộ này mỗi năm tiết kiệm được từ 2,5-3 triệu đồng tiền gas và quan trọng hơn là đã giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng một Mộc Châu trong lành và xanh, sạch.

Hướng đến sản xuất sữa siêu sạch Organic

Ông Chiến cho biết, công ty đang cố gắng trong 2 năm nữa có thể cho ra thị trường sản phẩm sữa Organic- đây là dòng sản phẩm sữa siêu sạch cao cấp.

Ông Alastai - chuyên gia bò sữa hàng đầu của Tetra Pak thông tin: "Hiện nay, Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu đã có rất nhiều công đoạn đạt chuẩn Organic, tuy nhiên chưa đúng trật tự. Việc cần làm hiện nay là phải chuẩn hoá lại theo đúng yêu cầu.

Sữa của Mộc Châu được các chuyên gia đánh giá là có chất lượng cao nhất nước, sản phẩm của người chăn nuôi cũng được công ty mua với giá cao nhất nước.

Sản xuất Organic là quy trình khép kín đảm bảo các quy định khắt khe ngay từ nguyên liệu đầu vào, con giống, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm... Về con người thì công ty đã có sự gắn kết chặt chẽ với người chăn nuôi từ đầu cho đến cuối quy trình sản xuất, và tôi nhận thấy Mộc Châu có điều kiện tự nhiên lý tưởng cho nuôi bò sữa như ở Thụy Điển và Australia.

Đây là điều kiện thuận lợi để các bạn tiến hành sản xuất sữa siêu sạch Organic, vấn đề là các bạn phải kiện toàn lại, với điều kiện mà các bạn có hiện nay, tôi thấy để sản xuất sữa Organic tại Mộc Châu là hoàn toàn thuận lợi".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem