Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã đạt hơn 97%

Chủ nhật, ngày 22/05/2011 06:56 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trong bản tin thời sự của VTV, ông Nguyễn Sĩ Dũng, người phát ngôn của Tiểu ban Tuyên truyền của Hội đồng Bầu cử cho biết: Đến 19 giờ 30 phút tối 22.5, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên cả nước tạm tính là 97,10%.
Bình luận 0

Trả lời trong bản tin thời sự của VTV tối nay, 22.5, ông Nguyễn Sĩ Dũng, người phát ngôn của Tiểu ban Tuyên truyền của Hội đồng Bầu cử cho biết: Đến 19 giờ 30 tối 22.5, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên cả nước tạm tính là 97,10 %. Các tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu trên 99% là 21 tỉnh. 29 tỉnh có tỷ lệ từ 95% đến 99%.

Tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất là Thừa Thiên-Huế với 99,95%; Bến Tre 99,94%; Bình Định 99,94%; Hà Giang 99,78%. Các tỉnh khác cũng có tỷ lệ cử tri đi bầu cao là Hưng Yên 88,20%; Gia Lai 90%, Hải Dương 91%, Thái Bình 92 %.

Ông Dũng cho biết, theo quy định, các điểm bỏ phiếu sẽ kết thúc việc bỏ phiếu lúc 17 giờ. Tuy nhiên, ở những khu vực chưa đủ 100% cử tri đi bầu thì tổ bầu cử có thể quyết định kéo dài thời gian nhưng không quá 22 giờ đêm. Tuy nhiên, với những số liệu tạm tính đó, ông Dũng cho rằng, “cuộc bầu cử đã diễn ra thuận lợi và chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp”.

Ông Dũng cho biết, công tác kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay sau khi việc bỏ phiếu kết thúc. Các bước tiến hành bao gồm niêm phong hòm phiếu và mời 2 cử tri làm chứng. Việc kiểm phiếu diễn ra ngay trong đêm 22.5 cho đến khi hoàn thành, nếu chưa hoàn thành có thể lùi đến sáng 23.5.

* Theo thông tin từ Hội đồng bầu cử Trung ương, đến 11 giờ ngày 22.5, nhiều địa phương tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao. Ở nhiều khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu.

Theo báo cáo của các Uỷ ban bầu cử, do điều kiện đặc thù địa bàn rộng, đi lại khó khăn, cử tri đi làm ăn xa nên có một số địa phương đã tổ chức khai mạc sớm hơn so với quy định. Toàn tỉnh Trà Vinh có 1.123 khu vực bỏ phiếu (tổ bầu cử), trong đó 897 tổ bầu cử khai mạc lúc 5 giờ sáng, 226 tổ bầu cử còn lại khai mạc lúc 5 giờ 10 phút đến 5 giờ 50 phút.

img
Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu. Ảnh: Đăng Khoa

Tại tỉnh Quảng Nam, hầu hết các tổ bầu cử khai mạc từ 5 giờ 30 phút đến 6 giờ. Tỉnh Hà Giang có 115/1.496 tổ bầu cử khai mạc lúc 6 giờ 30 phút… 

Theo báo cáo của các địa phương, tình hình thời tiết tại các địa phương trong ngày bầu cử rất thuận lợi cho công tác bầu cử. Tuy nhiên, thị xã Cao Bằng và một số huyện có mưa nhẹ, đến 9 giờ trời đã trở nắng. Xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau có mưa làm ảnh hưởng đến tiến độ bầu cử. Một số xã vùng sâu ở Cà Mau do thời tiết khô hạn nên việc đi lại bằng phương tiện đường thuỷ gặp khó khăn.

Đến thời điểm hiện nay, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương được bảo đảm.

Đúng 7 giờ sáng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến điểm bỏ phiếu số 3 phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để bỏ phiếu.

Sau khi bỏ phiếu, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc trao đổi ngắn với các phóng viên và các cử tri tại điểm bầu cử. Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn đồng bào cử tri cả nước đã dành sự quan tâm đến cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử thành ngày hội lớn của dân tộc.

Ông mong muốn cử tri sáng suốt lựa chọn “những người xứng đáng nhất trong những người xứng đáng” để lựa chọn đủ 500 đại biểu vào cơ quan quyền lực cao nhất của bộ máy Nhà nước.

img
Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trao đổi với phóng viên và cử tri

Tổng bí thư cũng đã nói về những thuận lợi, khó khăn của đất nước hiện nay và mong đồng bào, cử tri cả nước góp sức cùng các cơ quan Nhà nước xây dựng nước Việt Nam về cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, đúng 7 giờ sáng nay, 22.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có mặt để bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội. Thủ tướng được nhân dân, cử tri nhiệt liệt chào đón đến bầu cử tại đây.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bỏ phiếu bầu cử. - Ảnh: Chinhphu.vn

Đúng 7h17, Thủ tướng đã bỏ lá phiếu bầu của mình. Hải Phòng cũng là địa phương Thủ tướng ứng cử vào Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Cũng trong sáng nay Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã bỏ phiếu tại địa điểm bầu cử 24 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, TPHCM.

img
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Ảnh: Dân Trí

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, phát biểu sau khi bỏ lá phiếu bẩu cử: "Hôm nay là một ngày rất trọng đại, đồng bào ta ở trong nước và ngoài nước, đều vui mừng phấn khởi tự hào. Để có được ngày hôm nay đồng bào đồng chí chúng ta biết bao người đã ngã xuống để xây dựng quê hương đất nước. Vì vậy chúng ta là cử tri phải lựa chọn đúng đắn người đủ phẩm và chất để xây dựng đất nước và quê hương mình".

img
 Đồng chí Trương Tấn Sang thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Ảnh: Dân Trí

Từ sáng sớm, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ chính trị, thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng cùng đông đảo bà con cử tri đã đến điểm bỏ phiếu ở trường mầm non Hoa Quỳnh (34 Nguyễn Phi Khanh, Quận 1, TPHCM).

Đúng 7 giờ, nghi lễ chào cờ được thực hiện tại khu vực bỏ phiếu số 7, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội để bắt đầu ngày bầu cử.

img
Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và nguyên Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng Nguyễn Văn Chi bỏ phiếu bầu cử. Ảnh Đàm Duy

Đến dự và thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân có đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư; Nguyễn Văn Chi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng; lãnh đạo quận Ba Đình cùng hơn 100 cử tri. Sau lễ chào cờ và phần khai mạc trang trọng, các cử tri hồ hởi thể hiện quyền công dân khi cầm lá phiếu lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất.

Tại khu vực bỏ phiếu, cụ Phạm Thị Hồng, 103 tuổi, cử tri cao tuổi nhất, nhà tại 70 Phan Đình Phùng, dù sức yếu và được tạo điều kiện bỏ phiếu tại nhà, nhưng cụ quyết tâm đến điểm bỏ phiếu bằng xe lăn để thể hiện quyền công dân.

img
Cụ Phạm Thị Hồng, 103 tuổi là người cao tuổi nhất tới bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 7, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Đàm Duy

Trao đổi với Dân Việt, cụ Hồng cho biết: “Được cầm lá phiếu để chọn người tài, đức là niềm vui, niềm hạnh phúc. Tôi tuy tuổi đã cao song muốn được trực tiếp đến tận nơi để bỏ phiếu”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, 18 tuổi, khẳng định: “Lần đầu tiên được đi bầu cử, tôi thực sự tự hào. Tôi cảm nhận rõ quyền và trách nhiệm công dân của mình”.

Ông Hoàng Trọng Quyết, Chủ tịch HĐND quận Ba Đình cho biết: “Các cử tri đều bày tỏ niềm vui và sự tin tưởng vào lựa chọn của mình”.

Đúng 7h sáng 22.5, các cử tri phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội đã có mặt đông đủ tại các khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân.

img
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân thực hiện quyền công dân

Đã có 4 đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 7 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng thực hiện quyền công dân tại đây.

Tại điểm bầu cử số 8, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức ở Hội trường Bộ Quốc phòng, không khí bầu cử náo nức với sự tham gia của các cử tri gồm Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các cử tri là thủ trưởng và cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng cơ quan Bộ Tổng Tham mưu.

Đúng 7 giờ sáng 22.5, tại Hội trường Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), thuộc khu vực bỏ phiếu số 6, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội Khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Sáng 22.5, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã đến khu vực bỏ phiếu số 5 tại làng Cót, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri.

img
Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
img
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Tại Bệnh viện Quân y 108, Hà Nộicó lập một điểm bỏ phiếu thuộc phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng.

Tại điểm bỏ phiếu này, ngoài cán bộ, nhân viên bệnh viện và các cử tri trong khu vực còn có 71 bệnh nhân (69 bệnh nhân nam, 2 bệnh nhân nữ) trong tổng số khoảng 1.000 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đã đăng ký bỏ phiếu tại đây.

Các bệnh nhân vẫn có thể đi lại được đã tự đến nơi bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình. Đối với những bệnh nhân già yếu, không thể đi lại được, tổ bỏ phiếu đưa hòm phiếu đến tận giường bệnh để bệnh nhân thực hiện quyền bầu cử.

8h30 sáng 22.5, tại điểm bỏ phiếu số 3 phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cụ bà Lê Thị Loan năm nay 95 tuổi, trú tại đường Vũ Hữu Lợi, phường Nguyễn Du, đã đến điểm bỏ phiếu bằng xe lăn để thực hiện quyền bầu cử.

img
 Cụ bà Lê Thị Loan, 95 tuổi, đến điểm bỏ phiếu trên xe lăn

Cụ không tự cầm bút để lựa chọn đại biểu, không tự mình bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu mà phải nhờ đến hai người cháu giúp sức. Cụ nói: “Hàng ngày tôi vẫn nghe thông tin về các đại biểu trên hệ thống loa truyền thanh, trên truyền hình nên tôi vẫn có thể chọn được các đại biểu”.

Tính đến 11 giờ 30 phút, số cử tri đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 của TP. Hồ Chí Minh đã đạt 58,30%.

Bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM cho biết: Đến trưa ngày bầu cử, đã có 17/69 khu vực bỏ phiếu riêng (dành cho các cả tri của khối lực lượng vũ trang) đạt 100% số cử tri đi bầu. Tính trên toàn thành, địa phương đầu tiên hoàn thành việc bỏ phiếu là xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, đạt 100% cử tri đi bầu ở cả 3 cấp Quốc hội, HĐND thành phố và HĐND xã.

Điểm bầu cử tại phường Hà Lầm, TP Hạ Long, Quảng Ninh một nơi khá đặc biệt vì ngoài người dân địa phương đi bầu cử thì hàng nghìn công nhân khai thác hầm lò công ty than Hà Lầm cũng có mặt tại đây để thực hiện quyền công dân của mình.

Anh Hùng, công nhân Công ty than Hà Lầm cho biết: “Đây là một ngày thật ý nghĩa nên ngay sau khi tan ca, anh em chúng tôi đã chuẩn bị sẵn quần áo chỉnh tề để cùng nhau đi bầu cử. Chúng tôi mong muốn bản thân đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho xã xội, tìm ra được được người hiền tài để xây dựng quê hương.”

Tại Tây Bắc, hàng triệu cử tri đã nô nức đi bỏ phiều bầu Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp.

Tại huyện biên giới cực Bắc của Tổ quốc- Sìn Hồ (Lai Châu), có hơn 43.000 cử tri ở 216 tổ bầu cử tại 23 xã, thị trấn đi bầu cử. Do đặc thù địa hình khó khăn, giao thông cản trở và đang dịp mùa vụ nên Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Sìn Hồ đã cho nhiều địa phương tổ chức khai mạc sớm so với dự kiến. Từ 6-7h sáng, hàng trăm cử tri đã có mặt tại hội trường các điểm bỏ phiếu trước giờ khai mạc.

img
Nhiều cử tri cao tuổi vui mừng cầm lá phiếu trên tay

Tại các xã vùng thấp thuộc vùng tái định cư thủy điện Sơn La như: Ma Quai, Nậm Hăn, Nậm Tăm, Nậm Mạ, Nậm Cuổi..., mặc dù cử tri nhiều bản làng còn bận rộn với công việc ổn định đời sống sau khi di chuyển về vùng đất mới, một số vùng đang chuẩn bị cho mùa trồng cao su năm 2011, nhưng không khí bầu cử diễn ra cũng không kém phần sôi nổi.

* Trên công trường Thủy điện Lai Châu, mặc dù đang phải chạy đua với tiến độ để hoàn thành các hạng mục phục vụ cho mục tiêu chống lũ vào mùa mưa năm nay nhưng gần 2.500 cử tri là cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường thủy điện Lai Châu đã nô nức tham gia vào ngày hội bầu cử từ 6h sáng.

Hòa cùng không khí náo nức, rộn ràng của “Ngày hội non sông”, hôm nay, 22.5, hơn 58 vạn cử tri tỉnh Hòa Bình đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc Hội khóa XIII và Hội Đồng Nhân Dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Bùi Tuấn Hải, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình cho biết, trong cuộc bầu cử lần này, tỉnh có trên 58 vạn cử tri, 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh, 88 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện, 1.440 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã, tại 1.696 khu vực bỏ phiếu.

Cụ thể, tỉnh Hòa Bình có 10 ứng cử viên để chọn 6 đại biểu Quốc hội, 88 ứng cử viên để chọn 60 đại biểu HĐND tỉnh, 560 ứng cử viên để chọn ra 382 đại biểu HĐND cấp huyện, thành phố, và 7867 ứng cử viên để bầu 5244 đại biểu HĐND cấp xã.

Tại khu vực bầu cử số 5, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, ngay từ sáng sớm, người dân đã tập trung khá đông trước tấm bảng tiểu sử của các ứng cử viên. Ai nấy đều tỏ ra hết sức phấn khởi khi được thực hiện quyền và trách nhiệm bầu cử của mình. Ngay cả những bậc bô lão, tuy tuổi cao sức yếu, nhưng vẫn cố gắng tận tay bỏ “lá phiếu niềm tin”.

Từ trước ngày bầu cử, công tác chuẩn bị như: in ấn tài liệu tuyên truyền, họp thôn, họp tổ, trang trí khánh tiết, hòm phiếu, con dấu… đều đã được cấp địa phương thực hiện nghiêm túc và chu đáo.

Tại thành phố Tân An, Long An, nhiều nông dân tay cầm thẻ cử tri đã có mặt tại các điểm bầu cử từ rất sớm.

Ông Nguyễn Văn Tranh, Tổ phó Tổ bầu cử số 3 xã An Vĩnh Ngãi cho biết: “6h sáng mới khai mạc nhưng bà con nông dân đã rủ nhau tới điểm bầu cử rất đông từ lúc 5h sáng. Chúng tôi đã bố trí mấy bàn nước cho bà con ngồi vừa uống trà vừa chờ tới giờ khai mạc”.

Theo ông Tranh, so với cách đây 5 năm, cử tri rõ ràng có trách nhiệm hơn rất nhiều với lá phiếu của mình. Nhiều cử tri đã tìm hiểu rất kỹ tiểu sử các ứng cử viên để có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

"Theo đánh giá của cá nhân tôi, các cử tri đều thực hiện quyền và nghĩa vụ rất nghiêm túc nên chắc chắn những người được dân bầu sẽ là những người ưu tú nhất”, ông Tranh nói.

Tin từ Tổ bầu cử xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng, Long An cho biết đã nhận được phiếu bầu của mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Viết. Mẹ Viết năm nay đã 119 tuổi, có 7 con trai và 7 người con của mẹ đều đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Mẹ Viết đã được công nhận là người Việt Nam cao tuổi nhất.

Trao đổi qua điện thoại, Mẹ cho biết tất cả các lần bầu cử trước Mẹ đều tham gia đầy đủ. Mẹ mong muốn ở lần bầu cử năm 2016, Mẹ còn đủ sức khỏe để thực hiện quyền của cử tri thêm lần nữa.

Tại điểm bầu cử tại đảo Hòn Chuối, Cà Mau - cách xa đất liền 18 hải lý, lúc 7 giờ bắt đầu bỏ phiếu, đến 8 giờ đã hoàn thành với 143 cử tri đi bầu - đạt 100%. Và ở nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL, những doanh nghiệp có hàng ngàn công nhân đang làm việc cũng tự tổ chức xe đưa đón để công nhân có điều kiện hoàn thành nghĩa vụ công dân sớm nhất có thể.

Khảo sát nhanh tình hình bầu cử tại các điểm ven Quốc lộ thuộc 3 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… gần như số cử tri đi bầu vượt con số 80% vào cuối buổi sáng 22.5. Và ở nhiều tổ bầu cử, chỉ trong buổi sáng 22.5, 100% cử tri đã hoàn tất việc bỏ phiếu.

Từ 7 giờ sáng 22.5, gần 630.000 cử tri của thành phố Đà Nẵng bắt đầu đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tại 484 khu vực bỏ phiếu.

Tại đỉnh cao 696 của bán đảo Sơn Trà, do đặc thù của đơn vị không thể rời vị trí trực nên Ban chỉ đạo bầu cử của Vùng C Hải Quân đã đưa hòm phiếu phụ lên để những cán bộ, chiến sĩ Trạm Rađa 545, Tiểu đoàn 351, Vùng C tham gia bầu cử.

Tại khu vực bầu cử số 6 thôn Sơn Hà, xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội, từ 5h sáng, nơi nơi không khí rộn ràng hân hoan như ngày hội.

Cụ Nguyễn Thị Tỵ, đã ngoài 80 tuổi, lưng còng gập nhưng vẫn được người cháu dìu đến điểm bỏ phiếu từ rất sớm: “Tôi đã được đi bầu cử nhiều lần nhưng vẫn muốn được tự tay bỏ phiếu. Danh sách ứng viên tôi đã suy nghĩ và lựa chọn rất kỹ rồi”.

Mới 5h sáng, nhưng toàn bộ người dân xã Đức Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang đã nô nức chuẩn bị cho bầu cử.

Anh Nguyễn Văn Chiến, 18 tuổi, bồi hồi nói: "Đây là lần đầu tiên tôi đi bầu cử, rất xúc động. Tôi đã xem rất kỹ các ứng cử viên và sẽ bầu cho người nào xứng đáng nhất".

Từ 6h30 sáng nay, người dân thành phố Lào Cai đã nô nức có mặt tại các điểm bỏ phiếu để bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016.

Ít ngày trước dịp bầu cử, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai vừa trải qua trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng, gây thiệt hại nặng nề về hoa màu và cơ sở vật chất. Nhưng dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBND thành phố Lào Cai, chính quyền xã, các đoàn thể… công tác khắc phục hậu quả thiên tai, chuẩn bị phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 đã được thực hiện khẩn trương, bài bản và chu đáo.

Ngay từ sáng sớm 22.5, không khí ngày hội bầu cử đã rộn ràng khắp làng quê, lối xóm ở Khánh Hòa.

Tại phường Lộc Thọ, địa phương tập trung nhiều khách sạn nhất thành phố du lịch Nha Trang, với hơn 190 khách sạn, vào dịp cuối tuần thường tập trung rất nhiều khách du lịch, vì vậy, phường đã dành hẳn một tổ bầu cử tại khu vực trung tâm dành cho khách vãng lai với số phiều dự phòng hơn 1.000 phiếu.

Tại xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, nơi tập trung dân cư là người đồng bào dân tộc Rắc Lây, không khí ở đây thực sự là ngày hội của người dân. Từ 6h30, cử tri xã Khánh Bình đã tập trung rất đông tại các điểm bầu cử.

Từ 7h sáng 22.5, tất cả 128 học viên Trung tâm giáo dục lao động xã hội Khánh Hòa đã tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 13 và HĐND các cấp.

Buổi bầu cử được thực hiện nhanh chóng và thành công tại trụ sở của Trung tâm thuộc tổ bầu cử số 6, thôn Ba Dùi, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa với sự hỗ trợ, giám sát trực tiếp của đơn vị bầu cử xã Khánh Bình, do đích thân Chủ tịch xã Lê Văn Cường làm trưởng đoàn.

Từ sáng sớm 22.5, đã có hàng trăm cử tri tập trung ở tổ bầu cử số 7 xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên, Bắc Giang để tìm hiểu thêm thông tin về các đại biểu và lựa chọn ra người ưu tú nhất.

img
 Cử tri tại xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên, Bắc Giang nô nức đi bầu cử

Bà Nguyễn Thị Phê, 94 tuổi, cử tri cao tuổi nhất tổ bầu cử số 7 cho biết: “Tôi thường xuyên có mặt ở nhà văn hóa của thôn, nơi niêm yết danh sách đại biểu để tìm hiểu về thông tin của các đại biểu ứng cử tại địa bàn và các quy trình bầu cử. Hôm nay, tôi dậy từ rất sớm để thực hiện quyền công dân của mình”.

Không khí tưng bừng của ngày hội lớn hiện rõ trên khắp các tuyến đường TP.HCM. Từ 6 giờ sáng, tiếng loa cổ động bầu cử đã rộn rã trên tất cả phố phường, ngõ xóm cùng băng rôn, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ.

Khu vực bỏ phiếu số 40 - điểm bầu cử số 1, đường Trần Hưng Đạo, Q.1 như nhộn nhịp hẳn với sự xuất hiện của rất đông sinh viên kí túc xá 135A và 135B thuộc ĐH Kinh tế TP.HCM. Các bạn sinh viên tay cầm lá phiếu, trật tự xếp thành hai hàng lần lượt vào phòng bỏ phiếu.

Lần đầu tiên đi bầu cử, cử tri Phạm Thị Thu Phương, 18 tuổi, sinh viên năm thứ nhất ĐH Kinh tế TP.HCM, chia sẻ cảm nghĩ bằng giọng xúc động: “Em thấy bản thân mình trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn với cộng đồng khi được cầm lá phiếu bầu chọn những người có năng lực vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Em mong rằng, những người được chọn sẽ làm hết sức mình để hoàn thành tốt trọng trách trong nhiệm kỳ, không phụ lòng tin tưởng của người dân”.

Đề cập về nguyện vọng của mình khi tiến hành bầu chọn đại biểu trong đợt bầu cử này, chị Lê Thị Thái, công nhân KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM – cử tri tại điểm bỏ phiếu số 17 (trường tiểu học Lê Minh Xuân, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) cho biết: “Em đi bầu với mong muốn tìm ra người đại biểu có những chính sách, kế hoạch giúp tạo một công việc ổn định lâu dài cũng như cải thiện cuộc sống cho những công nhân”.

Theo thông tin từ Ủy ban bầu cử TP.HCM, trong đợt bầu cử này, TP.HCM có hơn 4,5 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu 30 người trong số 51 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp khóa 2011 - 2016.

Theo báo cáo của Uỷ ban bầu cử tỉnh Trà Vinh, đến 6 giờ 45 phút, có 6 Tổ bầu cử ở Càng Long, Trà Vinh đã đạt 100%. Đến 7 giờ, toàn tỉnh Trà Vinh đạt 44, 11%. Đến 8 giờ, Quảng Nam đã có 60% đi bỏ phiếu; tỉnh Hà Giang có 56,7%. Đến 8 giờ 30 phút, tỉnh Bạc Liêu đã có 38,41% cử tri đi bỏ phiếu; Hậu Giang có 40%; Cao Bằng đạt 46%; Sóc Trăng đạt 62% …

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tính đến 12 giờ ngày 22.5, toàn tỉnh đã có 611.616 cử tri trên tổng số 719.311 cử tri đã đi bầu, đạt tỉ lệ 82,73%.

Hai xã đã có 100% cử tri đi bầu là xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc và xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ. 56 khu vực bỏ phiếu trên tổng số 843 khu vực bỏ phiếu hoàn thành công tác bỏ phiếu. Tình hình an ninh trật tự bảo đảm.

Tính đến 12 giờ, cả tỉnh Lâm Đồng đã có 672.188 cử tri đi bầu - đạt trên 82% tổng số cử tri, trong đó nhiều địa phương đạt tỉ lệ cao như: Huyện Cát Tiên – 96%, Đam Rông, Đạ Huoai và Đam Rông đạt 93%... Huyện Cát Tiên có 30 tổ và 2 xã là Đồng Nai Thượng và Mỹ Lâm đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Huyện Đạ Huoai có 2 xã là Đạm Bri và Đạ PLoa có 100% cử tri đi bầu, Di Linh có 2 xã bỏ phiếu xong là Đinh Trang Thượng và Gia Bắc...

Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Nông cho biết: Tính đến 13 giờ, toàn tỉnh có hơn 95% khu vực bỏ phiếu đạt tỷ lệ cử tri đi bầu 100%; nhiều khu vực bỏ phiếu hoàn thanh công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ngay trong buổi sang.

Nhìn chung, công tác bầu cử tỉnh Đắk Nông đảm bảo an ninh trật tự, đúng quy định pháp luật về công tác bầu cử, bà con dân tộc thiểu số hăng hái đi bầu sớm, có ý thức và tự giác cao làm nghĩa vụ và quyền công dân của mình.

Ủy ban Bầu cử tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến 12 giờ, toàn tỉnh Đồng Nai đã có 1,5 triệu cử tri đã đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, chiếm 80,15%, trên tổng số 1,9 triệu cử tri toàn tỉnh.

Đến 12 giờ đã có 7 xã trên địa bàn hai huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đã hoàn thành công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, gồm: xã Xuân Hòa, Suối Cát, Long Minh, Xuân Phú, Xuân Định (thuộc huyện Xuân Lộc) và các xã Nhân Nghĩa, Sông Nhạn (thuộc huyện Cẩm Mỹ).

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Khánh Hòa, tính đến 12 giờ, toàn tỉnh đã có trên 692.000 cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, chiếm trên 81%. Trong đó, 62 tổ bầu cử có 100% số cử tri đi bầu, bao gồm 25 tổ bầu cử của huyện miền núi Khánh Sơn, 17 tổ bầu cử thuộc huyện miền núi Khánh Vĩnh, 4 tổ bầu cử của thị xã Ninh Hòa...

Từ 7h sáng nay, hàng triệu cử tri cả nước đi bầu chọn ra 500 đại biểu Quốc hội và hơn 300.000 đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Đây là lần đầu tiên cả nước tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cùng một ngày. Trước đây, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tổ chức xen kẽ, cách nhau hai năm rưỡi.

Việc hợp nhất hai cuộc bầu cử này được Quốc hội khóa XII thông qua nhằm tiết kiệm thời gian, công sức của các cơ quan và của nhân dân.

img
Cử tri tìm hiểu danh sách các ứng viên. Ảnh: Đàm Duy

Sau ba vòng hiệp thương, lựa chọn, danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội do Hội đồng Bầu cử Trung ương công bố chính thức gồm 827 người để bầu ra 500 đại biểu.

Tỷ lệ số người ứng cử so với tổng số Đại biểu được bầu là 1,654 (827/500); ở cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, con số này là 1,76 (880/500).

Trong 827 người ứng cử đại biểu Quốc hội có 260 ứng viên là nữ (chiếm 31,4%); ứng viên dân tộc là 133 người (16,1%); ứng viên ngoài Đảng là 117 người (14,1%).

Cơ cấu theo học vấn, ứng viên dưới Đại học là 34 người (4,1%); ứng viên tốt nghiệp Đại học 491 người (59,4%); ứng viên trên Đại học 302 người (36,5%).

Người ứng cử chính thức do Trung ương giới thiệu là 182 người (22%); người ứng cử do địa phương giới thiêu là 630 người (76,2%).

Trong số các ứng viên, có 15 người tự ứng cử, chiếm 1,8%, trong đó, Hà Nội 4 người; TP Hồ Chí Minh 4 người; Nghệ An 2 người; Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Hưng Yên mỗi tỉnh 1 người.

Về độ tuổi, ứng cử viên dưới 40 tuổi có 185 người (22,4%); 40-50 tuổi có 266 người, chiếm 32,2%, ứng viên 50-60 tuổi có 327 người (39,5%), có 12 ứng viên trên 70 tuổi, chiếm 1,5%.

Tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được bầu là 3830 người; tổng số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 21.130 người, số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã được bầu là 281.491 người.

Thời gian bỏ phiếu được tiến hành từ 7-19 giờ ngày 22.5. Ngoài ra, tùy tình hình thực tế tại địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định bỏ phiếu sớm và kết thúc muộn hơn nhưng không được sớm hơn 5 giờ sáng và muộn hơn 22 giờ đêm ngày 22.5.

Ngoài hòm phiếu chính đặt tại điểm bỏ phiếu còn có các hòm phiếu phụ để đưa đến tận nơi có cử tri đau ốm, già yếu, tàn tật... để cử tri tự tay bỏ phiếu.

Ông Phạm Minh Tuyên, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Trưởng ban Công tác đại biểu, Tổng Thư ký Hội đồng bầu cử cho biết có gần 100 nghìn tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập từ Hội đồng bầu cử ở trung ương, Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, đến Tổ bầu cử và hơn 1 triệu người tham gia trực tiếp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem