Ưu tiên phát triển

Chủ nhật, ngày 13/03/2011 23:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với ưu thế là một làng nghề “ăn nên làm ra” với doanh thu đạt gần 40 tỷ đồng mỗi năm, Nhị Khê là xã duy nhất đã được chọn thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM) của huyện Thường Tín, Hà Nội. Cách làm NTM ở Nhị Khê cũng có rất nhiều điểm mới, nổi bật.
Bình luận 0

Ông Lưu Văn Phúc- Trưởng phòng Kinh tế huyện Thường Tín cho biết: "Huyện có 126 xã, thì có đến 46 xã có làng nghề, nên chúng tôi xem việc phát triển bền vững làng nghề truyền thống theo hướng hiện đại hoá là một trong những mục tiêu tiên quyết để xây dựng NTM".

Hiện Nhị Khê có 851 hộ tham gia sản xuất thủ công nghiệp, duy trì một số ngành sản xuất như: Tiện gỗ, làm bánh giầy... Các cơ sở đã giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động.

Trong kế hoạch thực hiện đề án xây dựng NTM, Nhị Khê cũng chủ trương quy hoạch 25ha xây dựng cụm điểm công nghiệp cho các hộ sản xuất. Điều này không những tạo thuận lợi cho các hộ dân phát triển nghề truyền thống có hiệu quả, mà còn góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thấy được lợi ích rõ nét từ chủ trương xây dựng NTM, nhân dân xã Nhị Khê đã hưởng ứng nhiệt tình, quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí đề ra. Nghệ nhân Nguyễn Bảo phấn khởi: "Tiện gỗ là nghề truyền thống của gia đình tôi đã 20 năm nay, sản phẩm là các mặt hàng dân dụng, đồ lưu niệm, được phân phối ở trong nước và cả các nước lân cận. Nay nghề truyền thống quê mình được quan tâm và đầu tư phát triển, việc sản xuất sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, nghề của cha ông có điều kiện được giữ gìn và phát huy".

Theo ông Lưu Văn Phúc: "Mặc dù, thời gian đầu triển khai đề án, Nhị Khê còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn huy động để phát triển NTM, song đến năm 2012 xã Nhị Khê cơ bản sẽ hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM, trong đó sẽ chú trọng đến chương trình phát triển tổng hợp cả về kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường, hình thức sản xuất mới phù hợp, hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao với phát triển nhanh tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ của vùng nông thôn ven đô".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem