Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 9/11, "Tọa đàm "Thực trạng và giải pháp đổi mới, thúc đẩy phong trào "Học sinh 3 rèn luyện" trong giai đoạn hiện nay" được tổ chức tại TP.HCM với nhiều trao đổi thực tiễn nhằm phát triển vững mạnh phong trào "Học sinh 3 rèn luyện".
Phong trào "Học sinh 3 rèn luyện" đã được tổ chức 11 năm liên tiếp, dành cho học sinh học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Trở thành một phong trào thiết thực, đào tạo những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc.
Ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, phong trào "Học sinh 3 rèn luyện" đang cho thấy những hiệu quả tích cực, thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trong thời gian vừa qua, Thành Đoàn và các cấp bộ Đoàn Thành phố đã có nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả phong trào "Học sinh 3 rèn luyện", tạo động lực phấn đấu học tập và rèn luyện của các bạn học sinh hệ trung cấp trên địa bàn Thành phố, hình thành đội ngũ lao động trẻ lành nghề, có tác phong công nghiệp, "vừa hồng, vừa chuyên".
Theo ông ông Phạm Phương Bình - Phó trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên, Đại học và Chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cần phải nhìn nhận 3 vấn đề trong phong trào "Học sinh 3 rèn luyện".
Thứ nhất, tại sao số lượng học sinh trung cấp không nhỏ nhưng số lượng tham gia phong trào "Học sinh 3 rèn luyện" còn khiêm tốn. Thứ hai, đánh giá việc học sinh chỉ có 2 năm học, phải có những tiêu chuẩn phù hợp với các em; danh hiệu này phải tạo được thuận lợi cho các em trong việc học nghề. Thứ ba, đánh giá về việc triển khai phong trào tại nội bộ các trường.
Ông Bình cho rằng, để phong trào "Học sinh 3 rèn luyện" ngày càng phát huy được những giá trị, cần phải có công tác truyền thông tốt hơn. Định vị được cái tên phong trào "học sinh 3 rèn luyện" thông qua trường học, báo chí. "Phải có vai trò của học sinh đã đạt được danh hiệu này, không chỉ nhận xong rồi về", ông Bình nói.
Cùng với đó, cần phải xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sát với thực tế. Cuối cùng, là cần có sự tham mưu với thành phố, để tất cả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đều phải tham gia đầy đủ.
Cùng vấn đề, ông Lê Phú Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Thành Đoàn cho biết, sẽ cố gắng tháo gỡ những khó khăn với lãnh đạo TP, lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Bên cạnh đó, ông Lâm cho rằng các trường cần phải khảo sát, nắm bắt nhu cầu của học sinh, đối tượng tham gia phong trào "Học sinh 3 rèn luyện". Phải có phương thức truyền thông về phong trào đổi mới, sáng tạo, nghiêm túc về phong trào, những giá trị thực tế mà phong trào mang lại, để học sinh tham gia phong trào một cách chủ động.
"Đã có những anh chị là chủ doanh nghiệp lớn có xuất thân từ "Học sinh 3 rèn luyện". Chính vì thế, cần phải tuyên truyền để học sinh trung cấp ngày càng khẳng định được giá trị của mình không thua kém trình độ đại học, thạc sĩ,..." - ông Lâm nói.
Cũng trong ngày hôm nay, Ngày hội Học sinh 3 rèn luyện năm 2024 đã được tổ chức với sự tham gia của gần 2000 học sinh đến từ các trường Cao đẳng, Trung cấp, Trung tâm GDNN, GDTX trên địa bàn TP. HCM. Cùng với đó, 83 học sinh đã được tuyên dương trong chương trình tuyên dương "Học sinh 3 rèn luyện Thành phố Hồ Chí Minh" năm học 2023 - 2024.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.