Vào mùa trồng vạn thọ bán tết

Thứ ba, ngày 11/12/2012 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hoa vạn thọ là loại hoa trang trí phổ biến khắp thế giới. Ở nước ta, nó thường được dùng để trưng cúng, trang trí trong ngày lễ, ngày rằm hoặc tết.
Bình luận 0

Vạn thọ có thể trồng quanh năm, nhưng vụ chính là vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay trên thị trường có nhiều giống hoa vạn thọ của Pháp, Thái Lan, trong đó có 2 giống chủ yếu là vạn thọ lùn và vạn thọ cao. Đối với vạn thọ lùn thì gieo trồng muộn nhất là vào 5.11 âm lịch, vạn thọ cao thì gieo trồng muộn nhất là 25.10 âm lịch.

Hoa vạn thọ dễ trồng và thích nghi với nhiều vùng sinh thái, điều kiện khí hậu và đất đai khác nhau. Hoa yêu cầu khí hậu ôn hòa để phát triển thân lá và ra hoa. Trong điều kiện khí hậu có nhiệt độ rất cao, cây ngừng sinh trưởng. Trong điều kiện khí hậu giá rét, cây và hoa bị hư hại do sương giá hoặc do mưa nhiều và nặng hạt. Khí hậu thích nghi của hoa vạn thọ trong thời kỳ sinh trưởng từ 14,5 – 28,6oC.

img
Nông dân ĐBSCL chuẩn bị cho mùa hoa vạn thọ bán Tết Quý Tỵ 2013.

Hoa vạn thọ có thể trồng ở những vùng đất tốt cho đến vùng đất kém dinh dưỡng với điều kiện chăm sóc, bón phân thích hợp. Đất có tầng hữu cơ dày, giàu dinh dưỡng, tơi xốp, khả năng giữ nước tốt, thoát nước nhanh và có độ pH gần trung tính (pH 7,0 – 7,5) thích hợp cho việc trồng vạn thọ. Điều kiện lý tưởng nhất là đất có nhiều mùn, có pha cát và giàu dinh dưỡng.

Có thể trồng vạn thọ bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Nếu gieo hạt có thể gieo trên đất vườn ươm hoặc gieo thẳng vào chậu có trộn đất và phân hữu cơ chuẩn bị sẵn. Cũng có thể gieo vào các túi nylon nhỏ, khi đã mọc thành cây con thì đưa vào chậu hoặc gieo trong các bầu bằng lá chuối, mỗi bầu 1 hạt. Để dễ chăm sóc nên ổn định các bầu giống trên giàn có che nắng. Sau khi cây mọc khoảng 1 tuần tháo giàn che, tập cây con quen với ánh nắng. Sau khi cây con được khoảng 15 ngày đem trồng vào giỏ, chậu hoặc trên đất vườn.

Trồng hoa vạn thọ cần chú ý bón lót nhiều phân hữu cơ hoai mục. Theo dõi tình trạng cây để bón thúc phân vô cơ cho phù hợp. Bón thúc bằng phân NPK (20-20-15) hoặc phân đơn như urê, super lân và kali. Đối với NPK bón bằng cách hòa 2 muỗng canh phân cho một thùng tưới 10 lít; còn đối với phân đơn dùng 1 muỗng urê + 2 muỗng phân lân + ½ muỗng phân kali ngâm hòa nước tưới khoảng 7 ngày/lần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem