Về hội Triều Khúc xem "con đĩ đánh bồng"

Thứ ba, ngày 19/02/2013 06:30 AM (GMT+7)
Dân Việt –. Chiều 18.12 dân làng Triều Khúc tưng bừng mở hội. Bên cạnh nghi lễ rước sắc phong, màn múa “con đĩ đánh bồng” cũng là tâm điểm thu hút sự quan tâm của người dân trong làng và du khách thập phương nhờ sự độc đáo.
Bình luận 0

Lễ hội làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra từ ngày mồng 9 đến 12 tháng Giêng hàng năm. Theo tương truyền, Bố Cái Đại Vương từng thao luyện binh mã tại đây, vì vậy sau khi ông qua đời, dân làng đã tôn ông lên làm Thành hoàng làng. Cứ mỗi độ xuân về, nhân dân làng Triều Khúc lại mở hội để cầu cho mưa thuận, gió hòa, nhân dân no ấm.

img
 Điệu múa bồng nét đẹp đặc trưng trong nghi thức rước sắc phong của Hội làng Triều Khúc

Trong phần lễ, dân làng Triều Khúc tổ chức rước kiệu từ đình Sắc về đình Đại. Trong lễ rước kiệu, người làng Triều Khúc vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống như múa lân, múa xin tiền và đặc biệt là màn múa "con đĩ đánh bồng".

Điệu múa "con đĩ đánh bồng" còn gọi là "múa bồng". Đây là điệu múa truyền thống không thể thiếu trong nghi lễ rước sắc phong của hội làng Triều Khúc. Những bước nhảy vừa linh hoạt, vừa thướt tha của các chàng trai đóng giả gái hòa cùng nhịp trống dồn dập làm say lòng tất cả những người đến xem hội.

Dưới đây là ghi nhận của PV Dân Việt trong ngày khai hội làng Triều Khúc 18.2 (tức mùng 9 Tết Quý Tỵ 2013):

img
 
img
Nét đẹp của điệu múa "con đĩ đánh bồng" không chỉ được thể hiện ở động tác, mà còn bằng biểu cảm của ánh mắt, nụ cười.
img
Khi giáp mặt thì nhìn nhau thẹn thùng, khi cách xa thì trao nhau ánh mắt lẳng lơ.
img
 
img
 Lúc đối mặt, lúc đối lưng, hai người múa thành cặp trông như đôi trai gái yêu nhau.
img
Theo tương truyền, điệu múa trai giả gái này ban đầu được nghĩ ra để động viên, khích lệ tinh thần quân sĩ. Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử, múa bồng Triều Khúc vẫn được bảo tồn và lưu giữ cho đến ngày nay.
img
Múa bồng là nét đặc trưng trong nghi rước sắc phong của hội làng Triều Khúc.
img
 
 img
Làng Triều Khúc rước kiệu từ đình Sắc về đình Đại.
 img
 
 img
 
img
 
 img
Dân làng Triều Khúc và du khách bốn phương về đình đại để xem rước kiệu, múa bồng và cầu bình an, hạnh phúc trong năm mới.
 img
Chủ tế thay mặt người dân trong làng dâng hương, nước, rượu, lễ vật và rước thành vào đình Đại.
 img
 
 img
 
 img
 Ngoài những nghi lễ truyền thống, lễ hội làng triều năm nay còn có rất nhiều trò chơi dân gian như chơi cờ tướng, chọi gà.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem