Về với biển tuổi thơ qua tranh của Nguyễn Văn Tùng
Về với biển tuổi thơ qua tranh của Nguyễn Văn Tùng
M.T
Chủ nhật, ngày 14/08/2022 13:40 PM (GMT+7)
Những bức tranh biển sống động, vui tươi của họa sĩ Nguyễn Văn Tùng khiến người xem như được trở về với ký ức tuổi thơ. Triển lãm "Bến quê" diễn ra tại REI Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, TP.HCM) từ ngày 12/8.
Ở Sài Gòn một thời gian, chàng trai Quảng Bình bứt rứt nhớ biển, không gian nắng gió quê nhà. Vậy là dòng tranh biển của anh trải rộng ra tầm mắt với cái nhìn phóng khoáng, diệu vợi. Biển mở ra chân trời rộng mở, mạnh mẽ như tính cách con người miền Trung.
Và dù vẽ biển ở quãng thời gian nào trong ngày, mùa nào, Nguyễn Văn Tùng đều lột tả cảm xúc hân hoan khi trở về với bến quê thân thuộc. Biển của anh dù sáng nắng, chiều mưa, dù theo trường phái biểu hiện hay ấn tượng cũng đều như một người bạn tri kỷ giúp anh vượt qua sự bí bách, chồn chân khi sống trong một đô thị ồn ã, xô bồ như Sài Gòn. Biển cho anh những khoảng lặng để hồi sinh sức sáng tạo sau những nỗi lo thường nhật, cho người xem thấy được một dáng vóc họa sĩ tìm được nơi chốn bình yên để trở về.
Họa sĩ Trương Thế Linh kể: "Còn nhớ, một khoảng thời gian dài Tùng mong muốn trở thành cha xứ. Là một người ngoan đạo, thích đọc, sống giản dị, nhẹ nhàng và thiện lành. Lúc đó tôi đã nghĩ chúng ta sẽ có một người bạn là cha xứ và biết vẽ tranh. Cuối cùng Tùng chọn là một họa sĩ. Và mấy năm sau nữa thì tìm thấy tình yêu của mình. Lần đầu Tùng gặp bạn gái tên Nhạn Linh tại một nhà thờ ở Huế, và mới đây, Tùng cưới Nhạn Linh làm vợ".
Cái nhìn lạc quan, bảng màu tươi sáng, bố cục tự do nhưng chắt lọc… là những ấn tượng chính mà bộ tranh "Bến quê" có thể mang lại cho người xem.
Niềm vui ấy mang tâm trạng của người đi xa trở về, nhìn cái cửa biển nhỏ, bến quê thân thuộc từ thuở ấu thời bằng đôi mắt có chút ngạc nhiên, kiểu của khách du lịch. Từng kinh qua bút pháp hiện thực, hiện thực hoài nghi, ấn tượng và biểu hiện, đến Bến quê, Nguyễn Văn Tùng làm cuộc hòa trộn giữa ấn tượng và biểu hiện, nhưng thiên về ấn tượng nhiều hơn.
Cũng theo Trương Thế Linh: "Sau những năm dài xa quê với những hoài mộng ở Huế và Sài Gòn, có đôi lần bạn bè khuyên trở về quê sáng tác vì tính cách ấy không hợp với nhịp sống ồn ã. Nhưng vẫn kiên định với ý chí đó cho đến khi vì lý do gia đình. Đó cũng là khoảng thời gian Tùng nhận thấy nơi mình thuộc về".
Ấn tượng ấy như tấm kính lọc bỏ bớt hiện thực, chỉ giữ lại những nét chấm phá, nên cảnh cũ người xưa không còn bị gò bó vào một phong thổ và câu chuyện cụ thể, mà thành bến quê ở mọi nơi. Vì vậy mà những ấn tượng với các sinh hoạt thường nhật, sự bình yên vui sống, sự mơ mộng nơi cửa biển... có thể trở thành cảm xúc chung của nhiều người khi chợt nghĩ đến một bến quê - một chốn cũ nào đó trong cõi lòng.
Xem Bến quê, họa sĩ Lương Lưu Biên chia sẻ: "Tôi cũng nhận thấy tính cách sống hiền hòa, chân chất của Tùng không phù hợp với cuộc sống ở Sài gòn cho lắm. Quả vậy, sau khi về quê một thời gian, trên Facebook của Tùng xuất hiện nhiều tranh đề tài tôn giáo và sau đó nữa là phong cảnh biển với sự trôi chảy, tự tin bất ngờ, rất thú vị.
Loạt tranh vẽ biển trong triển lãm lần này của Tùng đạt được tinh thần bút pháp phóng khoáng, bay bổng, tự tin và nhiều cảm xúc. Bên cạnh đó, màu sắc cũng trong trẻo, tươi sáng một cách hiền hòa".
"Những tút bay với sơn ướt mềm trông thật trôi chảy, nhanh gọn, dứt khoát. Chúng chồng lấn, hòa quyện một cách tự nhiên trong một hòa sắc nhẹ nhàng và nhiều tình cảm. Qua bút pháp ấn tượng biểu cảm mạnh mẽ này, người xem dễ cảm nhận được hành động vẽ đầy cảm xúc của tác giả với tấm toan trước khoảng không bao la của biển miền Trung", họa sĩ Lương Lưu Biên ghi nhận.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.