Vì sao Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh chậm luân chuyển?

Vinh Hải Thứ sáu, ngày 28/02/2020 18:44 PM (GMT+7)
Ông Đinh Nho Hậu – Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh đã ngồi ghế Cục trưởng gần 10 năm, trong khi theo quy định của Bộ Tài chính thời gian giữ vị trí Cục trưởng không quá 8 năm.
Bình luận 0

10 năm làm Cục trưởng

Báo Điện tử Dân Việt nhận được phản ánh của bạn đọc về việc ông Đinh Nho Hậu – Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh đã được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục thuế quá thời hạn quy định. Đến ngày 1/3 tới đây, ông Đinh Nho Hậu sẽ tròn 10 năm với 2 nhiệm kỳ giữ vị trí cao nhất ở Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, ngày 1/3/2010 ông Đinh Nho Hậu được Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) bổ nhiệm vị trí Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh. Sau nhiệm kỳ 5 năm, ngày 1/3/2015 ông Đinh Nho Hậu được bổ nhiệm lại.

Chỉ thiếu một ngày nữa, ông Hậu ngồi ở vị trí Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh được 10 năm tròn.


img

Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh đã quá 8 năm giữa vị trí trưởng ở Cục thuế Hà Tĩnh. Ảnh IT.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Dân Việt, ngày 19/4/2019 Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 686/QĐ-BTC về việc quy định danh mục vị trí công tác, luân phiên, luân chuyển vị trí công tác, thời hạn chuyển đổi vị trí công tác.

Theo đó, đối với các Cục trực thuộc Tổng cục tại các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, thời hạn phải xem xét điều động sang đơn vị công tác khác đối với vị trí Cục trưởng là không quá 8 năm. Trường hợp có đặc thù phải xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Bên cạnh đó, ngày 7/10/2017 Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành quy định số 98-QĐ/TW về luân chuẩn cán bộ.

Một trong những đối tượng, chức danh luân chuyển là cán bộ lãnh đạo cấp trưởng các ngành thanh tra, công an, tài chính, thuế, hải quan cấp tỉnh, cấp huyện.

Chức danh bố trí luân chuyển là cán bộ giữ chức vụ cấp trưởng 2 nhiệm kỳ liên tục và những cán bộ luân chuyển để thực hiện chủ trương không phải là người địa phương, khi luân chuyển chủ yếu bố trí làm cấp trưởng.

Có thể thấy, sau khi được bổ nhiệm vị trí Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh năm 2010, ông  Đinh Nho Hậu đã trải qua hơn 2 nhiệm kỳ tại vị trí này, với số năm công tác ở “ghế” Cục trưởng là 10 năm.

Ngày 26/2, PV Dân Việt đã đặt lịch làm việc với Tổng cục thuế để tìm hiểu về việc triển khai Quyết định 686 của Bộ Tài chính tại Cục thuế Hà Tĩnh như thế nào, cũng như vì sao ông Đinh Nho Hậu được “đặc cách” ngồi ghế Cục trưởng đến 10 năm. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa có phản hồi.

Trưa ngày 28/2, PV cũng đã liên hệ qua số điện thoại 0942233xxx của ông Đinh Nho Hậu để tìm hiểu thông tin, ông Hậu chưa bắt máy.

Thiếu trách nhiệm, cẩu thả ...

Trong thời gian ông Đinh Nho Hậu giữ vị trí Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh, cơ quan chức năng đã phát hiện 2 vụ việc gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng.

Trong đó một vụ việc đã bị cơ quan chức năng truy tố, đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” theo điều 164a Bộ luật hình sự vào tháng 4/2018.

Trong vụ án này, HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh đã lưu ý: công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hoàn thuế GTGT còn thể hiện sự buông lỏng, thiếu chặt chẽ. Tinh thần thiếu trách nhiệm, cẩu thả trong hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý hồ sơ là điều kiện thuận lợi để các bị cáo giở thủ đoạn, đưa ra nhiều mánh khoé qua mặt đoàn kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, chiếm đoạt được tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước.

Hồ sơ hoàn thuế còn thể hiện một số sai sót, quy trình, thủ tục kiểm tra của đoàn kiểm tra chưa tuân thủ triệt để quy định của pháp luật cũng là một trong những vấn đề phía Cục thuế Hà Tĩnh cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm – HĐXX nêu.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem