Vì sao trộm vào trụ sở các bộ dễ như bỡn?

Thứ sáu, ngày 08/04/2011 06:38 AM (GMT+7)
Vụ trộm cắp 127 triệu đồng và 1.200 USD trong két sắt đặt tại phòng làm việc của một vị cán bộ cấp cao thuộc Bộ Tư pháp, là minh chứng rõ nét cho sự bất cẩn, mất cảnh giác.
Bình luận 0

Ngày 1.4.2011, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - CATP Hà Nội đã bắt được “cao thủ” đột nhập trụ sở cơ quan các Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông Vận tải; Y tế; Tư pháp và Bộ Xây dựng để trộm cắp tài sản. Qua vụ án mới thấy giật mình về công tác bảo vệ trụ sở các cơ quan.

Cách “nướng” tiền của “cao thủ” trộm

Ngày thứ năm nằm trong trại tạm giam, Vũ Huy Bảo (tức Vũ Minh Tuấn), SN 1975, trú quán tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, kẻ gây ra hàng loạt vụ đột nhập trụ sở của nhiều cơ quan bộ để trộm cắp tài sản, đang trong cơn vật vã vì “đói thuốc”.

Bảo khai mỗi ngày “chơi” hết gần 2 triệu đồng tiền mua ma túy. Khi mới nghiện, Bảo chỉ hút, nhưng hiện tại, Bảo phải hòa heroin với nước cất, rồi chích thẳng vào mạch máu mới thỏa mãn cơn nghiện.

img
Đối tượng Bảo

Tuy đã lập gia đình ở quê, nhưng Bảo thường xuyên lang thang ra Hà Nội để trộm cắp tài sản, nhằm kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện ma túy.

Từ năm 1992 đến 2006, Bảo liên tục gây án trộm cắp tài sản trên địa bàn Hà Nội và bị TAND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa xử phạt nhiều năm tù giam.

Trong quá trình lang thang hoạt động trộm cắp, Bảo đã “cặp bồ” với một “nữ quái” bị Công an tỉnh Điện Biên ra lệnh truy nã, vì có liên quan đến một đường dây mua bán trái phép các chất ma túy.

Năm 209, “bồ” của Bảo đã bị Công an tỉnh Nam Định bắt trong khi đang hú hí với nhân tình tại huyện Nam Trực. Kể từ đó, Bảo thường xuyên ở Hà Nội và cặp kè với một nữ nhân viên làm tại một quán cắt tóc gội đầu ở phố Thái Thịnh, quận Đống Đa.

Nhằm duy trì cuộc sống sa đọa cùng với ma túy và người tình, Bảo tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi, bằng những “phi vụ” đột nhập trụ sở các cơ quan bộ để trộm cắp tài sản.

Ra vào như chỗ... không người

Rít lấy, rít để điếu thuốc lá do một cán bộ điều tra đưa cho, Vũ Huy Bảo khai lý do nhằm vào trụ sở các cơ quan bộ để trộm cắp tài sản, là vì hắn tin rằng trong đó có rất nhiều tiền.

Mặt khác, sau khi đã nghiên cứu kỹ hoạt động của đội ngũ nhân viên bảo vệ trụ sở cơ quan các bộ, Bảo phát hiện lực lượng này ít khi đi tuần tra các tầng phía trên và những khu vực tường bao xung quanh trụ sở làm việc vào ban đêm.

img
Cửa ra vào phòng làm việc tại trụ sở một số cơ quan cấp bộ thường lắp kính và dùng khóa tay nắm, không lắp các loại chốt bảo vệ khác

Dường như, họ chỉ “đóng đô” trong phòng thường trực, chờ màn đêm buông xuống là mắc màn đi ngủ. Bảo đã khai thác triệt để những sơ hở này, rồi liên tiếp gây ra nhiều vụ đột nhập trụ sở cơ quan các bộ như chỗ không người, để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản có giá trị tới hàng trăm triệu đồng.

Qua “nghiên cứu” Bảo phát hiện đa số cửa ra vào trụ sở cơ quan các bộ đều lắp kính và chỉ lắp một khóa tay nắm duy nhất để sử dụng, chứ không làm khóa chốt trong và các loại khóa chống trộm khác. Bảo đã tìm những góc khuất tầm quan sát, vắng người qua lại, rồi lợi dụng màn đêm làm bức bình phong để leo qua tường rào, lọt vào bên trong một cách nhanh gọn.

Bước tiếp theo, Bảo dùng chuôi tuốc nơ vít, hoặc xà cầy loại nhỏ phá vỡ lớp kính chắn ô cửa, thò tay vào trong mở chốt khóa để lọt vào phòng làm việc khua khoắng tài sản.

Theo Trung tá Lê Hồng Minh, cán bộ Đội 5, Phòng CSHS - CATP Hà Nội, được phân công thụ lý điều tra những vụ án trộm cắp tài sản do Vũ Huy Bảo gây ra cho biết: “Một số phòng làm việc bị Bảo “thăm viếng” bị hại còn để nguyên cả chùm chìa khóa két sắt trên bàn, hoặc chưa rút ra khỏi ổ khóa, đã tạo điều kiện thuận lợi để tội phạm gây án trót lọt”.

Vụ trộm cắp 127 triệu đồng và 1.200 USD trong két sắt đặt tại phòng làm việc của một vị cán bộ cấp cao thuộc Bộ Tư pháp, là minh chứng rõ nét cho sự bất cẩn, mất cảnh giác.

Lời khai của Vũ Huy Bảo tại cơ quan điều tra còn cho thấy, đối tượng này đã đột nhập trụ sở một số cơ quan cấp bộ nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội để phá cửa kính, đột nhập nhiều phòng làm việc cùng một lúc, trộm cắp tới hàng trăm triệu đồng nhưng không hề bị bảo vệ phát hiện?!

Qua các vụ án trộm cắp tài sản do Vũ Huy Bảo gây ra, vấn đề đặt ra là các cơ quan, công sở cần kiểm tra lại chất lượng công tác bảo vệ và phải có kế hoạch giám sát thường xuyên việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ này.

Ngoài việc gia cố lại hệ thống khóa cửa phòng làm việc, tại trụ sở các cơ quan có diện tích rộng cũng cần lắp đặt hệ thống camera và chuông báo động chống kẻ gian đột nhập tại những vị trí khuất tầm quan sát, nhằm hỗ trợ đắc lực cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn nơi làm việc.

 Theo An ninh Thủ đô
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem