Việt Nam đối mặt với nguy cơ dịch cúm mới

Thứ sáu, ngày 03/01/2014 06:24 AM (GMT+7)
Hiện Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ nhiễm cúm mới từ Trung Quốc do xuất hiện chủng vi rút H5N2 gây chết hàng loạt gia cầm. Hiện chưa có vaccine đặc hiệu với virus này.
Bình luận 0
Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, năm 2013, tình hình dịch cúm A (H5N1) đã giảm nhiều so với năm 2012, cụ thể, số tỉnh có dịch giảm 25 tỉnh (78%), số huyện có dịch giảm 98%, số xã giảm 83%, số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy cũng giảm 88%.

Năm 2013 chỉ còn 50 xã, phường thuộc 23 quận huyện thuộc 7 tỉnh thành với gần 60.000 con gia cầm mắc bệnh.

Tuy đã làm tốt công tác phòng chống dịch gia cầm nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh nếu chủ quan, không chủ động phòng chống. Hiện Việt Nam cũng đang đối mặt với nguy cơ nhiễm cúm mới từ Trung Quốc do xuất hiện chủng vi rút H5N2 gây chết hàng loạt gia cầm. Hiện chưa có vaccine đặc hiệu với virus này.

Đồng thời, Trung Quốc còn phát hiện chủng virus H7N9, H10N8 có khả năng lây truyền từ gia cầm sang người. Do đó, năm 2014, Việt Nam sẽ phải đề cao cảnh giác với nhiều loại cúm “lăm le” ở biên giới Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ NNPTNN Cao Đức Phát cho biết: “Cúm gia cầm là nỗi lo thường trực, vì cho dù tỷ lệ gia cầm bị cúm giảm mạnh so với năm trước nhưng kết quả giám sát lưu hành virus cúm gia cầm 80% xã, 66% số huyện, 63% số chợ cho thấy có virus H5N1, đặc biệt trên đàn vịt có 5,7% vịt còn sống thì xét nghiệm vẫn có virus. Như vậy, chỉ cần các hộ gia đình chủ quan, cán bộ địa phương lơ là thì cúm có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Theo Bộ trưởng Phát, buôn lậu gia cầm lãi gần bằng buôn ma túy, vì thế, cho dù xử mạnh, làm nghiêm nhưng người dân vẫn tìm cách buôn bằng được, rất khó để kiểm soát.

Trong khi đó, tình hình bệnh dại hiện cũng vô cùng phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Cả nước có khoảng 8,3 triệu con chó, tuy nhiên, mới chỉ tiêm phòng bệnh dại được 2,7 triệu con, đạt tỷ lệ 32,5%. 9 tháng đầu năm 2013 đã phát hiện gần 12.000 con chó nghi mắc bệnh dại, đặc biệt, rất nhiều trường hợp chó dại lên cơn tấn công người và các động vật nuôi tại nhiều tỉnh phía Bắc gây hoang mang dư luận.

Theo Bộ trưởng Phát, bệnh dại vô cùng nguy hiểm, vì cả năm mới có 1 người chết vì cúm gia cầm, nhưng bệnh dại thì có đến 102 người chết, hàng trăm ngàn người bị chó cắn, phải đi tiêm phòng vô cùng tốn kém.

Ngoài ra, đối với bệnh liên cầu khuẩn, Bộ trưởng Phát cũng nhắc nhở: “Mùng 1 người dân đánh tiết canh để ăn cho đỏ, mùng 2 ủ bệnh, mùng 5 phát bệnh nên phải đợi hết rằm tháng riêng mới yên tâm”.
Tuấn Kiệt (Tuấn Kiệt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem