Việt Nam không trồng giống lúa chuyển gen

Thứ sáu, ngày 18/11/2011 15:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để làm rõ hơn việc báo chí Nhật Bản đồng loạt đưa tin về việc gạo Việt Nam được dùng làm bánh phở có chất biến đổi gen (GMO), phóng viên đã trao đổi với các cơ quan chức năng, nhà khoa học.
Bình luận 0

Có thể do nhầm lẫn

Về thông tin xuất hiện lúa GMO ở VN, ông Phạm Văn Dư - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) khẳng định ngay: “VN không hề có chủ trương làm lúa chuyển gen, thậm chí còn chưa cả bàn đến vấn đề này. Chúng ta đang là nước xuất khẩu gạo lớn với nhiều giống năng suất cao, gạo còn thừa ra đấy thì dại gì mà đi làm lúa GMO”.

img
Ảnh lớn: Nông dân VN chỉ sử dụng giống lúa thuần. Ảnh nhỏ: Sản phẩm bánh phở của Công ty Bích Chi.

Về việc liệu có thể do giống lúa của VN bị nhiễm giống lúa chuyển gen do quá trình nhập khẩu, ông Dư nói rõ: “Toàn bộ giống lúa ở ĐBSCL nói chung, Đồng Tháp nói riêng đều do Viện Lúa ĐBSCL cung cấp và đều là các giống lúa thuần, chủ yếu là những giống lúa chất lượng thấp, nhưng có năng suất cao như OM 6976, IR 50404, nên hoàn toàn không có khả năng lúa của chúng ta bị nhiễm giống chuyển gen từ bên ngoài”.

Cũng theo ông Dư, hiện VN mới chỉ cho khảo nghiệm trên diện tích nhỏ các giống chuyển gen như cây ngô, đậu tương, còn lúa không có. Tuy nhiên, cần xem xét lại doanh nghiệp (Công ty CP Thực phẩm Bích Chi) đã mua nguyên liệu cụ thể ở đâu, từ đó cần tiến hành lấy mẫu để tiếp tục phân tích lại.

Cục Trồng trọt đang yêu cầu Công ty CP Thực phẩm Bích Chi làm việc và cung cấp cụ thể thông tin với cơ quan này, để Cục có sự trao đổi, làm rõ sự việc và trả lời cho phía Nhật Bản.

Ông Dư cho biết thêm: “Đây là vấn đề uy tín, thương hiệu của ngành xuất khẩu gạo VN, nên chúng ta phải phân tích kỹ. Cũng rất có thể, bên Nhật Bản đã có sự nhầm lẫn nào đó khi phân tích chất biến đổi gen trong bánh phở VN. Tất cả vấn đề này đang được chúng tôi tích cực làm việc và sẽ sớm có câu trả lời cụ thể”.

Có thể nhiễm từ đậu tương?

Cũng về vấn đề trên, GS Bùi Chí Bửu - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp VN, kiêm Viện trưởng Viện KHKT Nông nghiệp Miền Nam nói rõ: “Không riêng ở VN, mà cả thế giới cũng chưa có nước nào cho phép trồng lúa GMO, nên có thể khẳng định chắc chắn không có một giống lúa chuyển gen nào được trồng ở nước ta cả”.

Song, GS Bùi Chí Bửu cũng đặt vấn đề, chúng ta cần xem lại nguồn nguyên liệu mà Công ty Bích Chi sử dụng, có thể họ trộn thêm đậu nành vào bột gạo để tăng hàm lượng dinh dưỡng, mà trong đậu nành hiện nay có tới 80-90% là giống chuyển gen, ngay cả Nhật Bản họ cũng nhập khẩu đậu tương chuyển gen từ Mỹ, mà đậu nành chuyển gen ăn vào cũng không sao.

Một khía cạnh khác cũng không thể loại trừ, theo GS Bùi Chí Bửu, đó là có thể đây là một chiến thuật trong kinh doanh của nước ngoài, họ tung thông tin này để ép giá đối với nhà cung cấp sản phẩm từ VN. Nếu có việc này, chúng ta có thể kiện lại sau khi có kết quả phân tích lại.

Trong khi đó, theo TS Lê Văn Bảnh - Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, ở nước ta hiện chỉ mới có một số giống lúa lai (không phải giống biến đổi gen) đang được Viện trồng trong các khu vực thử nghiệm, hoàn toàn không đưa ra thị trường.

Yên tâm khi ăn gạo chuyển gen

PGS-TS Lê Huy Hàm- Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp cho biết: “Bản chất của gạo biến đổi gen là đưa vào lúa gen của một loại vi khuẩn, gen này sản xuất ra một loại protein. Loại protein này nếu sâu ăn vào sẽ tương tác với thành ruột của sâu, quá trình tiêu hóa của sâu bị ngừng trệ và sâu sẽ chết”.

Theo ông Hàm: “Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất kỹ và cho thấy, protein này chỉ ở trong ruột sâu thì mới bị phân hủy thành hai đơn vị, vì trong ruột sâu có môi trường kiềm. Còn đối với đường tiêu hóa của động vật có xương sống, trong đó có con người thì khác hẳn, vì con người và động vật có xương sống, trong ruột là môi trường axit chứ không phải môi trường kiềm. Vì thế, protein không thể phân thành 2 đơn vị được”.

Ông Hàm khẳng định: “Chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm ăn gạo chuyển gen mà không có vấn đề gì”. (Hải Hà)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem