Việt Nam là hình mẫu về sản xuất lúa gạo

Thứ tư, ngày 10/11/2010 09:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu quốc tế tại Hội nghị lúa gạo quốc tế (IRC) với chủ đề “Lúa gạo cho những thế hệ tương lai”, do Bộ NN&PTNT, Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) phối hợp tổ chức khai mạc ngày 9-11 tại Hà Nội.
Bình luận 0
img
Gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện chiếm 1/5 lượng gạo xuất khẩu trên toàn thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hiện nay, sản lượng lúa chiếm trên 90% sản lượng của các cây lương thực có hạt, liên quan đến việc làm và thu nhập của khoảng 80% số hộ nông dân Việt Nam. Trong hơn 20 năm qua, năng suất và sản lượng lúa đã tăng gấp khoảng 2 lần, hiện nay năng suất bình quân đạt 5,3 tấn/ha một vụ; riêng vụ đông xuân, nhiều nơi ở ĐBSCL và đồng bằng sông Hồng đã đạt 7 tấn/ha”.

Thủ tướng tự hào nói: “Việt Nam từ một nước nhiều năm thiếu lương thực trở thành một nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của thế giới. Trong 22 năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu trên 75 triệu tấn gạo, trị giá 23 tỷ USD”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ lo âu là sản xuất lương thực của Việt Nam, trong đó có lúa gạo, vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức, nhất là trong bối cảnh dân số tăng nhanh, đất nông nghiệp ngày càng suy giảm, nguồn nước hạn chế, thiên tai, dịch bệnh xảy ra với tần suất ngày càng cao và khốc liệt hơn. Do đó, Việt Nam cũng mong tiếp tục nhận được sự hợp tác giúp đỡ to lớn hơn nữa của các quốc gia, các tổ chức quốc tế trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung và phát triển lúa gạo của Việt Nam nói riêng.

“Giúp Việt Nam phát triển sản xuất lúa gạo hiệu quả bền vững cũng chính là góp phần bảo đảm an ninh lương thực thế giới vì hiện nay xuất khẩu gạo của Việt Nam chiếm 1/5 lượng gạo xuất khẩu của thế giới” - Thủ tướng nêu rõ.

IRC là sự kiện lớn nhất thế giới về ngành lúa gạo, diễn ra 4 năm một lần. IRC năm nay có sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp, nông dân, nhà hoạch định chính sách… lớn nhất thế giới về ngành lúa gạo.

Ngày làm việc hôm qua, các đại biểu đã được nghe phát biểu và tham luận của các ông Robert Zeigler - Tổng Giám đốc IRRI, ông Kanayo F. Nwanze- Chủ tịch Quỹ Phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD).

Trong đó, ông Kanayo F.Nwanze cho rằng: “Việt Nam là hình mẫu cho các nước về sản xuất lúa gạo. Bởi, từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu lương thực, góp phần quan trọng vào đảm bảo an ninh lương thực thế giới. Tôi mong muốn N tăng cường hợp tác hơn nữa với IFAD trong đầu tư phát triển lâu dài nông nghiệp và nông thôn và IFAD sẽ tiếp tục đầu tư cho các dự án phát triển nông nghiệp tại Việt Nam”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem