Việt Nam lên kế hoạch uống thuốc phòng nhiễm phóng xạ

Thứ tư, ngày 13/04/2011 10:43 AM (GMT+7)
TS Nga khuyến cáo, thuốc kali iốt là dược phẩm, nên người dân khi sử dụng phải có sự chỉ định của bác sĩ. Hiện cục Quản lý dược là đơn vị sẽ lo việc nhập cũng như dự trữ thuốc.
Bình luận 0

Ngày 12.4, TS Nguyễn Huy Nga, cục trưởng cục Quản lý môi trường y tế (bộ Y tế) cho biết, đến nay, nước ta đang ở trong giai đoạn chưa bị ảnh hưởng bởi phóng xạ từ Nhật Bản. Tuy vậy, Bộ Y tế cũng đã xây dựng chương trình dự phòng cho người dân uống thuốc kali iốt để dự phòng nhiễm phóng xạ.

TS Nga khuyến cáo, thuốc kali iốt là dược phẩm, nên người dân khi sử dụng phải có sự chỉ định của bác sĩ. Hiện cục Quản lý dược là đơn vị sẽ lo việc nhập cũng như dự trữ thuốc.Thời điểm này, chương trình dự phòng cho người dân uống thuốc kali iốt để dự phòng nhiễm phóng xạ mới là phương án nếu mức phóng xạ nguy hiểm, chưa phải là kế hoạch gần. Khi nào mức nguy hiểm báo động, bộ Y tế sẽ có những kế hoạch cụ thể.

PGS.TS Mai Trọng Khoa, phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai, kiêm giám đốc trung tâm Ung bướu, bệnh viện Bạch Mai, nói rõ thêm về tác dụng của việc dùng thuốc kali iốt: Thuốc này nhằm giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến giáp bằng cách chủ động đưa trước một lượng thuốc iốt vào cơ thể làm ngừng, hoặc không hấp thu iốt phóng xạ xâm nhập vào cơ thể và không có cơ hội tập trung vào tuyến giáp. Lượng iốt phóng xạ sẽ nhanh chóng bị đào thải qua nước tiểu.

Theo Sài Gòn tiếp thị

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem