Có thể khẳng định Vietnam Idol (VNI) 2010 là thành công lớn đối với nhà sản xuất lẫn nhà tài trợ. Từ góc độ của nhà kinh doanh, việc công chúng say mê theo dõi từng đêm thi, cùng nhau thảo luận về những sự kiện bên lề, nhắn tin… là một kết quả đầu tư xứng đáng. Nhưng đối với bản thân chương trình, công chúng và các thí sinh thì sao?
|
Khán giả đều mong mỏi VNI 2010 sẽ là bệ phóng để Uyên Linh thành công trên con đường ca hát. |
Chiến thắng của công nghệ
Sự thành công lớn nhất của VNI mùa thứ ba nằm ở công nghệ PR. Những bài viết tụng ca chương trình xuất hiện dày đặc trên báo mạng, diễn đàn trở thành nền tảng để báo in vào cuộc. Ngay cả các scandal như vụ hiểu lầm giữa Sơn Lâm - Siu Black, audio chửi thề của Đức Anh… cũng được tận dụng, khai thác tối đa để kéo sự chú ý của công chúng.
Thật may mắn cho VNI 2010 khi có được Uyên Linh, Mai Hương - những giọng ca có dấu ấn riêng. Nhiều năm qua, yếu tố thí sinh vẫn là điều khiến các nhà tổ chức thi hát đau đầu. Khi không có giọng ca hay, dù sân khấu, âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật truyền hình… có phát triển đến đâu thì chất lượng chương trình vẫn không thể làm hài lòng công chúng.
Chất giọng của Hương và Linh cộng với cơn khát cái mới của khán giả và hiệu quả quảng bá khiến bạn yêu nhạc bỗng trở nên hào phóng đến mức kỳ lạ khi so Uyên Linh với Susan Boyle, gọi cô là diva thứ năm của nhạc Việt… Những người khác mạnh mẽ tin vào sức trẻ, khả năng chuyên môn được đào tạo căn cơ của Hương và gọi cô là thần tượng trước cả khi cuộc chơi kết thúc…
Dấu hỏi cho tương lai
Nhưng công nghệ PR không là vĩnh viễn. Mọi cao trào rồi cũng đi qua để nhường chỗ cho những khoảng lặng. Từ góc độ chuyên môn, người ta dễ dàng chỉ ra nhiều giọng ca tốt hơn Uyên Linh. Các tiếng hát chất lượng cao hơn Mai Hương cũng không thiếu trên thị trường.
Không phải một lần chúng ta chứng kiến cảnh những ngôi sao tỏa sáng trong đêm trao giải để rồi phải lặn ngụp ngoài sân khấu. Kasim Hoàng Vũ, Hà Anh Tuấn, Ngọc Khuê, Phương Vy, Phương Trinh… đến nay đã đứng được vào vị trí mà những lời có cánh của ban giám khảo, nhà tổ chức và cả khán giả trong cuộc thi từng đặt họ vào?
Khán giả, người hâm mộ có thể nhắn tin bình chọn nhưng điều đó không có nghĩa là bất kỳ ai cũng sẽ mua vé, mua đĩa để xem, nghe một ngôi sao, thần tượng ở các cuộc thi.
Ắt hẳn đến lúc này vẫn còn nhiều người chưa thôi phấn khích khi lần đầu tiên chọn lựa của giám khảo và công chúng gần nhau đến thế. Dường như “ý nghĩa giáo dục” của VNI - điều ban tổ chức thường nhấn mạnh trong các thông cáo báo chí đã chứng minh hiệu quả.
Thị hiếu thẩm mỹ của bạn yêu nhạc có thể được xem là đã nâng tầm khi họ nghe theo giám khảo. Nhưng ở một khía cạnh bên lề, khi thí sinh chửi nhau bằng ngôn ngữ cấm kỵ và được “người lớn” xuề xòa cho là “sự nông nổi của tuổi trẻ” thì phải chăng khán giả trẻ cũng có quyền làm như thế và sẽ được thứ tha?
Đêm 25-12, show truyền hình giải trí VNI 2010 đã khép lại. Cuộc chơi kết thúc; hệ thống hỗ trợ, PR, lăng-xê cho nó chuyển sang làm việc khác. Giờ là lúc chúng ta nhìn lại nhạc Việt để thấy quãng “đường xa vạn dặm” của thế hệ nghệ sĩ tiếp theo trên con đường vượt qua các ngôi sao đương thời.
Đây là lần đầu tiên tôi dự đoán đúng người chiến thắng. Uyên Linh có tất cả những gì mà một ca sĩ ngôi sao cần. Chúng ta đừng đòi hỏi Linh phải sớm tỏa sáng ngoài sân khấu. Điều quan trọng là Linh phải biết tận dụng cơ hội để tiếp tục phát triển sự nghiệp.
Giám khảo SIU BLACK
Năm nay, chất lượng thí sinh được đánh giá cao, đó là điều đáng mừng. Việc các bạn được tôn vinh, được ngợi khen là một ưu thế không thể chối cãi. Thế nhưng tôi cũng lưu ý rằng đó chính là thử thách và áp lực bởi chỉ cần một chút sa sút, một chút thiếu ổn định, người ta có thể nghĩ rằng hóa ra giọng hát đó không được như họ mong muốn. Thành danh từ năm 16 tuổi, sau gần 20 năm trong nghề tôi đã trải nghiệm đủ những chuyện này nên rất mong các bạn ý thức được mình có gì và đừng để chìm ngập trong những lời khen, tiếng chê.
Ca sĩ THU MINH
Theo Pháp luật thành phố
Vui lòng nhập nội dung bình luận.