Virus mới "giống SARS" nguy hiểm nhưng không dễ lây

Chủ nhật, ngày 30/09/2012 09:23 AM (GMT+7)
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus mới gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp có kèm theo suy thận phát hiện gần đây trên 2 bệnh nhân, không dễ lây lan từ người này sang người khác.
Bình luận 0

Một bệnh nhân 49 tuổi, người Qatar đang được chữa trị tại Anh. Trường hợp đầu tiên nhiễm virus này ở Saudi Arabia đã tử vong.

BBC News đưa tin, theo các chuyên gia, bệnh SARS (hay còn gọi là hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính) và virus mới chưa được đặt tên cũng giống như các virus cảm lạnh thông thường đều thuộc họ coronavirus. Tuy nhiên, virus này khác với những virus thuộc họ coronavirus được xác định trước đó trên người. Cả hai bệnh nhân bị nhiễm virus này đều bị suy thận.

Nổi lên vào những năm 2002, virus SARS đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, những kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy virus này có thể bắt nguồn từ động vật.

Tổ chức Y tế Thế giới sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về loại virus mới này, nhưng không đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào về việc hạn chế đi lại đến Saudi Arabia hay Qatar. Tuy nhiên, WHO đang làm việc với cơ quan chức năng Saudi nhằm chuẩn bị trước cho lễ hành hương đến thánh địa Mecca của hàng nghìn người Hồi giáo sắp tới.

Bộ Y tế Việt Nam cũng đã yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng. Việt Nam cũng sẽ lấy mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên và sẵn sàng triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch. Bộ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, cần phải đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Theo Vnexpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem