17h37’, HĐXX quyết định dừng buổi làm việc.
8h sáng mai (23.4), tòa tiếp tục làm việc.
17h20’, đại diện Bộ Tài Chính trình
bày, đến dự tòa với tư cách một giám định viên (1 trong 5 giám định viên
được xác định nhưng chỉ duy nhất ông nhận được giấy mời của tòa). Giám
định biên bản báo cáo khảo sát của Lê Văn Dương, ông này khẳng định, đối
chiếu với điều kiện nhập khẩu ụ nổi 43 tuổi này, đối chiếu với Điều 11
của Luật Hàng hải về kết cấu nổi trên biển thì chấp nhận đây đúng là 1
tàu biển.
Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc xử lý của Hải quan Vân Phong đối với ụ nổi 83M hoàn toàn đúng.
Tuy nhiên, việc nhập khẩu và đăng ký (tàu quá 15 tuổi)
thì trách nhiệm thuộc chủ đầu tư là Vinalines và cho thông quan thì
thuộc trách nhiệm của hải quan. Điều kiện nhập khẩu với doanh nghiệp rõ
ràng không thỏa mãn. Còn hải quan có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hàng
hóa thì cần biết hàng hóa đó tên là gì. Phần này pháp luật có quy định
đầy đủ.
Theo Công ước HS, ụ nổi thuộc nhóm 89059010. Căn cứ
vào đó, nhóm giám định viên đặt vấn đề, mã số của tàu biển và ụ nổi lại
khác nhau.
Về tính pháp lý, theo Luật Hàng hải, ụ nổi coi như
tàu. Tuy nhiên, phạm vi điều chỉnh của luật cũng quy định, trường hợp
Việt Nam có ký công ước mà nội dung khác luật thì tuân theo Công ước HS.
Vì vậy, nguyên tắc của hải quan áp dụng quy định ụ nổi không phải là
tàu thì hoàn toàn chính xác.
Việc áp mã hàng hóa, tính thuế của nhóm cán bộ chi cục hải quan được đại diện Bộ Tài chính khẳng định hoàn toàn đúng luật. Kết
luận giám định cho rằng hải quan không sai, chỉ đưa ra một khuyến cáo, Luật Hàng hải coi đây là tàu, một khi văn bản chưa đồng nhất thế, hải
quan đáng ra nên có văn bản hỏi bộ quản lý chuyên ngành (Bộ GTVT) sau
khi cho thông quan thì hoàn toàn đầy đủ trách nhiệm.
Đại diện Bộ Tài chính cũng đề cập đến công văn của Thứ
trưởng GTVT trả lời cũng khẳng định ụ nổi không phải là tàu. Ông này
khẳng định xin chịu trách nhiệm trước các cơ quan chức năng, tòa án về
kết luận giám định của mình.
“Như vậy trong nội địa, đối với doanh nghiệp thì buộc
phải áp dụng quy định về ụ nổi như tàu biển. Nhưng đối với công việc của hải quan lại khác” - đại diện Bộ Tài chính chốt lại.
17h17’, trở lại quy trình đầu tư dự
án của Vinalines, đại diện Bộ GTVT xác định, TCty này quyết định mua ụ
nổi trước khi dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển được cập nhật vào
quy hoạch. Thời điểm đó ngành hàng hải tăng trưởng nóng nên ông này cho
rằng Vinalines nôn nóng trong việc đầu tư.
17h13’, đại diện của Bộ GTVT trình
bày, đến giờ bộ vẫn khẳng định ụ nổi này không phải tàu biển. Bộ GTVT là
cơ quan soạn thảo Luật Giao thông hàng hải 2005.
Theo đó tàu biển phải là tàu, là vật thể nổi di động
trên biển. Ụ nổi có điều kiện đủ với quy định về tàu biển, đúng là một
cấu trúc nổi nhưng không có điều kiện đủ đối với tàu biển là tự di động
được. Ụ nổi này muốn di chuyển phải dùng tàu kéo.
Tuy nhiên, tòa vặn lại “luật chỉ quy định tàu biển là
tàu hoặc cấu trúc nổi di động được” chứ không phải “tự di động được” như
cách hiểu của Bộ GTVT. Đại diện bộ này xác nhận quy định này là chưa rõ
ràng.
17h9’, một người thân khác là em vợ
của Trần Hải Sơn được tòa thẩm vấn. Anh này khai một lần được Sơn nhờ
tài khoản (tại Ngân hàng ACB Hà Nội) để nhận tiền do Trần Hải Hà chuyển
và rút ra đưa Sơn (2 tỷ đồng).
17h1’, em rể Trần Hải Sơn được yêu cầu trả lời các câu hỏi của tòa về lần đưa Sơn về quê
Mai Văn Phúc ở An Hồng, An Dương đưa tiền.
Trần Hải Huyền xác minh lần chồng đưa anh trai “về quê
bác Phúc” này vì có một chi tiết làm bà Huyền nhớ là chồng kể lại: “Hôm
nay bác Phúc đi một chiếc Lexus (tối màu) đẹp lắm”.
Một lần khác, người này đón Sơn từ khách sạn Hoa Hồng
(Hà Nội) qua nhà Phúc ở làng Quốc tế Thăng Long rồi ra sân bay vào
TP.HCM. Người em rể này không biết việc Sơn có đưa tiền cho Phúc hay
không trong lần đó.
16h51’, nhân chứng Trần Hải Huyền khẳng định nhận được 10 tỷ đồng do Hà chuyển, sau đó đã chuyển trả lại Hà 3 tỷ, còn lại 7 tỷ đồng.
Theo sao kê ngân hàng, riêng khoản lãi của số tiền này cũng tới 135 triệu đồng.
Lần chuẩn bị 5 tỷ đồng để Sơn mang sang nhà mẹ vợ
Dũng, Huyền trình bày có cả phần tiền rút, cả tiền có sẵn trong nhà
nhưng toàn bộ số tiền đúng là của Sơn. Một vài lần dồn chưa đủ tiền,
Huyền cũng đi vay thêm cho đủ với yêu cầu của Sơn.
16h45’, bà Trần Phú Hà (Giám đốc Công
ty Phú Hà, em gái Trần Hải Sơn) trả lời tòa. Bà Hà cho biết, khoản tiền
1,666 triệu USD được phía Công ty AP chuyển tiền về trọn trong 1 lần
(nhận bằng tiền VND). Số tiền này Hà rút dần theo yêu cầu của Sơn. Hà đã
chuyển cho em gái Huyền tại Hải Phòng 7 tỷ đồng.
Lần Sơn yêu cầu chuẩn bị cho 5 tỷ đồng để Sơn mang cho
Dũng tại khách sạn Victory tại TP.HCM, bà Hà khai phải rút làm nhiều
lần, thậm chí có nhiều tiền lẻ, Sơn còn yêu cầu đi đổi lại thành tiền
mệnh giá 500.000 đồng.
Người thân của bị cáo Dũng, Phúc trình bày tại tòa.
16h42’, tòa gọi vợ
Mai Văn Phúc. Bà Ngô Thị Vân đưa ra
yêu cầu giữ lại ngôi nhà tại Hạ Long, Quảng Ninh do nguồn tiền mua từ
năm 1983 do bà Vân bỏ tiền mua. Ngôi nhà hiện tại đang ở Thụy Khuê nhà
nước chuẩn bị lấy đất, không có sổ đỏ.
16h38’, bà Phạm Thị Mai Phương - vợ
bị cáo
Dương Chí Dũng được yêu cầu đứng dậy. Bà Phương kháng cáo yêu cầu
hủy quyết định kê biên 3 căn nhà của
Dương Chí Dũng.
Lý do đưa ra, bà Phương nói, 2 căn hộ cho chị T đứng
lên là do
Dương Chí Dũng lấy tiền của vợ (tiền bà Phương vay người khác,
cần phải trả). Còn căn nhà 2 vợ chồng ở là do tiền chung 2 vợ chồng,
tiền bố mẹ bà Phương cho và cũng một phần do bà tự kinh doanh có tiền
mua, phần tiền của
Dương Chí Dũng trong đó không nhiều.
Tiền mua 2 căn hộ bà Phương nói đưa cho chồng hơn 10
tỷ đồng. Khoản này bà Phương mượn của ông Vũ Tiến Sơn (Công an Hải Phòng, cấp
dưới của cựu đại tá Dương Tự Trọng, bị cáo trong vụ đưa
Dương Chí Dũng
trốn đi nước ngoài).
16h29’, đại diện Cục Đăng kiểm Việt
Nam được yêu cầu trả lời thẩm vấn. Ông này cho rằng, biên bản báo cáo
giám định của đăng kiểm viên Lê Văn Dương không sai. Kết luận đề xuất
của Dương trong văn bản này cũng đúng.
Phía Đăng kiểm Nga cũng cho rằng, tại thời điểm đó ụ
nổi bị ngừng đăng kiểm nhưng nếu được sửa chữa, bảo dưỡng thì vẫn có thể
tái đăng kiểm - đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp thông tin.
“Trong khi anh Dương thừa nhận mình làm chưa đúng thì
căn cứ gì để Cục Đăng kiểm khẳng định việc làm của anh Dương lại đúng?” - tòa truy. Đại diện Cục đăng kiểm lý giải, mẫu tờ báo cáo Dương viết là
theo mẫu B10 là về tàu biển chứ không phải ụ nổi.
Dù ụ nổi nằm trong quy phạm về tàu biển trong pháp luật 2003 nhưng Cục Đăng kiểm vẫn khẳng định, ụ không phải là tàu.
Đại diện Cục đăng kiểm cũng khẳng định Lê Văn Dương là
đăng kiểm viên bậc cao, có kinh nghiệm, trình độ (đăng kiểm viên bậc
1). Việc làm của Dương đã đúng theo quy chuẩn Việt Nam 2004.
Về quy định phải báo cáo về phòng Tàu biển của Cục Đăng kiểm, ông này khẳng định Lê Văn Dương đã thực hiện đúng.
16h29’, đại diện Cục Đăng kiểm Việt
Nam được yêu cầu trả lời thẩm vấn. Ông này cho rằng, biên bản báo cáo
giám định của đăng kiểm viên Lê Văn Dương không sai. Kết luận đề xuất
của Dương trong văn bản này cũng đúng.
16h23’, tòa hỏi đến đại diện nguyên
đơn dân sự - TCty Hàng hải Việt Nam. Đơn vị này không có đơn kháng cáo
sau phiên sơ thẩm. Theo bản án sơ thẩm, TCty này là người được thụ hưởng
khoản tiền bồi thường hơn 360 triệu đồng của các bị cáo vì những thiệt
hại gây ra từ thương vụ
ụ nổi 83M.
Người đại diện cho biết dự án này đã được Thủ tướng quyết định cho dừng, tiến hành thanh lý ụ nổi.
Ụ hiện neo đậu tại cảng Gò Dầu (tỉnh Đồng Nai). Chi
phí neo đậu đến thời điểm này, bình quân tốn 800 triệu đồng - 1 tỷ
đồng/tháng. Vì đây là tang vật vụ án nên ụ nổi này cũng chưa thể bán để
thu hồi vốn.
Theo tính toán, tổng khoản nợ cho chi phí neo đậu lên
đến 23,8 tỷ đồng. Các phương án cho thuê, sửa chữa để khai thác, thậm
chí bán sắt vụn cũng không tiến hành được.
Tuy nhiên, đại diện Vinalines cũng lý giải hiện đang
giai đoạn khủng hoảng, khó khăn của ngành vận tải hàng hải nên thị
trường không có nhu cầu ụ nổi. Khi tình hình cải thiện, ông này cho rằng
sự việc có thể sẽ khác.
16h10’, bị cáo Lê Ngọc Triện được phép cho ngồi
nghe thẩm vấn vì điều kiện sức khỏe. Triện nhận thức nếu ụ nổi là tàu
biển thì phải có giấy phép nhập khẩu, giấy chứng nhận phòng ngừa ô nhiễm
môi trường…
Lý do xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng, việc
tòa sơ thẩm áp dụng 2 tình tiết định khung tăng nặng khiến mức án của bị
cáo quá nặng.
Lừng cho rằng, không cần tờ khai hải quan do các bị
cáo lập thì Vinalines cũng vẫn lập được tờ ủy nhiệm chi hơn 1,8 triệu
USD cho công ty AP ở Singapore. Vậy thì tình tiết cáo buộc này với các
bị cáo là hải quan không đúng.
Bị cáo cũng so sánh, là người ngoài Vinalines mà
bị buộc phải bồi thường khoản tiền 9 tỷ đồng, cao hơn cả trách nhiệm bồi
thường áp dụng cho kế toán trưởng TCty này thì không hợp lý. Bị cáo xin
được xem xét giảm trách nhiệm bồi thường.
16h02’, Lê Văn Lừng trình bày, từ khi
bị bắt đến nay mới ý thức việc làm của mình là sai. Quá trình được giao
kiểm tra bước 3 sau khi được Phó Chi cục Huỳnh Hữu Đức chuyển hồ sơ,
Lừng nói rằng tiếp nhận thông tin lúc hơn 3h30 chiều, đi tàu ra đến nơi
đậu ụ nổi cũng phải hơn 5h chiều mới lên được ụ nổi. Lừng yêu cầu bật
đèn lên để kiểm tra.
Bị cáo Lê Văn Lừng.Sau đó về, Lừng báo cáo với Đức là ụ nổi rất cũ, có
mùi tanh của sắt gỉ, của biển. Khi đó, Đức nói là cứ viết lại thông tin
rồi cho thông quan.
Tuy nhiên, lời khai tại cơ quan điều tra của Lừng lại thể hiện bị cáo phát hiện ụ bị hoen gỉ nhiều, xuống cấp.
15h56’, Đức lập luận, nếu bản thân có
động cơ, mục đích thì đã có việc tư lợi, nhận tiền chứ không thể cố sức
để một món hàng như
ụ nổi 83M được thông quan. Theo bị cáo, chỉ vì nhận
thức chưa chuẩn nên dẫn đến sai sót.
Bị cáo cho rằng tòa sơ thẩm buộc bị cáo bồi thường 9
tỷ đồng trong số thiệt hại do thương vụ ụ nổi gây ra là quá nặng nề cho
bị cáo vì khâu thông quan là khâu cuối cùng, dù gì ụ nổi cũng đã về đến
Việt Nam, đã mua rồi.
Đây cũng là lần đầu tiên Chi cục Hải quan Vân Phong tiếp cận với một món hàng “khủng” như là chiếc ụ nổi này.
15h56’, Đức lập luận, nếu bản thân có
động cơ, mục đích thì đã có việc tư lợi, nhận tiền chứ không thể cố sức
để một món hàng như
ụ nổi 83M được thông quan. Theo bị cáo, chỉ vì nhận
thức chưa chuẩn nên dẫn đến sai sót.
Bị cáo cho rằng tòa sơ thẩm buộc bị cáo bồi thường 9
tỷ đồng trong số thiệt hại do thương vụ ụ nổi gây ra là quá nặng nề cho
bị cáo vì khâu thông quan là khâu cuối cùng, dù gì ụ nổi cũng đã về đến
Việt Nam, đã mua rồi.
Đây cũng là lần đầu tiên Chi cục Hải quan Vân Phong tiếp cận với một món hàng “khủng” như là chiếc ụ nổi này.
15h38’, chủ tọa phiên tòa yêu cầu lực
lượng cảnh sát bảo vệ dẫn giải 2 bị cáo Lê Văn Lừng, Huỳnh Hữu Đức, Lê
Ngọc Triện vào phòng xử. Tòa đề nghị mở khóa cho các bị cáo nguyên là
cán bộ hải quan Vân Phong, Khánh Hòa này trước khi thẩm vấn.
Huỳnh Hữu Đức xác nhận bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 8 năm
tù về tội cố ý làm trái là đúng người đúng tội. Tuy nhiên, Đức cũng
phân giải lại việc đến giờ mới nhận thức ụ nổi không phải là tàu biển.
Bị cáo Huỳnh HữuĐức. 15h16’, bị cáo Lê Văn Dương đứng
trước vành móng ngựa. Bị cáo có thay đổi về yêu cầu kháng cáo, chuyển từ
đề nghị minh oan sang việc xin giảm hình phạt.
Dương kể, khi được mời tham gia chuyến khảo sát ụ nổi
83M tại Nga, bị cáo đã tham khảo hướng dẫn B10 về tàu biển để áp dụng.
Tuy nhiên, bị cáo cũng nhận thức ụ nổi không phải là tàu biển.
Dương cũng thừa nhận Trần Hải Sơn cũng có “nhờ” xem xét hỗ trợ để Vinalines mua được ụ nổi này.
Tuy nhiên, việc tận mắt khảo sát ụ nổi chỉ diễn ra
trong một buổi chiều, chỉ kịp kiểm tra xác suất kết cấu thép, hệ thống
phao. Dương khẳng định, nếu để bị cáo có ý kiến thì Vinalines sẽ không
mua được ụ nổi này vì ụ nổi già, quá tuổi, đã bị đăng kiểm Nga ngừng
đăng kiểm. Trên ụ nổi, có 3 máy phát điện thì 2 chiếc đã hỏng hoàn toàn,
1 máy còn lại cũng không hoạt động.
Khi về Việt Nam, Dương cũng chỉ có thời gian rất ngắn
(1 ngày) để hoàn thành báo cáo giám sát. Khi mail cho Sơn, Khang, 2
người này chỉ chỉnh sửa một số lỗi. Dương cho rằng, báo cáodo mình lập
tương đối sát thực tế.
Không hài lòng với lập luận này, vị nữ thẩm phán
truy: “Vậy thì bị cáo làm gì có tội. Tòa muốn làm rõ động cơ mục đích
của bị cáo khi làm báo cáo khảo sát này. Bị cáo có được cho tiền, lợi
ích gì không?”. Dương khẳng định không nhận được lợi ích nào nhưng có nể
nang Sơn vì Sơn là bạn của anh trai bị cáo.
15h12’, Mai Văn Khang trình bày về
việc thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra. Trong đoàn khảo sát đi Nga,
Khang có tiếp xúc, giao tiếp với ông Goh (bằng tiếng Anh).
Lời khai trước đây của Khang là khi đó ông Goh giải
thích chiếc canô đặt trên đó là để có căn cứ đánh giá hoạt động nâng,
hạ của ụ nổi chứ không phải là đang có hoạt động sửa chữa chiếc canô đó
trên ụ này.
Các nhận xét của bị cáo Khang thể hiện ụ này rất cũ
nát, rất nhiều thiết bị không còn khả năng sử dụng, cảm quan cũng có thể
thấy không đủ điều kiện mua, nhập khẩu. Tuy nhiên, trong báo cáo khảo
sát sau đó, tất cả các thành viên trong đoàn vẫn thống nhất nhận định
ngược lại, ụ đủ điều kiện để mua.
14h54’, tòa cho hỏi bị cáo Mai Văn
Khang. Bị cáo vẫn băn khoăn giữa yêu cầu minh oan và giảm tội. Trình bày
không rõ luật lắm nên Khang “cầu khẩn”, nếu thấy không minh oan được
thì tòa cũng xem xét giảm tội cho bị cáo.
Bị cáo Mai Văn Khang.Khang trình bày lại quá trình đi khảo sát tại Nga, có
chứng kiến cảnh chiếc ụ nổi chìm xuống để hạ thủy chiếc tàu cá nhỏ (bị
cáo Trần Hữu Chiều gọi là chiếc canô). Tuy nhiên, quy trình nổi lên của
ụ nổi đoàn cũng không xem đầy đủ mà chỉ được một lúc thì phải về vì
thời gian hạn hẹp nhưng vẫn đưa thông tin này vào báo cáo.
Bị cáo vẫn khẳng định vai trò của bản thân trong đoàn chỉ là phiên dịch tiếng Anh.
14h37’, tòa yêu cầu hỏi Trần Hải Sơn.
Về việc đưa tiền cho
Dương Chí Dũng, tòa đề cập lại chi tiết các bị cáo
Dũng, Phúc cho rằng có thể Sơn bị ép cung, mớm cung để “đổ vấy” tội cho
cấp trên. Sơn phủ nhận, cho rằng mọi lời khai đều được ghi trung thực.
Báo cáo khảo sát ụ nổi, Sơn trình bày, Mai Văn Khang
là người lập báo cáo sơ bộ sau đó các thành viên trong đoàn cùng ký nháy
vào báo cáo là
ụ nổi 83M đủ điều kiện để mua. Còn việc trình đề xuất
mua là do Trần Hữu Chiều.
Tại Nga, Trần Hữu Chiều chỉ quán triệt anh em trong
đoàn là phải làm sao mua được ụ nổi này một cách nhanh gọn (truyền đạt ý
kiến của
Dương Chí Dũng,
Mai Văn Phúc).
Thẩm phán chủ tọa dẫn lại một bút lục lời khai của Sơn
về việc cùng Trần Hữu Chiều tiếp nhận chỉ đạo này của Dũng tại phòng
làm việc của cựu Chủ tịch Vinalines. Sơn gật đầu xác nhận bản cung này.
Lời khai đó, chủ tọa phiên tòa nhận định rất phù hợp với lời khai của Dũng, Phúc về việc chỉ đạo mua ụ nổi.
14h26’, trình bày về hành vi tham ô,
VKS đặt câu hỏi: “Trong vụ việc, nếu chỉ Sơn và Chiều là 2 người giúp
việc, ở cấp thấp hơn mà lại được hưởng bồi dưỡng mà bị cáo và Chủ tịch
HĐQT
Dương Chí Dũng không biết thì có hợp lý không? Các bị cáo có chấp
nhận bị cấp dưới… qua mặt vậy không?”.
Bị cáo Mai Văn Phúc.
Phúc vẫn khẳng định không biết. VKS công bố một bút
lục ghi lời khai của Phúc tại cơ quan điều tra nói về việc bị cáo hỏi
Sơn về khoản hoa hồng sau khi TCty quyết định việc mua ụ nổi 83M qua Công ty AP.
Phúc trình bày, bản thân không biết gì về khoản 1,666
triệu USD nhưng “tự đoán” là việc thỏa thuận này nhất định phải có ý
kiến người lãnh đạo cao nhất của TCty, “nếu không phải là bị cáo thì là
Dũng, nếu không phải Dũng thì là Phúc” chứ không đâu tự nhiên đối tác
lại “chiết khấu” cho ngần ấy tiền khi không có ai đòi hỏi.
Bản thân Phúc vẫn khẳng định đã ký khi có đủ các hồ sơ
giấy tờ, chứng từ đảm bảo từ Citibank về việc thanh toán tiền mua ụ
nổi. Hỏi lại kế toán trưởng Bùi Thị Bích Loan cũng được khẳng định việc
thanh toán đầy đủ giấy tờ. Sau khi bị bắt, Phúc mới được cơ quan điều
tra thông báo việc thanh toán này có vấn đề.
“Việc không kiểm tra nên kết luận cuối cùng giấy tờ
thanh toán không đủ, bị cáo nghĩ gì về trách nhiệm của mình?” - chủ tọa
phiên tòa đặt câu hỏi.
Phúc nói bản thân cũng không hiểu được sao cán bộ cấp
dưới báo cáo đủ mà cuối cùng lại không đủ, không đủ mà vẫn thanh toán
được, mà Citibank cũng vẫn xác nhận chứng từ như vậy là đủ.
14h20’, đại diện VKS hỏi thêm
Mai Văn Phúc. Phúc trình bày, sau khi về làm Tổng GĐ Vinalines có nhận bàn giao công việc từ người kế nhiệm
Dương Chí Dũng nhưng bị cáo cũng nại thêm, 4-5 tháng sau mới bàn giao xong. Khi ký bàn giao có nhiều tài liệu, Phúc chỉ ký chứ không đọc nội dung.
14h12’, Trần Hữu Chiều tiếp tục giải trình, bản thân còn không biết giá mua bán của ụ nổi, chỉ thẩm định về mặt kỹ thuật.
Nói về việc được nhận 340 triệu đồng, bị cáo khai, đầu năm 2009, Chiều vay nợ của Sơn 1 tỷ đồng. Khi hỏi vay thì Sơn mang đến 340 triệu đồng đó nói ở ngoài Hà Nội chỉ có bằng này, vào TPHCM sẽ chuyển tiếp.
Sau đó Sơn cũng chuyển thêm qua tài khoản cho Chiều cho đủ 1 tỷ đồng. Nhưng sau đó, Sơn có nói lại chỉ phải trả khoản tiền chuyển khoản này, còn 340 triệu trước là “em bồi dưỡng bác”.
“Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm dân sự (phải buộc bồi thường 43 tỷ đồng). Bị cáo hoạt động trong ngành hàng hải đã mấy chục năm, tham gia Vinalines từ những ngày đầu thành lập. TCty cũng có quy chế về tỷ lệ đền bù nếu làm thất thoát tài sản. Bị cáo xin được xét theo hướng ấy” - bị cáo trình bày.
![Bị cáo Trần Hữu Chiều. Bị cáo Trần Hữu Chiều.](https://danviet.mediacdn.vn/upload/2-2014/images/2014-04-22/1434379077-hai-quan-1.jpg)
Bị cáo Trần Hữu Chiều.
14h2’, tòa xét hỏi đến cựu Phó Tổng GĐ Trần Hữu Chiều. Bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội cố ý làm trái.
Theo Chiều, dự án xây dựng nhà máy có từ năm 2006, khi đó Chiều chưa được tham gia. Sau đó được ủy quyền của Tổng GĐ Mai Văn Phúc, bị cáo mới bắt đầu “vào cuộc”, làm trưởng đoàn khảo sát đi Nga giám định ụ nổi 83M.
Đáng ra Vinalines đã mua ụ 220 của Nauy nhưng cuộc khảo sát đó Chiều không tham gia. Sau khi xảy ra vụ chìm 2 ụ nổi của Vinashin, Vinalines đổi hướng, nhắm sang ụ nổi 83M.
Khi đoàn khảo sát đi Nga về, Chiều khai, có giao dịch với ông Goh qua thư từ, email.
Phủ nhận lời khai của Sơn về việc Chiều tiếp nhận chỉ đạo của Dũng, Phúc về việc cố gắng mua được ụ nổi qua AP, bị cáo cho rằng, chỉ Sơn trực tiếp nhận lệnh. Bị cáo chỉ có 1 buổi báo cáo kết quả khảo sát với các lãnh đạo Vinalines.
Việc khảo sát thực tế, Chiều nói có một số chi tiết không đúng với báo cáo khảo sát, ví dụ máy phát điện của ụ nổi không hoạt động nhưng vì lúc khảo sát là ụ đang được lấy điện từ trên bờ xuống nên vẫn vận hành được. Bị cáo phân tích, ụ nổi này hoạt động theo quy chế của tàu biển nhưng bản chất không phải là tàu biển.
Vì vậy, dù ụ đã cũ, quá tuổi nhưng cũng là sản phẩm Việt Nam chưa sản xuất được nên đoàn khảo sát thống nhất kết luận đủ điều kiện mua.
14h, tòa yêu cầu
Mai Văn Phúc tiến lên trước vành móng ngựa. Phúc kể đã gặp ông Goh một lần tại phòng khách của TCty.
Đúng 14h chiều nay (22.4), tòa tiếp tục phiên xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và các đồng phạm.
Dân trí (Theo Dân trí)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.