Vô ý gây thương tích, không phải bồi thường?!

Thứ sáu, ngày 24/12/2010 18:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chồng xô xát, vợ chạy ra can, bị đánh ngất xỉu, tỉ lệ thương tật lên đến 24%. Tuy nhiên, người đánh lại không phải bồi thường thiệt hại...
Bình luận 0

Tối 20-2-2008, Lê Văn Dũng, ngụ phường 5, TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) đang hát karaoke tại nhà thì ông Nguyễn Công, nhà bên cạnh lấy đá ném sang nhà Dũng, dẫn đến to tiếng. Ông Công chờ Dũng ra đầu hẻm dắt xe gắn máy vào nhà thì ra tay đánh và xô đổ xe.

Thấy vậy, vợ ông Công là bà Nguyễn Thị Liên chạy ra can ngăn thì bị Dũng quơ trúng vào người, té ngã bị chấn thương vùng đầu, phải điều trị một thời gian mới khỏi. Theo kết quả giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Tiền Giang, thương tích của bà Liên là 24%. Với tỉ lệ thương tật này, cơ quan điều tra Công an TP. Mỹ Tho quyết định không khởi tố vụ án và hướng dẫn bà Liên khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại.

Ngày 28-9-2010, TAND TP.Mỹ Tho xử buộc Lê Văn Dũng bồi thường cho bà Liên 21,2 triệu đồng. Ngày 24-11-2010, TAND tỉnh Tiền Giang xử phúc thẩm, không buộc ông Dũng bồi thường như án sơ thẩm.

Ngay sau đó, bà Liên gửi đơn lên TAND Tối cao xin kháng nghị giám đốc thẩm. Bà cho rằng, bản án phúc thẩm chỉ nương theo lời khai thiếu trung thực của Dũng để đưa ra phán quyết. Bởi tại các văn bản kết luận không khởi tố vụ án của cơ quan điều tra, Viện KSND TP.Mỹ Tho đều khẳng định thương tích của bà Liên là do Lê Văn Dũng vô ý gây ra.

Luật sư Nguyễn Đoàn Thanh Thi (Tiền Giang) nhận xét: Cố ý hay vô ý gây thương tích cho người khác, pháp luật đều có quy định bồi thường thiệt hại. Chẳng hạn tại Điều 604, 609 của Bộ luật Dân sự và Nghị quyết số 3/2006/HĐTP ngày 8-7-2006 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã quy định rõ việc bồi thường trong trường hợp này. Vì vậy, việc án phúc thẩm không buộc ông Dũng bồi thường thiệt hại cho bà Liên là thiếu khách quan, không đúng hồ sơ đã thể hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem